Thanh Hóa: Kênh nhà Lê trơ đáy, hàng chục tấn rác “hiện nguyên hình”

05/01/2019 21:32

(TN&MT) - Nhiều năm nay, mỗi khi cạn nước, đoạn kênh Nhà Lê đi qua phường Đông Vệ, TP.Thanh Hóa xuất hiện hàng chục tấn rác, đáy kênh luôn trong tình trạng “ngộp thở” bởi rác thải, nhiều hộ dân sống hai bên đang phải gánh chịu sự ô nhiễm từng ngày.  

Sông nhà Lê (còn gọi là kênh nhà Lê) có chiều dài 17km được hình thành từ thời nhà Hậu Lê, nguồn chảy từ huyện Thiệu Hóa qua TP.Thanh Hóa và đổ ra huyện Quảng Xương. Nhiều năm qua, kênh nhà Lê giữ vai quan trọng trong việc cung cấp nước tưới tiêu, nguồn nước dự trữ cho một số Nhà máy nước sạch…

Đoạn kênh nhà Lê chảy qua phường Đông Vệ, TP.Thanh Hóa
Đoạn kênh nhà Lê chảy qua phường Đông Vệ, TP.Thanh Hóa

Mỗi khi cạn nước, kênh nhà Lê đoạn chảy qua khu phố Mật Sơn, phường Đông Vệ (TP.Thanh Hóa) lại xuất hiện hàng chục tấn rác “phủ kín” đáy kênh. Qua quan sát của PV, rác thải tồn đọng tại kênh chủ yếu là rác thải sinh hoạt như túi nilon, rác thải nhựa, sành sứ, cao su, xác động vật… nằm tràn lan dọc 2km kênh; có những đoạn rác thải bốc mùi hôi thối, khó chịu. Điều này khiến người dân phường Đông Vệ sống hai bên kênh nhà Lê hết sức lo lắng về chất lượng nguồn nước và vấn đề ô nhiễm dòng.

Rác thải đủ chủng loại nằm tràn lan dưới lòng kênh
Rác thải đủ chủng loại nằm tràn lan dưới lòng kênh

Ông Cao Văn Thắng, người dân Mật Sơn (phường Đông Vệ, TP.Thanh Hóa), bức xúc cho biết: Rác thải ở kênh nhà Lê chủ yếu các nơi đổ về, cứ tiện tay là họ bỏ xuống. Trước kia nước ở kênh rất sạch, vài năm trở lại đây, người dân sống dọc hai bên kênh ngày một đông, từ đó rác thải đổ xuống kênh ngày một nhiều. Lâu nay cũng không thấy các công nhân môi trường vệ sinh lòng kênh nữa, nếu không nạo vét và xử lý rác thải, lo rằng thời gian ngắn nữa rác thải sẽ ngập kênh và cản chở dòng chảy.

Số lượng rác ngày một nhiều gây cản trở dòng chảy và báo động tình trạng ô nhiễm
Số lượng rác ngày một nhiều gây cản trở dòng chảy và báo động tình trạng ô nhiễm

“Cần phải xem lại nguồn rác đổ xuống kênh từ đâu ra, sau đó là ý thức của người dân như thế nào, đồng thời chính quyền địa phương cần có chế tài xử phạt đối với việc đổ rác bừa bãi, phía các Công ty môi trường cần vệ sinh, nạo vét lòng kênh theo định kỳ?”-  Ông Hà Hữu Lãng, người dân sống gần kênh, chia sẻ.

Được biết, kênh nhà Lê đã nhiều lần được nâng cấp và sửa chữa và đang thuộc Công ty TNHH MTV Sông Chu quản lý, thực hiện việc khơi thông và vớt rác mùa mưa lũ. Tin rằng, trong tương lai gần, UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng sớm có hành động thiết thực để “hồi sinh” lại kênh nhà Lê, đồng thời cần phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vứt rác bừa bãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Kênh nhà Lê trơ đáy, hàng chục tấn rác “hiện nguyên hình”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO