Môi trường

Thanh Hóa: Đình chỉ hoạt động Trang trại của Công ty Agri-Vina từ ngày 30/7

Thanh Tâm 03/07/2024 - 09:04

Sau nhiều lần hứa khắc phục, nhưng tình trạng hôi thối ở trang trại lợn của Công ty Agri-Vina (xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh) vẫn phát tán mùi, khiến người dân vô cùng bức xúc và tập trung phản đối. Chiều ngày 2/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang yêu cầu: Đình chỉ hoạt động Trang trại của Công ty Agri-Vina từ 30/7/2024.

Được biết, trại lợn cách UBND xã khoảng 4km và cách điểm dân cư gần nhất hơn 1km theo đường chim bay, hai địa phương bao gồm thị trấn Lang Chánh và xã Tân Phúc bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Mùi hôi thối phát tán trong không khí tùy theo từng hôm, có thời điểm kéo dài 30 phút, nhưng có lúc kéo dài cả tiếng.

Ông Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phúc cho biết: "Mùi hôi thối bốc ra từ trang trại lợn nhiều tháng qua, ảnh hưởng đến khu dân cư. Chúng tôi đã nhiều lần làm văn bản kiến nghị lên huyện nhưng tình trạng này không hề được khắc phục, thậm chí còn tệ hại hơn. Có những ngày mùi rất nặng, như hôm nay, chúng tôi phải đóng kín cửa, bịt khẩu trang khi làm việc, rất khó chịu".

Ông Vũ Thế Vinh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Lang Chánh cho biết: Khoảng 16 giờ ngày 29/6, hàng trăm người dân tại thị trấn Tân Phúc (Lang Chánh) tập trung, tuần hành vào khu vực gần trại lợn của Công ty Agri-Vina để phản đối hoạt động chăn nuôi phát tán mùi hôi thối. Người dân yêu cầu doanh nghiệp dừng việc chăn nuôi và khắc phục môi trường. Ngay sau khi nắm bắt sự việc, chính quyền địa phương, lực lượng Công an đã có mặt để ổn định tình hình, đến 20 giờ thì bà con đã về nhà, giải tán toàn bộ đám đông.

anh-1(3).jpg
Người dân bức xúc kéo về trang trại lợn của công ty Agri-Vina yêu cầu khắc phục tình trạng ô nhiễm.

Ông Nguyễn Trung Kiên, khu phố Phống Bàn (thị trấn Lang Chánh) bức xúc: "Bà con lo ngại tác hại của việc hít mùi hôi thối từ hoạt động chăn nuôi lợn bay trong không khí, sẽ gây hại đến con người qua đường hô hấp. Nếu hít thở lâu ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi phát triển. Từ khi phát hiện mùi hôi thối, chính quyền đã nhiều lần vào cuộc, yêu cầu công ty khắc phục; tuy nhiên, việc khắc phục không có chuyển biến, dẫn đến niềm tin của nhân dân giảm sút”.

Ông Vũ Thế Vinh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Lang Chánh cho biết thêm: Hơn hai năm qua, ông đã tiếp nhận rất nhiều phản ánh và giải quyết kiến nghị của người dân trên địa bàn. Ông Vinh vừa là quản trị viên trang fanpage “Thị trấn Lang Chánh - Tỉnh Thanh Hóa” với gần 10 nghìn người theo dõi, vừa là cầu nối giữa người dân và chính quyền để giải quyết kiến nghị và nguyện vọng của nhân dân. Thời gian qua, trang fanpage đã tiếp nhận, xử lý hàng trăm ý kiến phản ánh của người dân xung quanh hoạt động sản xuất chăn nuôi của Công ty Agri Vina.

a2(2).jpg
Trang trại lợn của công ty Agri-Vina đã nhiều lần bị phản đối vì ô nhiễm.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết: Từ tháng 9/2023 khi chạy thử nghiệm, trang trại này cũng để xảy ra mùi hôi thối, chính quyền yêu cầu khắc phục, từ đó đến tháng 4/2024 thì không xảy ra. Nhưng từ tháng 4 đến nay thì mùi mạnh dần, nhiều khả năng giá lợn đang lên nên họ tăng tổng đàn. Theo Luật Thú y, mỗi khi nhập đàn, trang trại phải báo cáo UBND xã nhưng họ không báo cáo...Từ khi xảy ra sự cố về phát tán mùi hôi thối, huyện đã vào cuộc kiểm tra, xử lý, yêu cầu công ty khẩn trương khắc phục giải quyết dứt điểm tình trạng phát tán mùi hôi thối đến khu dân cư lân cận. Tuy nhiên, việc khắc phục là rất chậm khiến dân bức xúc.

“UBND huyện đã yêu cầu doanh nghiệp trong thời gian 2 tháng (từ ngày 5/6 đến ngày 5/8) phải khắc phục được tình trạng phát tán mùi hôi thối từ hoạt động chăn nuôi. Yêu cầu công ty thực hiện nhanh việc xuất bán, giảm đàn lợn. Chỉ được phép chăn nuôi lại khi đã hoàn thành việc cải tạo các công trình bảo vệ môi trường và được các ngành, chính quyền địa phương, đại diện nhân dân kiểm tra, xác nhận, đồng thuận”, ông Tiến cho biết thêm.

Được biết, ngày 24/6, đại diện chính quyền, doanh nghiệp và người dân đã có buổi đối thoại. Tại đây, đại diện phía công ty cho biết: Công trình xử lý môi trường đã được đầu tư đầy đủ theo giấy phép môi trường được cấp. Tuy nhiên, việc để xảy ra tình trạng phát tán mùi hôi thối như thời gian qua gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân. Bà con cảm thấy giảm niềm tin với chính quyền, bức xúc với hoạt động chăn nuôi lợn của công ty là chính đáng. Đại diện công ty đã gửi lời xin lỗi đến toàn thể nhân dân thị trấn Lang Chánh và xã Tân Phúc, đồng thời cam kết sẽ khắc phục tình trạng này nhanh nhất.

Bà Nguyễn Thị Minh Huệ, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thanh Hóa) cho biết, qua kiểm tra, doanh nghiệp đã sử dụng men vi sinh để khử trùng chuồng trại nhưng không phải là chủng khử mùi nên hiệu quả xử lý không cao. Bên cạnh đó, khu vực trang trại ít cây xanh che chắn, dẫn đến mùi phát tán rộng rãi vào khu dân cư. Ngoài ra, việc phát tán mùi hôi còn có nguyên nhân do địa hình và vị trí đặt trại lợn.

Chiều ngày 2/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang cùng với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương sẽ trực tiếp tới khu vực trang trại nuôi heo của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina (xây dựng trên địa bàn xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh) để kiểm tra, chỉ đạo xử lý việc trang trại gây ô nhiễm, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân địa phương.

Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy: Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina được thành lập cuối năm 2023. Sau một thời gian hoạt động, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường tại trang trại chăn nuôi lợn này. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo liên quan đến sự việc. Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan đã phối hợp với UBND huyện Lang Chánh, UBND thị trấn Lang Chánh, UBND xã Tân Phúc làm việc với lãnh đạo Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina và kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường đối với Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina để đưa ra các biện pháp xử lý.

Việc người dân phản ánh về hoạt động nuôi lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina làm phát sinh mùi hôi, gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh trong thời gian gần đây là đúng. Nguyên nhân do việc quản lý, vận hành máy phát điện sử dụng khí gas chưa đúng quy trình dẫn đến khí biogas bị rò rỉ, thoát ra môi trường; lớp lưới chắn mùi hôi phía sau các dãy chuồng nuôi bị hở; khí thải, mùi hôi tại một số vị trí chuồng trại thoát ra không được xử lý, giảm thiểu; việc sử dụng hóa chất, chế phẩm vi sinh để xử lý, giảm thiểu mùi hôi chuồng nuôi không đảm bảo liều lượng.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang khẳng định: Thanh Hóa luôn đồng hành với doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo lợi ích cho người dân và chính quyền sở tại. Tuy nhiên, hoạt động của trang trại thời gian qua đã gây ảnh hưởng đến đời sống người dân; có nguy cơ gây mất an ninh trật tự do việc kiểm soát môi trường chưa đảm bảo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Đình chỉ hoạt động Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao tại xã Tân Phúc của Công ty Agri-Vina từ ngày 30/7. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ các nguồn phát sinh mùi hôi để có phương án xử lý, điều chỉnh biện pháp xử lý phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đình chỉ hoạt động Trang trại của Công ty Agri-Vina từ ngày 30/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO