Thanh Hóa: Đảm bảo an toàn cho ngư dân bám biển

Thu Thủy| 31/12/2020 11:18

(TN&MT) - Để đảm bảo cho ngư dân hoạt động an toàn trên biển, trong thời gian qua các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện đồng bộ, nghiêm túc nhiều giải pháp hiệu quả. Thường xuyên kết hợp, tổ chức tuyên truyền cho ngư dân về công tác bảo vệ môi trường biển.

Thanh Hóa là địa phương được biết đến với chiều dài 102 km bờ biển và vùng lãnh hải rộng 17.000 km2. Dọc bờ biển có 5 cửa lạch lớn, thuận lợi cho tàu thuyền đánh cá ra vào.  Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, hiện toàn tỉnh có 7.234 tàu cá với 26.616 lao động; nghề chủ yếu là lưới kéo, lưới vây, lưới rê, câu và dịch vụ hậu cần; ngư trường chính ở ven bờ và Vịnh Bắc bộ. Ngoài ra, có gần 1.000 phương tiện tỉnh ngoài thường xuyên hoạt động và cư trú dài ngày trên vùng biển của tỉnh.

Thanh Hóa thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, tổ chức quản lý đến từng gia đình chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên và phương tiện

Để quản lý chặt chẽ người, phương tiện nghề cá, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, tổ chức quản lý đến từng gia đình chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên và phương tiện. Qua đó, nắm chắc ngành nghề, ngư trường khai thác, tần số, thiết bị liên lạc, thiết bị giám sát hành trình, trang bị an toàn... phục vụ công tác PCTT-TKCN và đảm bảo an ninh, an toàn cho ngư dân. Nhờ vậy, từ năm 2016 đến nay đã thông báo cho 839 tàu cá hoạt động trên biển nắm sự cố, tai nạn để tham gia ứng cứu.

Đồng thời, thực hiện Đề án “Tăng cường bảo vệ an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho Nhân dân và các hoạt động kinh tế biển, đảo tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020”, các cấp, các ngành đã thường xuyên phối hợp với các địa phương ven biển trực tiếp xuống địa bàn 43 xã, phường, tuyên truyền, vận động từng hộ, từng chủ tàu chấp hành các quy định của pháp luật của Nhà nước.

Nhất là quy định về chủ quyền biển, đảo, đảm bảo an ninh trật tự; bảo vệ tài nguyên môi trường; động viên ngư dân vươn khơi bám biển, không từ bỏ ngư trường, kiên trì bảo vệ chủ quyền, ủng hộ chiến dịch “kết nối biển Đông”, góp phần định hướng dư luận tư tưởng cho nhân dân hướng về biển, đảo Tổ quốc. Tổ chức 31 cuộc triển lãm trưng bày tư liệu, bằng chứng lịch sử về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và biển đảo Thanh Hóa.

Trong công tác bảo vệ chủ quyền vùng biển, từ năm 2016-2020, các lực lượng đã phát hiện 864 lượt tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền khai thác hải sản, chủ yếu ở khu vực biển cách đảo Mê từ 35-50 hải lý về hướng Đông Bắc.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng Thanh Hóa thường xuyên lồng ghép tuyên truyền với các ngư dân về công tác bảo vệ môi trường, tác hại của của rác thải nhựa đối với hệ sinh thái biển, vận động bà con hạn chế việc sử dụng túi nilon trong quá trình khai thác, vận chuyển, bảo quản. Tuyệt đối không sử dụng xung điện, chất độc, chất nổ và ngư cụ cấm để khai thác, đánh bắt thủy hải sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đảm bảo an toàn cho ngư dân bám biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO