Thanh Hóa: Phát triển VLXD theo hướng thân thiện với môi trường

28/09/2017 00:00

(TN&MT) – Mới đây, tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt Quy hoạch phát triển VLXD tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2035; trong đó định hướng khai thác tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng (VLXD) đảm bảo phát huy tiềm năng, thế mạnh và tiết kiệm nguồn tài nguyên. Đổi mới công nghệ, thân thiện với môi trường vào sản xuất VLXD đê nâng cao chất lượng sản phẩm nói riêng và thúc đẩy sự phát triển bền vững nói chung.

Qua đó, VLXD cát giai đoạn 2017 – 2020 duy trì khai thác cát tại các khu vực được cấp phép đúng mốc giới đã được phê duyệt. Đảm bảo tổng công suất đạt 1,5 triệu m3/năm, cấp phép bổ sung cho các cơ sở tại vị trí mới trong quy hoạch. Tiếp tục đầu tư cấp phép thăm dò và cấp phép khai thác các mỏ còn trữ lượng.

Đồng thời, phát triển sản xuất cát nghiền từ đá tại các khu vực có sẵn nguồn nguyên liệu để cung cấp cho thị trường. Quy mô công suất các cơ sở sản xuất cát nghiền không nhỏ hơn 50.000 m3/năm đối đối với khu vực miền xuôi, không nhỏ hơn 30.000 m3/năm đối với khu vực miền núi. Tổng công suất dự kiến 1,9 triệu m3/năm trở lên.

Thanh Hóa sẽ đầu tư phát triển các cơ sở sản xuất gạch tuynel lỗ rỗng cao, sử dụng đất đồi thay thế các cơ sở sử dụng công nghệ sản xuất sử dụng nguyên liệu đất sét ruộng.
Thanh Hóa sẽ đầu tư phát triển các cơ sở sản xuất gạch tuynel lỗ rỗng cao, sử dụng đất đồi thay thế các cơ sở sử dụng công nghệ sản xuất sử dụng nguyên liệu đất sét ruộng.

Đối với vật liệu đá xây dựng trong giai đoạn này sẽ tiếp tục khai thác để đáp ứng đủ nhu cầu xây dựng trong tỉnh là 19,3 triệu m3. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng nhằm sử dụng các công nghệ khai thác khoáng sản hợp lý nhất, công nghệ sạch trong sàng tuyển và chế biến khoáng sản. Các địa phương có nhiều cơ sở khai thác đá nhỏ lẻ phải tổ chức sắp xếp lại sản xuất để hình thành các cơ sở khai thác đá có công suất đủ lớn theo yêu cầu. Ưu tiên đầu tư các cơ sở khai thác, chế biến quy mô công xuất lớn, xóa bỏ hoàn toàn việc khai thác nhỏ lẻ không giấy phép để tránh làm thất thoát tài nguyên và ảnh hưởng môi trường. Khuyến khích các cơ sở khai thác, sản xuất đá làm VLXD thông thường phối hợp đầu tư hoặc liên kết với các cơ sở sản xuất cát nghiền, gạch không nung nhằm nâng cao công nghệ, tận dụng tối đa nguyên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng 40 đơn vị được cấp phép khai thác đất san lấp với công suất khoảng 7,396 triệu m3 đáp ứng đủ nhu cầu cho các công trình xây dựng trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hóa sẽ không cho phép phát sinh mới các lò gạch sản xuất bằng công nghệ lò thủ công, lò hoffman, lò thủ công cải tiến. Đặc biệt, chấm dứt hoạt động các lò thủ công, lò đứng liên tục và lò hoffman trên toàn tỉnh. Tiếp tục đầu tư xây dựng 3 dự án đã được cấp phép đầu tư năm 2016, năm 2017. Xóa bỏ 3 lò hoffman sản xuất gạch đất sét nung tại Trại Giam T5, huyện Yên Định; phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn; xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc để chuyển đổi sang lò nung tuynel. Ngoài ra, tận dụng cơ sở vật chất sẵn có khi xóa bỏ lò hoffman và phù hợp định hướng quy hoạch có thể cho phép chuyển đổi sang lò tuynel, công suất mỗi cơ sở từ 30 – 60 triệu viên/năm.

Mặt khác, đầu tư phát triển các cơ sở sản xuất gạch tuynel lỗ rỗng cao, sử dụng đất đồi thay thế các cơ sở sử dụng công nghệ sản xuất sử dụng nguyên liệu đất sét ruộng.

Thanh Hóa khuyến khích các cơ sở, doanh nghiệp đầu tư công nghệ tiên tiến vào sản xuất cho ra những sản phẩm thân thiện với môi trường
Thanh Hóa khuyến khích các cơ sở, doanh nghiệp đầu tư công nghệ tiên tiến vào sản xuất cho ra những sản phẩm thân thiện với môi trường

Đối với gạch không nung sẽ tiếp tục đầu tư sản xuất phát huy hết công suất, đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng đối với các cơ sở có quy mô công nghiệp hiện có. Đầu tư các cơ sở sản xuất gạch xi măng cốt liệu đã và đang làm thủ tục cấp phép với công suất 239,8 triệu viên/năm. Thu hút đầu tư mới các cơ sở sản xuất gạch không nung tại các địa phương chưa có cơ sở sản xuất. Xóa bỏ các cơ sở sản xuất gạch không nung tự phát có chất lượng sản phẩm không đảm bảo quy định; khuyến khích các cơ sở thành lập doanh nghiệp, đầu tư công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Tổng công xuất dự kiến khoảng 383,6 triệu viên/năm.

Cùng với đó, mở rộng, nâng cao công suất tại một số cơ sở sản xuất hiện có tại các huyện với công xuất 100 triệu viên/năm. Phấn đấu đến năm 2025, tổng công suất gạch không nung toàn tỉnh là 1.472,6 triệu viên QTC/năm, trong đó: Gạch xi măng cốt liệu 1.370,6 triệu viên, gạch bê tông bọt 32 triệu viên và gạch bê tông khí chưng áp 70 triệu viên/năm, đủ để đáp ứng nhu cầu VLXS trên địa bàn tỉnh (1.250 triệu viên) phần còn thừa cung ứng các tỉnh lân cận.

Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Phát triển VLXD theo hướng thân thiện với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO