Thanh Hóa: Người dân lao đao vì ngao chết hàng loạt

Tuyết Trang- Đức Duy| 10/12/2019 09:56

(TN&MT) - Sau hơn 20 năm, nay người dân xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) phải khóc ròng vì hơn 60 ha ngao thương phẩm, ngao giống bị chết hàng loạt, khiến nhiều hộ lâm vào tình cảnh lao đao nợ nần.

Gần nửa tháng nay, hơn 60 ha nuôi ngao thương phẩm, ngao giống của người dân xã Quảng Nham bị chết hàng loạt. Hiện nay, ngao chết trắng bãi, thuê người nhặt không xuể, 28 hộ nuôi trong xã đang từng ngày sống trong cảnh “ngao mới bỏ đi, nợ cũ ở lại”.

Ngao chết trắng bãi, người dân xã Quảng Nham lao đao vì nợ nần

Ông Trần Văn Thành, sống ở thôn Tân, xã Quảng Nham cho biết: Gia đình nuôi 2 ha ngao giống và ngao thịt, chỉ hơn 1 tháng nữa là thu hoạch ngao thương phẩm. Nay ngao chết, nổi trắng bãi, ước tính thiệt hại cũng mất từ 80 - 100 tấn ngao. Ban đầu ngao chết lẻ tẻ, nhưng vài ngày sau đó chết hàng loạt, lây lan từ bãi này sang bãi khác. Năm nay, cả nhà trông chờ vào vụ thu hoạch ngao để sắm Tết thì giờ mất hết.

“Nuôi ngao gần chục năm nay, chưa bao giờ gặp cảnh ngao chết nhiều như vậy. Để nuôi được 3 ha ngao, gia đình phải vay vốn ngân hàng 1,7 tỷ đồng, nay ngao chết từ 70 - 80%, xem như trắng tay. Khoảng 2 tháng nữa là thu hoạch, nếu ngao không chết, với sản lượng ước đạt hơn 200 tấn và có giá bán khoảng 10.000đ/kg, gia đình cũng thu về được hơn 2 tỷ đồng. Ngoài mất vốn đầu tư ban đầu, công sức, giờ đây gia đình phải mất cả triệu đồng mỗi ngày để thuê người nhặt xác ngao” – ông Đào Tiến Dũng, thôn Điền, xã Quảng Nham đau xót chia sẻ.

Ông Đào Tiến Dũng thất thần vì gần 200 tấn ngao sắp thu hoạch chết hàng loạt

Theo các hộ nuôi ngao, để có vốn nuôi trồng, hầu hết họ phải vay vốn ngân hàng bằng cách cầm cố tài sản, sổ đỏ. Nhà nuôi ít thì 1 ha, nuôi nhiều thì gần 9 ha, với tổng sản lượng lên đến cả nghìn tấn, nay tỷ lệ ngao chết chiếm từ 40 - 90%. Trước đó, tháng 4/2018, toàn xã Quảng Nham có 45 ha ngao bị chết. Nhiều năm trước, cũng xuất hiện tình trạng ngao chết nhưng với quy mô nhỏ lẻ, tỷ lệ thấp.

Ngày 02/12/2019, sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Sở NN&PTNT, phòng Nuôi trồng thủy sản, Chi cục Thú y đã trực tiếp xuống bãi ngao kiểm tra và thực hiện công tác thu mẫu ngao, mẫu nước. Qua kiểm tra cho thấy, hiện tượng ngao chết với diện tích nuôi 62/62 ha (trong đó 8,7 ha có tỷ lệ chết 90%, 53,3 ha có tỷ lệ chết 40-50%).

Theo Sở NN&PTNT, nguyên nhân xảy ra hiện tượng ngao chết là do mật độ nuôi cao, kết hợp giai đoạn giao mùa có sự chênh lệch về nhiệt độ ngày và đêm lớn làm cho ngao bị sốc

Sau khi xét nghiệm và lấy mẫu phân tích, ngày 06/12/2019, Sở NN&PTNT đã có kết luận về nguyên nhân xảy ra hiện tượng ngao chết là do mật độ nuôi cao, kết hợp giai đoạn giao mùa có sự chênh lệch về nhiệt độ ngày và đêm lớn làm cho ngao bị sốc. Sở NN&PTNT đề nghị UBND huyện Quảng Xương cần chỉ đạo, hướng dẫn các hộ nuôi phải tiến hành thu hoạch nếu ngao đạt kích cỡ thương phẩm, cần tăng cường chăm sóc và san thưa để duy trì mật độ thả thích hợp. Đồng thời vệ sinh bãi ngao hàng ngày, thu gom rác và ngao chết ra khỏi vùng nuôi, chôn lấp theo đúng quy định….

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Trần Xuân Lờ, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Nham cho biết: Toàn xã có 28 hộ nuôi có ngao bị chết, trong đó hộ gia đình ông Long bị thiệt hại nặng nhất. Ngày 27/11 xuất hiện hiện tượng ngao chết. Thống kê sơ bộ cho thấy, ước tính tổng thiệt khoảng 15 tỷ đồng. Trải qua hơn 20 năm nuôi ngao, đây là lần đầu tiên xã có tỷ lệ ngao chết nhiều như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Người dân lao đao vì ngao chết hàng loạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO