Thanh Hóa: HTX Liên Minh xây “chui” Dự án nuôi tôm

Bài và ảnh: Thu Thủy - Đức Duy| 28/08/2020 21:37

(TN&MT) - Mặc dù, đã hết thời hạn hoàn thiện thủ tục, hồ sơ về đất đai và xây dựng, nhưng Hợp tác xã Liên Minh vẫn triển khai thi công Dự án Trung tâm chế biến thủy sản xuất khẩu và sản xuất nước mắm tại phường Hải Thanh, TX. Nghi Sơn (Thanh Hóa). Nghiêm trọng hơn, đơn vị còn tự ý “hô biến’’ hàng chục nghìn m² đất thành Dự án nuôi tôm công nghiệp sai với Quyết định chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Hợp tác xã Liên Minh xây dựng Dự án nuôi tôm công nghiệp trái phép, sai với Quyết định chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh Thanh Hóa tại phường Hải Thanh, TX. Nghi Sơn

Mới đây, Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Thượng Hải, phường Hải Thanh, TX. Nghi Sơn về việc một khu đất nông nghiệp rộng hàng chục nghìn m² đang bị một số cá nhân tự ý thi công Dự án khu nuôi tôm công nghiệp trái phép.

Qua tìm hiểu được biết, khu nuôi tôm trên được UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 323/QĐ-UBND ngày 24/01/2018, về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Trung tâm chế biến thủy sản xuất khẩu và sản xuất nước mắm tại xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia (nay là phường Hải Thanh, TX. Nghi Sơn). Chủ đầu tư là Hợp tác xã Liên Minh, Dự án được thực hiện trên diện tích 01ha, với các hạng mục như: Xưởng chế biến thủy sản, xưởng sản xuất nước mắm, kho thành phẩm, nhà trưng bày giới thiệu sản phẩm…

Dự án “chui” của Hợp tác xã Liên Minh xây dựng trên khu đất nông nghiệp rộng hàng chục nghìn m², được phân chia thành 03 khu

Tại Điều 2, Điều 3 của Quyết định trên nêu rõ: Chủ đầu tư phải hoàn thành hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, hoàn thành hồ sơ, thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất, trình phê duyệt theo quy định; Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày ký, nếu Hợp tác xã Liên Minh không hoàn thành thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất, ký quỹ đầu tư theo quy định thì Quyết định này không còn giá trị pháp lý và Hợp tác xã Liên Minh sẽ không được bồi thường, hỗ trợ bất kỳ khoản phí đã đầu tư, chi phí liên quan đến Dự án.

Ngày 9/8/2019 UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có Quyết định số 3208/QĐ-UBND về việc điều chỉnh tiến độ đầu tư Dự án Trung tâm chế biến thủy sản xuất khẩu và sản xuất nước mắm. Theo đó, thời gian hoàn thiện thủ tục của Dự án đến hết Quý IV/2019.

Bên trong Dự án nuôi tôm công nghiệp trái phép

Trên thực tế, UBND tỉnh Thanh Hóa “tạo điều kiện’’ là vậy, song đến nay Hợp tác xã Liên Minh vẫn chưa hoàn thiện đầy đủ hồ sơ về thuê đất, xây dựng và đã tiến hành đi vào hoạt động, gây ảnh hưởng đến môi trường. Nghiêm trọng hơn, Dự án được chấp thuận chủ trương với mục đích chế biến thủy sản xuất khẩu và sản xuất nước mắm, nhưng đơn vị bất chấp các quy định của pháp luật khi tự ý “hô biến” thành Dự án nuôi tôm công nghiệp.

Một số người dân thôn Thượng Hải, phường Hải Thanh cho biết, khu đất này trước vốn là đất sản xuất nông nghiệp. Hợp tác xã Liên Minh san lấp, xây tường bao quanh và đã đi hoạt động Dự án nuôi tôm công nghiệp được hơn 1 năm. Phía sau Dự án nuôi tôm là kênh Hón Bài, cũng là nơi chứa toàn bộ nước thải từ việc nuôi tôm xả ra khiến nước trong kênh lúc nào cũng đen ngòm, bốc mùi khó chịu.

Có mặt tại hiện trường, theo ghi nhận của phóng viên, Dự án “chui” nêu trên được xây dựng trên khu đất rộng khoảng 2ha, được phân chia thành 03 khu. Mỗi thành viên trong Hơp tác xã Liên Minh quản lý 01 khu, tất cả đã được hoàn thiện về cơ sở hạ tầng và đi vào hoạt động. Đi dọc kênh Hón Bài, có nhiều đường ống đang rò rỉ nước thải ra kênh, nước trong kênh có màu đen kịt và xuất hiện lớp váng màu vàng.

Nước trong kênh Hón Bài đen kịt bởi nước thải, nổi váng màu vàng

Về vấn đề này, phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Hồ Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Thanh. Tại đây, ông Dũng xác nhận Dự án Trung tâm chế biến thủy sản xuất khẩu và sản xuất nước mắm của Hợp tác xã Liên Minh mới có Quyết định chấp thuận chủ trương, đơn vị tiến hành xây dựng và hoạt động là không đúng. Về việc này, Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đã phối hợp với phường lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời báo cáo UBND TX. Nghi Sơn ban hành Quyết định xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Cán bộ Phòng Quản lý quy hoạch – Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp cho biết: Hợp tác xã Liên Minh chưa được cấp phép xây dựng đã tiến hành thi công là sai với quy định. Hiện tại, đơn vị đang làm thủ tục xin gia hạn Dự án Trung tâm chế biến thủy sản xuất khẩu và sản xuất nước mắm, sau khi được thuê đất và cấp phép xây dựng, UBND TX. Nghi Sơn yêu cầu đơn vị phải tháo dỡ phần công trình không phù hợp với giấy phép và mục đích sử dụng đất.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: HTX Liên Minh xây “chui” Dự án nuôi tôm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO