Thanh Hóa: Nhà máy xả thải gây ô nhiễm, chính quyền đùn đẩy trách nhiệm?

23/10/2017 00:00

(TN&MT) – Nhà máy chế biến thức ăn gia súc Thủy Nguyên, đóng trên địa bàn khu 1, thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành xả thải gây ô nhiễm suốt nhiều năm qua. Người dân sống bên cạnh nhà máy đang hàng ngày phải gồng mình sống chung với ô nhiễm cũng vì nhà máy nằm sát với khu dân cư. Trong khi đó, các ngành chức năng lại không có động thải xử lý?

Nhà máy chế biến thức ăn gia súc Thủy Nguyên được xây dựng trên diện tích đất của Nông trường Vân Du, nay thuộc quản lý của Công ty Cao su Thanh Hóa. Từ khi thành lập, người dân sống cạnh nhà máy phải sống cùng với ô nhiễm. Do nước thải trong quá trình sản xuất thải ra cùng với đó là nguyên liệu được tập kết lâu ngày bốc mùi hôi thối. Người dân nơi đây rất bức xúc, trước thực trạng nhà máy nằm sát khu dân cư, xả thải gây ô nhiễm môi trường nhưng lại không bị ngành chức năng “tuýt còi” mà vẫn ngang nhiên hoạt động. Họ đã phản ánh nhiều lần đến chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Cống nước thải dẫn từ nhà máy ra.
Cống nước thải dẫn từ nhà máy ra.

Ông Lê Văn Chinh, khu phố 1, thị trấn Vân Du (gia đình sống gần nhà máy, đang chịu ảnh hưởng từ việc xả thải) bức xúc nói: Nhà máy chế biến thức ăn gia súc Thủy Nguyên tồn tại khoảng 6 năm nay, cũng chừng ấy năm người dân quanh đây phải sống chung với tình trạng nước thải xả ra môi trường bốc mùi hôi thối. Không chỉ thế nguyên liệu tập kết lâu ngày cũng phát tán mùi rất khó chịu.

Cũng chung bức xúc đó, ông Hoàng Đình Khoa nói: Không hiểu vì sao các ngành chức năng lại để nhà máy tồn tại ngay trong khu dân cư như thế. Việc xả thải ô nhiễm đã nhiều năm qua nhưng vẫn không thấy các ngành chức năng về xử lý. Mãi đợt vừa rồi người dân chúng tôi phản ứng gay gắt quá, UBND thị trấn mới xuống kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu công ty khắc phục trong một tháng. Thế nhưng cũng nửa tháng trôi qua vẫn chưa thấy tình hình được cải thiện. Tập thể người dân khu phố 1 yêu cầu di dời nhà máy ra xa khu dân cư, nhanh chóng cứu lấy môi trường sống của chúng tôi.

Sau đó chảy theo một mương nhỏ được đào sẵn, nước thải ở đây đóng váng và bốc mùi.
Sau đó chảy theo một mương nhỏ được đào sẵn, nước thải ở đây đóng váng và bốc mùi.

Qua quan sát của PV, có một đường ống dẫn từ nhà máy ra rồi chảy dọc theo một mương đất nhỏ đã được đào sẵn bên ngoài, nước thải đen kịt, đóng váng và bốc mùi hôi thối. Đi sâu vào sau nhà máy có một chiếc máy múc đang đào hố để dẫn nước thải ra. Nguyên vật liệu được tập kết bên ngoài chất thành đống cao, bốc mùi và cũng đang rỉ nước thải đen ngòm.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử, ông Lê Xuân Dương, Chủ tịch UBND thị trấn Vân Du thừa nhận: Nhà máy chế biến thức ăn gia súc Thủy Nguyên có xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới các hộ dân. Ngày 07/10/2017 UBND thị trấn đã làm việc với công ty, cùng với các hộ dân yêu cầu công ty dừng hoạt động một tháng để khắc phục sự cố môi trường. Sau đó sẽ yêu cầu các ngành chức năng vào kiểm tra nếu không đủ điều kiện sẽ dừng hoạt động của nhà máy. Thế nhưng, ngày 20/10/2017 PV ghi nhận nhà máy vẫn đang sản xuất bình thường.

Sâu vào phía sau nhà máy, máy múc đang đào hố đề dẫn nước thải về.
Sâu vào phía sau nhà máy, máy múc đang đào hố đề dẫn nước thải về.

Khi được hỏi về hệ thống xử lý nước thải của công ty, ông Dương cho biết: Phía bên trong nhà máy có xây dựng 3 bể lắng và một ao sinh học. Thế nhưng khi PV đưa ra hình ảnh cống xả thải trực tiếp ra môi trường đen ngòm, đóng váng, rồi đề nghị được vào trong nhà máy để ghi nhận hệ thống xử lý nước thải của công ty, ông Dương từ chối liên hệ. Cũng tương tự, khi được hỏi về giấy phép xây dựng, hồ sơ môi trường, ông Dương cũng từ chối không nắm được vì đất do Nông trường Vân Du quản lý.

Trong biên bản kiểm tra ngày 07/10/2017 của UBND thị trấn Vân Du với lãnh đạo nhà máy cùng với các hộ dân bị ảnh hưởng có nội dung: Nhà máy sản xuất đã gây ô nhiễm môi trường như khói bụi, mùi hôi gây ảnh hưởng tới sức khỏe của nhân dân, ao cá của gia đình ông Cường Sơn bị chết. Những hôm nhà máy hoạt động mùi hôi bốc theo khói bụi tạo ra hỗn hợp mùi hôi rất khó chịu, nhà máy nằm sát khu dân cư không quá 100m và rất gần trường mầm non Vân Du. Về mặt quy hoạch chưa phù hợp, cần có biện pháp di dời để phù hợp với quy hoạch chung. 

Nguyên liệu được tập kết thành đống, rỉ nước đen sì.
Nguyên liệu được tập kết thành đống, rỉ nước đen sì.

Về nguyên vật liệu làm sản phẩm: Tại bãi tập kết của nhà máy chưa có bạt để che chắn nhằm hạn chế mùi hôi thối bốc ra từ quá trình phân hủy xác hữu cơ. Khi mưa xuống nước và hợp chất còn trong bã mùn chảy ra gây ô nhiễm môi trường.

Về hệ thống mương tiêu nước thải: Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống nước có thu gom về ao sinh học nhưng phần lớn lượng nước thải vẫn xả trực tiếp ra môi trường. Hệ thống mương thoát,cống thoát nước thải chưa đảm bảo để nước thải chảy ra vùng phụ cận gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi qua điện thoại, ông Trần Bá Sơn, Trưởng phòng TN&MT huyện Thạch Thành cho biết: Nhà máy chế biến thức ăn gia súc đóng trên địa bàn thị trấn Vân Du hoạt động từ nhiều năm nay. Thực trạng ô nhiễm, phòng cũng chưa nắm được, nên cũng chưa kiểm tra. Nguyên nhân vì đây là đất của Công ty Cao su Thanh Hóa quản lý?

Các ngành chức năng Thạch Thành xin đừng đẩy “quả bóng trách nhiệm” còn ô nhiễm vẫn đang đổ lên đầu dân. Trên địa bàn mình quản lý, sao có thể trả lời không nắm được hồ sơ thủ tục, cũng như thực trạng ô nhiễm?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

`                                                                  Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Nhà máy xả thải gây ô nhiễm, chính quyền đùn đẩy trách nhiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO