Thanh Hóa: Nhiều sai phạm tại mỏ đá Công ty Tân Hồng Phúc

Bài và ảnh: Thu Thủy - Đức Duy| 16/10/2020 07:48

(TN&MT) - Thời gian qua, Công ty Tân Hồng Phúc khai thác mỏ đá ở xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đã để xảy ra sai phạm về khai thác khoáng sản và xây dựng. Tuy bị cơ quan chức năng “điểm chỉ”, nhưng không hiểu vì sao đến nay đơn vị vẫn chưa bị xử phạt?.

Mỏ đá của Công ty Tân Hồng Phúc sai phạm trong khai thác khoáng sản khi mất mốc giới tại xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỏ đá tại núi Dải Áo, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy do Công ty cổ phần Tân Hồng Phúc (Công ty Tân Hồng Phúc) trực tiếp quản lý và khai thác. Theo Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất số 180/GP-UBND ngày 9/05/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa, thì thời hạn khai thác mỏ đá là 30 năm. Diện tích mỏ 59.524 m², trữ lượng khai thác 590.000 m³, công suất khai thác 20.000 m³/năm. Đơn vị được phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và tận thu đá khối sản xuất đá ốp lát 53.632 m³.

Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt

Thế nhưng, bất chấp các quy định của pháp luật, Công ty Tân Hồng Phúc đã để xảy ra sai phạm trong khai thác khoáng sản và xây dựng. Điều này được thể hiện rõ tại Biên bản kiểm tra ngày 03/9/2020 của Tổ kiểm tra liên ngành gồm: Phòng TN&MT, Công an huyện, Phòng KT-HT và UBND xã Cẩm Thành. Nội dung biên bản nêu rõ: Một số mốc giới không còn điểm mốc (ba mốc M13, M14, M15); Công ty đang tiến hành xây nhà xưởng sơ chế đá với diện tích chiếm đất khoảng 650 m² (mới đổ cột móng, tổng số 36 trụ cột có kích thước 40cm x 40 cm, 3 trụ to có kích thước 1,5m x 1,5m).

Theo ý kiến của đại diện Công ty Tân Hồng Phúc, Công ty đã có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Xây dựng về việc thay đổi thiết kế cơ sở nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi của cơ quan có thẩm quyền.

Nhiều công nhân vẫn tiến hành thi công dù trước đó đã có “lệnh cấm”

Trước sai phạm trên, Tổ kiểm tra yêu cầu đơn vị cắm lại mốc giới, tạm dừng thi công xây dựng xưởng sơ chế đá, chỉ được thực hiện khi được chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Yêu cầu là vậy, song đơn vị vẫn ngang nhiên tiếp tục thi công xây dựng các hạng mục của nhà xưởng.

Có mặt tại khu vực mỏ của Công ty Tân Hồng Phúc, phóng viên nhận thấy có nhiều công nhân đang khẩn trương xây dựng, xung quanh khu đất bị đào bới nham nhở, nhưng không bị ngăn chặn hay xử lý từ phía chính quyền địa phương. Còn trong biên bản kiểm tra ngày 03/9 thì sai phạm đã rõ ràng, nhưng không hiểu vì sao đến nay đơn vị vẫn chưa bị xử phạt?.

Biên bản kiểm tra nêu rõ các sai phạm, nhưng không hiểu vì sao đến nay đơn vị vẫn chưa bị xử phạt?

Liên quan đến vấn đề trên, ông Cao Văn Tình, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành cho biết: Việc Công ty Tân Hồng Phúc tự ý xây dựng xưởng chế biến đá trên khu vực đất khai trường là sai với quy định vì chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Bên cạnh đó, qua kiểm tra hoạt động khai thác của đơn vị có phát hiện thiếu các mốc giới, về việc này chúng tôi đã yêu cầu họ cắm lại mốc giới trước ngày 10/9. Hiện nay, vi phạm về xây dựng của đơn vị chưa bị xử phạt vì vượt thẩm quyền của UBND xã, vì vậy xã đã báo cáo lên UBND huyện Cẩm Thủy.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng phòng TN&MT huyện Cẩm Thủy cho rằng: Đến thời điểm hiện nay (ngày 13/10/2020), Công ty Tân Hồng Phúc chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hạng mục nhà xưởng chế biến đá. Qua làm việc, UBND huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu đơn vị phải cung cấp hồ sơ liên quan trước ngày 20/10, nếu qua thời hạn mà đơn vị chưa có đủ thủ tục pháp lý chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Nhiều sai phạm tại mỏ đá Công ty Tân Hồng Phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO