Thanh Hóa: Phát triển sản xuất gạch không nung thân thiện với môi trường

Hoàng Anh| 08/10/2020 11:30

(TN&MT) - Hiện nay, gạch không nung đang ngày càng chiếm ưu thế trong ngành xây dựng bởi những ưu điểm vượt trội so với gạch tuynel, gạch nung truyền thống. Vì vậy, việc định hướng phát triển, mở rộng quy mô sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) không nung, sẽ góp phần không nhỏ tác động tích cực tới trữ lượng tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường.

Công nhân vận hành dây chuyền sản xuất gạch không nung

Những năm gần đây, Thanh Hóa luôn là địa phương kiên trì với định hướng phát triển sản xuất VLXD đảm bảo tính bền vững, sử dụng hợp lý và tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Chú trọng các VLXD không nung, VLXD được sản xuất từ việc sử dụng các chất thải công nghiệp làm nguyên liệu hoặc nhiên liệu thay thế, các chủng loại vật liệu có tính năng tiết kiệm năng lượng vượt trội so với các vật liệu cùng chủng loại; đặc biệt sản xuất VLXD không làm ảnh hưởng tới kết cấu hạ tầng xã hội, môi trường, di tích lịch sử văn hóa và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Gạch không nung vừa có tính thẩm mỹ, chất lượng lại thân thiện với môi trường

Theo đó, nằm trong phương hướng phát triển dạng VLXD thân thiện với môi trường, các mô hình sản xuất gạch không nung tại Thanh Hóa đang được đầu tư xây dựng một cách bài bản, khoa học và từng bước chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài tỉnh. Việc áp dụng các công nghệ hiện đại trong sản xuất VLXD không nung nhằm tận dụng các phế thải công nghiệp, giúp giảm bớt một lượng rác thải xây dựng đáng kể. Tiết kiệm tài nguyên không tái tạo, tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí nhà kính – nguyên nhân gây biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, nguyên liệu để sản xuất gạch không nung không dùng tài nguyên đất sét, giúp cho diện tích đất canh tác nông nghiệp được ổn định… Trong quá trình sản xuất, người lao động không phải tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao, an toàn đối với con người, giảm đáng kể chi phí… Điều này không chỉ mở lối cho việc phát triển gạch không nung trong ngành VLXD thân thiện với môi trường mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người sử dụng cũng như nhà sản xuất.

Dây chuyển sản xuất gạch không nung hiện đại của Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Quang Phát tại xã Nam Giang, huyện Thọ Xuân

Để có cái nhìn thực tế về loại VLXD thân thiện với môi trường này. PV đã có dịp đến thăm dây chuyền sản xuất của Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Quang Phát (Công ty Quang Phát) tại xã Nam Giang, huyện Thọ Xuân. Đây là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại xứ Thanh trong lĩnh vực sản xuất gạch không nung, VLXD thân thiện với môi trường.

Tại đây, một nhà xưởng rộng hơn 1.800 m² được trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, sử dụng hoàn toàn cho việc sản xuất gạch không nung khép kín. Anh Lê Trí Hùng, Cán bộ phụ trách kỹ thuật Công ty Quang Phát cho biết: Khác với gạch nung tuynel thông thường, phải sử dụng nguyên liệu từ đất sét ruộng, đất đồi với giá thành tương đối cao. Trong khi đó, nguyên liệu trong sản xuất gạch không nung lại khá đa dạng và phổ biến như: mạt đá, cát vàng, cát đen, phế thải công nghiệp... Trong quá trình sản xuất không phải sử dụng nhiệt, do đó không sản sinh ra khói, bụi, khí CO2, nước thải, an toàn với người lao động và đảm bảo môi trường.

Gạch không nung đang dần chiếm lĩnh thị trường VLXD tại Thanh Hóa

Anh Hùng cho biết thêm: Đối với một công trình cao tầng, việc sử dụng gạch không nung là tất yếu vì lý do tạo đối trọng, kết cấu vững chắc với cường độ cao. Ngoài ra, gạch không nung còn có tính cách âm, cách nhiệt, chống cháy, chống nước rất tốt, nâng cao hiệu quả kiến trúc, giảm thiểu được kết cấu cốt thép, rút ngắn thời gian thi công, vật liệu cấu thành từ bột đá và xi măng nên ấm vào mùa đông, mát vào mùa hè, giá thành phải chăng.

Ông Lê Đình Nam, Phó Giám đốc Công ty Quang Phát cho biết: Chúng tôi đang ứng dụng công nghệ dây chuyền sản xuất gạch không nung hiện đại từ Đức. Công nghệ này không những giúp tiết kiệm nhân công, công suất cao lên tới 60.000 viên/ngày, mà chất lượng từng viên gạch cũng đạt tiêu chuẩn về thẩm mỹ, khả năng chống chịu cũng được nâng cao, không gây khói bụi, nước thải, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường.

Tại Quyết định số 2324/QĐ-UBND, UBND tỉnh Thanh Hóa đã Phê duyệt quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2035. Đối với VLXD không nung sẽ khuyến khích các cơ sở thành lập doanh nghiệp, đầu tư công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Đầu tư mở rộng, nâng công suất tại một số cơ sở sản xuất hiện có tại các huyện Quảng Xương, Như Xuân, Đông Sơn, Hoằng Hóa với tổng công suất khoảng 100 triệu viên/năm. Đầu tư 01 dây chuyền sản xuất gạch bê tông khí chưng áp công suất 100.000 m³/năm tương đương 70 triệu viên/năm tại huyện Tĩnh Gia và 01 dây chuyền sản xuất gạch bê tông khí chưng áp công suất 100.000 m³/năm tương đương 70 triệu viên/năm tại thành phố Thanh Hóa; sử dụng nguyên liệu gồm xi măng, tro nhà máy nhiệt điện đã qua xử lý, vôi, thạch cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Phát triển sản xuất gạch không nung thân thiện với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO