Thanh Hóa: Nhiều sai phạm tại dự án Chợ hải sản Lạch Bạng của Công ty Thái Sơn

Bài và ảnh: Đức Duy| 16/06/2021 19:45

(TN&MT) - Hơn 4 năm qua, kể từ khi dự án Chợ hải sản Lạch Bạng được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại phường Hải Thanh, TX. Nghi Sơn. Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục hồ sơ về đất đai và xây dựng, nhưng Công ty Thái Sơn đã ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình, tự ý di chuyển đường điện… trên đất do UBND phường quản lý.

Công ty Thái Sơn xây dựng các hạng mục công trình trái phép trên đất do UBND phường Hải Thanh quản lý khi chưa hoàn thiện thủ tục, hồ sơ về đất đai và xây dựng

Được biết, dự án Chợ hải sản Lạch Bạng tại xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (nay là phường Hải Thanh, TX. Nghi Sơn) được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 844/QĐ-UBND ngày 22/3/2017. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại Thái Sơn (Công ty Thái Sơn), dự án có diện tích khoảng 3.500 m2, tổng vốn đầu tư 6 tỷ đồng, thời gian khởi công vào Quý IV/2017 và hoàn thành đưa vào sử dụng vào Quý II/2018.

Sau hơn 4 năm, dự án Chợ hải sản Lạch Bạng vẫn “giậm chân tại chỗ” về thủ tục hồ sơ cấp phép dẫn đến sai phạm về đất đai, xây dựng. Theo Kết luận số 523/KL-TTTH, ngày 30/3/2021 của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho thấy: Công ty Thái Sơn lập dự án, thiết kế 2 nhà chợ chính 2 tầng, tổng diện tích 676,24 m2; nhà kiot và nhà điều hành diện tích 638,58 m2 là không đúng với chủ trương đầu tư. Việc lập, thẩm định Báo cáo kinh tế kỹ thuật như trên là vi phạm quy định tại Khoản 4, Điều 58, Luật Xây dựng năm 2014 và Khoản 5, Điều 10, Nghị định 44/2015/NĐ-CP. Tổng mức đầu tư của dự án tăng 50% so với tổng mức đầu tư được chấp thuận, có thay đổi về quy mô đầu tư, nhưng Chủ đầu tư không đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư.

Bên trong dự án Chợ hải sản Lạch Bạng

Về đất đai: Vị trí thực hiện dự án là đất do UBND phường Hải Thanh quản lý, Công ty Thái Sơn và Điện lực Tĩnh Gia tự thực hiện việc di chuyển đường điện 35KV khi chưa có quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường… là không đúng với các quy định tại Điều 10, Điều 11, Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đối với việc triển khai đầu tư xây dựng, Công ty Thái Sơn chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng đã triển khai thi công xây dựng. Theo kết quả kiểm tra thực địa ngày 23/3/2021 cùng đại diện sở, ban, ngành, UBND TX. Nghi Sơn, UBND phường Hải Thanh tại khu đất thực hiện dự án, Chủ đầu tư đã xây dựng một số hạng mục công trình gồm: Nhà chợ chính đã xây dựng phần thô hết tầng 1; nhà kiot 2 tầng đã xây xong; nhà kiot và khu điều hành đã xây dựng 1 nhà cấp 4 lợp tôn, không đúng diện tích và kích thước theo thiết kế; công trình phụ trợ đã xây dựng dãy nhà 2 tầng gồm 15 kiot, không có trong thiết kế được thẩm định; kiot ngoài trời đã đổ bê tông nền và một phần diện tích đã làm nhà khung thép cho mái che lợp tôn, không có trong thiết kế được thẩm định; phần diện tích sân đường nội bộ đã đổ bê tông nền và xây dựng xong tường bao quanh khu đất.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: Chỉ đạo UBND TX. Nghi Sơn chủ trì, phối hợp với Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng rà soát lại các hành vi vi phạm của Chủ đầu tư trong lĩnh vực đất đai, xây dựng để tiến hành thu hồi quyết định xử phạt không đúng hành vi vi phạm, thực hiện xử phạt theo đúng thẩm quyền, đúng quy định.

Tổng mức đầu tư của dự án tăng 50% so với tổng mức đầu tư được chấp thuận, có thay đổi về quy mô đầu tư, nhưng Công ty Thái Sơn không đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh Quyết định chủ trương đầu tư

Ngày 4/6/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1893/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể, Công ty Thái Sơn bị xử phạt 80 triệu đồng do thực hiện hành vi lấn, chiếm đất phi nông nghiệp do UBND phường Hải Thanh quản lý, tổng diện tích 3.370,3 m2.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đỗ Xuân Chung, Chủ tịch UBND phường Hải Thanh xác nhận: Đúng là dự án Chợ hải sản Lạch Bạng mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng Công ty Thái Sơn đã tiến hành xây dựng các hạng mục trên đất do UBND phường quản lý, tự ý di chuyển đường điện khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Về việc này, UBND phường đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình UBND TX. Nghi Sơn ra quyết định xử phạt.

Ông Chung cho biết thêm: Vừa qua Thanh tra tỉnh đã có kết luận liên quan đến vi phạm về đất đai, xây dựng tại dự án Chợ hải sản Lạch Bạng và UBND tỉnh đã tiến hành xử phạt 80 triệu đồng trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Thái Sơn. Sau khi hoàn thiện thủ tục, hồ sơ cấp phép Công ty phải tháo dỡ các hạng mục công trình không đúng với chủ trương và hồ sơ thiết kế.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Nhiều sai phạm tại dự án Chợ hải sản Lạch Bạng của Công ty Thái Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO