Thanh Hóa: Nhiều dự án "khủng" thất thu ngân sách?

12/04/2017 00:00

Quên đấu giá “đất vàng”?

(TN&MT) - Đó là các dự án bất động sản Khu thương mại dịch vụ và dân cư B-TM1 thuộc khu đô thị mới Đông Hương; Dự án nhà ở thương mại số 34, phố Ngô Từ trên địa bàn TP. Thanh Hóa; Dự án Khu biệt thự cao cấp Quảng Cư, Thị xã Sầm Sơn. Bằng các Quyết định hành chính mang tính chất “chỉ định” khó hiểu, UBND tỉnh Thanh Hóa đã làm ngân sách thất thu hàng trăm tỉ đồng,  bởi đất “vàng” được định giá… “quá bèo”?

Văn bản chỉ đạo ưu ái cho chủ đầu tư
Văn bản chỉ đạo ưu ái cho chủ đầu tư

Năm 2013 -2014 thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có sự khởi sắc, ấm dần lên với nhiều tín hiệu đáng mừng. Nhưng giai đoạn này UBND tỉnh Thanh Hóa công bố kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng 3 dự án bất động sản lớn với mức giá “siêu rẻ”, thấp hơn nhiều lần so với giá thị trường và với chính mức khung giá do cơ quan này phê chuẩn.

Đó là Dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư B-TM1 thuộc Khu đô thị mới Đông Hương, TP.Thanh Hóa, được phê duyệt quy hoạch tỉ lệ 1/500, có tổng diện tích 2,911ha. Khi UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án, đã có rất nhiều doanh nghiệp muốn tham gia và sở hữu dự án này. Vì đây là khu đất “vàng” có mặt bằng tương đối sạch và nằm ngay mặt đường Đại lộ Lê Lợi- tuyến huyết mạch của TP. Thanh Hóa, xung quanh là hàng loạt các cơ quan nhà nước của Tỉnh, khách sạn Lam Kinh, Trung tâm thương mại Big C, tòa nhà Viettel, Đông Á, Khu đô thị Bình Minh, quảng trường Trung tâm Thành phố, siêu thị điện máy HC, Trần Anh…

Theo quy định thì dự án phải được tổ chức đấu thầu giá đất công khai để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, thu tiền sử dụng đất về tối đa cho ngân sách. Thế nhưng, ngày 27/8/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 3013/QĐ-UBND lúc đó do ông Nguyễn Đình Xứng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký “chỉ định” phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đầu tư dự án có sử dụng đất. Theo đó, Liên doanh Cty CP TMĐT bất động sản An Phát và Cty CP Xây dựng và TM Đại Long được lựa chọn đầu tư dự án này.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 460 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 7 tỷ đồng. Đặc biệt, QĐ 3013 của UBND tỉnh Thanh Hóa ghi rõ, tiền sử dụng đất mà doanh nghiệp phải nộp ngân sách nhà nước là 28,854 tỷ đồng cho hơn 2,9ha đất.

Cũng trên địa bàn TP. Thanh Hóa vào thời điểm này còn có Dự án nhà ở Thương mại số 34, phố Ngô Từ, phường Lam Sơn gây ra nhiều nghi vấn về tính minh bạch và thất thất ngân sách?  Đáng lẽ ra sau khi đã điều chỉnh quy hoạch, dự án này phải được tổ chức đầu thầu một cách công khai. Tuy nhiên, ngày 25/1/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành văn bản số 651/UBND-CN công nhận chủ đầu tư thực hiện Dự án khu nhà ở thương mại số 34 Ngô Từ là Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát mà không hề tổ chức bán đấu giá theo như quy định. Tổng diện tích đất dự án số 34 Ngô Từ là 21.666,4m2. Trong đó, phần diện tích đất nhà ở chia lô là 11,619,8m2 tương ứng là 139 lô đất nền.

Dự án tiếp thứ ba là Khu biệt thự cao cấp xã Quảng Cư (thị xã Sầm Sơn) được UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn mà không qua đấu thầu  từ tháng 9-2012. Theo quyết định này, Công ty TNHH Điện tử-Tin học-Viễn Thông EITC (Thanh Hóa) là nhà đầu tư, dự án có tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng; giá trị xây dựng gần 202 tỷ đồng và hơn 48 tỷ đồng tiền đền bù giải tỏa. Quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa ghi rõ: Trường hợp giá trị đền bù, giải tỏa thực tế thấp hơn 48 tỷ đồng thì phần chênh lệch được nộp vào ngân sách Nhà nước; trường hợp cao hơn thì nhà đầu tư phải bù. Thời gian triển khai và hoàn thành dự án không quá 3 năm, tính từ ngày ký; số tiền nhà đầu tư phải nộp ngân sách Nhà nước gần 111 tỷ đồng. Như vậy, sau khi khấu trừ tiền giải phóng mặt bằng 48 tỷ đồng, nhà đầu tư phải nộp vào ngân sách là hơn 62 tỷ đồng.

Ngân sách thất thu tiền tỷ

Dư luận Thanh Hóa cho rằng, vào thời điểm cuối năm 2012 đầu năm 2013, nếu các dự án bất động sản này được đem tổ chức đấu giá công khai sẽ thu về cho ngân sách được hàng trăm tỷ đồng. Chỉ tính riêng Dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư B-TM1 thuộc Khu đô thị mới Đông Hương, giá mà doanh nghiệp bán ra tùy từng vị trí cho người dân từ 20-30 triệu đồng/m2. Và ngay tại Quyết định số 4194/2012-QĐ-UBND ngày 13/12/2012 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc quy định giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2013, đất tại khu vực từ đường Lê Hữu Lập đến cầu Đông Hương có giá từ 11,2 - 28 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí. Đất dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư B-TM1 thuộc Khu đô thị mới Đông Hương, TP.Thanh Hóa nằm trong khung giá này. Thế nhưng bằng Quyết định số 3013 do nguyên phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng ký, UBND tỉnh Thanh Hóa đã biến toàn bộ 2,911ha đất “vàng” thành mức giá quá “bèo””, doanh nghiệp chỉ còn phải nộp vào ngân sách 29 tỷ đồng là khó có thể chấp nhận được.

Quyết định 3013 khiến cho dư luận nghi ngờ về tính minh bạch, khi ngày 3/9/2013 UBND tỉnh Thanh Hóa mới ban hành QĐ số 3089/QĐ-UBND “về việc thu hồi đất và giao đất cho Trung tâm phát triển quỹ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng, mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án… Tuy nhiên, trước đó 6 ngày (ngày 27/8/2013), ông Nguyễn Đình Xứng đã ký QĐ 3013 công nhận lựa chọn nhà đầu tư như đã nêu.

Chỉ tính riêng khu nhà ở của dự án có diện tích trên 10.000m2 (bao gồm khu biệt thự song lập, đơn lập, nhà phố), áp vào với khung giá đất tại Quyết định số 4194 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành khung giá đất năm 2013 thì với khu đất ở trên, ngân sách phải thu về ít nhất từ trên 110 - 291 tỷ đồng (giá theo khung đã ban hành 11,2 triệu đồng/m2 nếu ở vị trí 4 đến 28 triệu đồng/m2 nếu ở vị trí 1). Có thể hiểu, UBND tỉnh Thanh Hóa đã “bán” đất “vàng” cho doanh nghiệp chỉ với giá trên 2,8 triệu đồng/m2, thấp hơn rất nhiều so với khung giá UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành là điều hết sức phi lý.

Xuất hiện thêm văn bản ưu ái cho doanh nghiệp
Xuất hiện thêm văn bản ưu ái cho doanh nghiệp


Tương tự làDự án số 34 Ngô Từ, phường Lam Sơn, sau khi được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là chủ đầu tư dự án, Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát đã lập tức chia diện tích đất 11,619,8m2 thành 139 lô đất nền và bán cho người dân, giá giao động từ 12-15 triệu đồng/m2, thu về cho doanh nghiệp khoảng hơn 100 tỷ đồng.

Điều đáng ngạc nhiên, không chỉ được “ưu ái” chỉ định là chủ đầu tư dự án, Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát còn được UBND tỉnh Thanh Hóa tạo điều kiện “tối đa” về thời gian để hoàn thành nghĩa vụ tài chính “chậm” với nhà nước theo như quy định số 651/UBND-CN do chính UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành ngày 25/1/2013, ghi rõ: yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện xong các nghĩa vụ tài chính và các quy định của pháp luật về đất đai có liên quan để có quyền sử dụng đất hợp pháp.

Có nghĩa, mãi đến gần 3 năm sau, tức ngày 2/11/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa mới ban hành QĐ 4508/QĐ-UBND để phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền sử dụng đất cho dự án số 34 Ngô Từ. Qua đó, diện tích tính tiền sử dụng đất hơn 10.167,9m2 (139 lô) được định giá ở mức là 3.375.000 đồng/m2 là quá thấp so với giá trị thực tế mà doanh nghiệp Anh Phát đã bán hết cho dân từ 12-15 triệu đồng/m2 từ nhiều năm trước. Việc làm này có nhiều dấu hiệu gây thất thoát cho ngân sách khi nhà đầu tư là Tổng công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát-CTCP xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết, không cập nhật việc đấu giá và giao đất có thu tiền sử dụng đất, chậm thực hiện các nghĩa vụ tài chính.

Tại dự án Khu biệt thự cao cấp xã Quảng Cư, Thị xã Sầm Sơn cũng có nhiều dấu hiệu thất thu ngân sách với số tiền nhiều chục tỷ đồng. Ngày 25-9-2014, ông Nguyễn Đình Xứng, Nguyên phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký Quyết định 3147/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đàm phán, điều chỉnh hợp đồng thực hiện đầu tư dự án. Theo đó, kinh phí dành bồi thường, hỗ trợ tái định cư được nâng lên tới 108 tỷ đồng và số tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước sau khi trừ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của nhà đầu tư chỉ còn hơn 12,4 tỷ đồng. Với quyết định này, số tiền nộp vào ngân sách bị giảm tới hơn 50 tỷ đồng. Trong khi đất trên địa bàn Thị xã Sầm Sơn tăng lên chóng mặt theo từng năm. Hiện đất tại khu vực này có giá từ 20-30 triệu đồng/m2.

Dư luận cho rằng, việc UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành các Quyết định về mức giá đất 2,9 triệu đồng/m2 tại Dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư B-TM1 thuộc Khu đô thị mới Đông Hương và hơn 3,3 triệu đồng/m2 tại dự án 34 Ngô Từ và điều chỉnh lại hợp đồng thực hiện dự án Khu biệt thự cao cấp xã Quảng Cư, Thị xã Sầm Sơn là có nhiều “khuất tất”. Nếu công khai, minh bạch và dân chủ bằng cách tổ chức đấu giá thì số tiền mà ngân sách sẽ thu được là hàng trăm tỷ đồng. Nhưng bằng một quyết định hành chính ưu ái cho doanh nghiệp, ngân sách thất thu số tiền quá lớn, trách nhiệm thuộc về ai?

Văn Phong

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Nhiều dự án "khủng" thất thu ngân sách?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO