Thanh Hóa: Đê sông Nhơm nứt “toác”, dân bất an trước mùa mưa bão

Bài và ảnh: Thu Thủy - Hoàng Anh| 13/08/2020 23:05

(TN&MT) - Thời gian gần đây, tuyến đê tả sông Nhơm đoạn qua xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) liên tiếp xảy ra các hiện tượng rạn nứt kéo dài hàng chục mét. Điều này khiến người dân không khỏi bất an, lo lắng liệu tuyến đê có đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Một vết nứt khá lớn tại tuyến đê tả sông Nhơm, đoạn qua xã Hợp Thắng

Được biết, ngày 13/10/2011, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 3365/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng công trình tiêu thoát lũ sông Nhơm. Dự án được thực hiện trên địa bàn huyện Triệu Sơn và Nông Cống, với tổng mức đầu tư 787,165 tỷ đồng.

Trong đó mức đầu tư cho công trình trên địa phận huyện Triệu Sơn là 268,675 tỷ đồng. Chủ đầu tư là UBND huyện Triệu Sơn, nhà thầu thi công là liên danh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Thành Nam và Công ty cổ phần xây dựng Tiến Đạt.

Các vết rạn nứt dài cả chục mét

Điều đáng buồn là sau 8 năm triển khai, Dự án vẫn dang dở, dậm chân tại chỗ vì “điệp khúc” thiếu vốn. Nghiêm trọng hơn, thời gian gần đây tuyến đê tả sông Nhơm (hạng mục thuộc Dự án công trình tiêu thoát lũ sông Nhơm) đoạn qua địa bàn xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài, khiến người dân lo lắng về chất lượng công trình và bất an trước mùa mưa lũ.

Ông Định Huy Quyên, thôn Tân Thắng 2, xã Hợp Thắng tỏ ra lo lắng: Trước đây, tuyến đê cũ thấp, mỗi lần lũ về nước sông ngập đến tận mặt đê là chuyện bình thường. Từ khi tuyến đê được nâng cấp, tu bổ tình trạng trên đã không còn xảy ra. Tuy nhiên, hiện nay tuyến đê xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài lên đến vài chục mét. Khiến chúng tôi rất lo ngại về chất lượng công trình, nếu như không sớm khắc phục tình trạng rạn nứt, e rằng sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân nơi đây trong mùa mưa bão.

Theo phản ánh của người dân địa phương, nguyên nhân xảy ra sự cố nứt đê có thể là do nền đê yếu, việc đắp đất mới vào tuyến đê cũ chưa có sự kết dính

Ghi nhận thực tế cho thấy, tuyến đê tả sông Nhơm đoạn qua xã Hợp Thắng có chiều dài khoảng 3 km và mới chỉ được rải đá cấp phối, hiện rõ sự xuống cấp. Trên thực tế, mật độ xe lưu thông trên đoạn đê này không đáng kể, về phía bờ sông dưới chân đê chưa xảy ra hiện tượng sạt lở để gây ảnh hưởng đến đê. Tại đoạn đê qua thôn Tân Thắng 2, xã Hợp Thắng xuất hiện nhiều vết nứt, trung bình mỗi đoạn dài từ 10-15m, có chỗ tạo thành khe rộng, dễ dàng cho vừa bàn tay người lớn.

Theo phản ánh của người dân địa phương, nguyên nhân xảy ra sự cố nứt đê có thể là do nền đê yếu, việc đắp đất mới vào tuyến đê cũ chưa có sự kết dính. Mặt khác do nắng nóng kéo dài khiến ra mặt đê dễ dàng bị nứt toác. Mỗi ngày qua đi, vết nứt ngày càng rộng và dài ra, còn phía cơ quan chức năng lại chưa có động thái xử lý, khắc phục, khiến người dân chúng tôi rất lo lắng.

Người dân lo ngại về chất lượng đê không đảm bảo trong mùa mưa lũ

Tại báo cáo số 242/BC-UBND ngày 26/7/2020 UBND xã Hợp Thắng gửi Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Triệu Sơn, cho thấy: Trong đợt nắng nóng đã làm một số đoạn đê sông Nhơm đoạn qua địa bàn xã bị rạn nứt. Cụ thể, Đoạn 1: dài 3m, rộng 7cm, vị trí tại Cống ông Tuấn; Đoạn 2 dài 10m, rộng 5cm, vị trí khu ông Minh thầu; Đoạn 3 dài 5m, rộng 10cm, vị trí tại khu trại ông Vích thầu.

Ông Nguyễn Tiến Lực, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thắng khẳng định: Đúng là có hiện tượng tuyến đê tả sông Nhơm đoạn qua xã Hợp Thắng xuất hiện nhiều vết nứt dài. Không riêng gì tại địa phương, mà một số xã có tuyến đê đi qua cũng gặp tình trạng tương tự. Nguyên nhân có thể là do thời tiết nắng nóng và phần đắp đê mới chưa có sự gắn kết với đê cũ. Vấn đề này, UBND xã Hợp Thắng đã báo cáo lên UBND huyện Triệu Sơn và chờ ý kiến chỉ đạo để sớm khắc phục, đảm bảo an toàn tính mạng, hoa màu cho người dân.

Cần sớm khắc phục tình trạng rạn nứt trên tuyến đê tả sông Nhơm để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân xã Hợp Thắng

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Xuân Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết: Dự án tiêu thoát lũ sông Nhơm đoạn trên địa bàn huyện Triệu Sơn được thi công từ năm 2012, đến năm 2015 thì dừng thi công vì thiếu vốn. Trong cuộc họp ngày 02/6/2020, sau khi lắng nghe ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có chỉ đạo các sở, ngành liên quan cân đối nguồn vốn nhưng phải được phê duyệt kế hoạch sử dụng vốn mới tiến hành giai ngân để tiếp tục thi công dự án.

Thông tin về việc xuất hiện nhiều vết nứt trên tuyến đê tả sông Nhơm đoạn qua xã Hợp Thắng, ông Dương cho rằng: Sau khi tiến hành kiểm tra hiện trạng các vết nứt trên đê, các phòng ban liên quan sẽ tính toán mức độ ảnh hưởng để phân bổ nguồn vốn hợp lý, sớm khắc phục tình trạng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đê sông Nhơm nứt “toác”, dân bất an trước mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO