Thanh Hóa: Chính quyền “nương tay” trước sai phạm về đất đai, xây dựng của Công ty Cường Vinh?

Bài và ảnh: Thu Thủy - Đức Duy| 02/10/2020 15:10

(TN&MT) - Ngang nhiên san lấp hàng chục nghìn m² đất nông – lâm nghiệp và xây dựng nhiều hạng mục công trình trái phép tại mỏ đá của Công ty Cường Vinh, thuộc xã Bình Lương, huyện Như Xuân (Thanh Hóa). Thế nhưng, việc xử phạt chỉ ở mức hơn 2 triệu đồng, khiến người dân hoài nghi về việc liệu chính quyền địa phương có “nương tay” cho sai phạm?.

Nhà ở công nhân phục vụ khai thác mỏ đá của Công ty Cường Vinh xây dựng trái phép trên đất nông – lâm nghiệp tại xã Bình Lương, huyện Như Xuân

Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH Cường Vinh (Công ty Cường Vinh) tự ý san lấp hàng chục nghìn m² đất nông – lâm nghiệp tại xã Bình Lương, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) để mở rộng khai trường, phục vụ khai thác đá. Sai phạm đã rõ, nhưng chính quyền địa phương vẫn chậm trễ, chưa xử lý dứt điểm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 05/01/2019, UBND xã Bình Lương có Quyết định số 16/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể, xử phạt ông Lê Hữu Nhị (con trai ông Lê Hữu Nhạn – Giám đốc Công ty Cường Vinh) đã có hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng nhà xưởng làm bãi để nguyên vật liệu xây dựng trong diện tích 1,46ha, loại đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của UBND xã cho gia đình thuê để trồng cây lâu năm.

Nhà xưởng sản xuất gạch không nung, nguyên vật liệu tập kết tràn lan

Vị trí thửa đất tại thôn Lộc Thắng, xã Bình Lương, thửa đất số 13 (L9-K1-TK602), tờ bản đồ số 01, bản đồ GĐLN. Mức xử phạt là 2,5 triệu đồng, buộc ông Nhị phải tháo dỡ nhà, xưởng, chuyển nguyên vật liệu xây dựng ra khỏi thửa đất nói trên và khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra trong thời gian 30 ngày.

Thực tế cho thấy, sai phạm nêu trên đã tồn tại hơn 1 năm, nhưng chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp xử lý dứt điểm. Bên cạnh đó, việc sử dụng trái phép hơn 1 ha đất nông – lâm nghiệp suốt thời gian dài, gây thất thoát thuế từ nguồn thu đất đai, chây ì trong việc trả lại hiện trạng đất ban đầu, nhưng mới chỉ bị xử phạt 2,5 triệu đồng. Khiến người dân địa phương không khỏi hoài nghi về việc chính quyền địa phương có “nương tay” hay thờ ơ xử lý sai phạm?.

Mỏ đá của Công ty Cường Vinh tồn tại nhiều moong đá om, đá treo

Có mặt hiện trường, phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường ghi nhận nhiều hạng mục công trình trái phép như nhà nghỉ công nhân dạng kiên cố, một nhà xưởng sản xuất gạch không nung vẫn còn tồn tại. Khu vực đất trống, nguyên vật liệu được tập kết tràn lan, chất cao như núi. Tại mỏ đá, thay vì khai thác theo phương pháp cắt từ ngọn xuống (cắt tầng, tạo vỉa, bạt ta luy…), nhưng Công ty Cường Vinh vẫn để lại các moong đá om, đá treo, vách đá dựng đứng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động.

Trước việc sự việc trên, ngày 10/8/2020 UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 20835/UBND-CN về việc chưa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng mở rộng khai trường mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng tại xã Bình Lương, huyện Như Xuân của công ty TNHH Cường Vinh. Với lý do: Vị trí khu đất đề nghị thực hiện dự án chưa phù hợp với Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Như Xuân.

Việc xử phạt chỉ ở mức 2,5 triệu đồng, khiến người dân hoài nghi về việc liệu chính quyền địa phương có “nương tay” cho sai phạm?

Đáng chú ý, UBND tỉnh Thanh Hóa còn yêu cầu UBND huyện Như Xuân kiểm tra việc chấp hành các quy định về đất đai và đầu tư xây dựng tại khu đất trên; đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc để ông Lê Hữu Nhị tự ý san lấp và xây dựng một số hạng mục công trình (nhà xưởng, nhà nghỉ ca công nhân, bãi tập kết vật liệu…) khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Ông Trương Văn Ký, cán bộ địa chính xã Bình Lương thừa nhận: Vị trí đất mà UBND xã xử phạt ông Lê Hữu Nhị nằm trong khu vực đất mà Công ty Cường Vinh đang xin mở rộng khai trường. Phía doanh nghiệp đã tự ý xây dựng một số công trình trên đất nông – lâm nghiệp là không đúng với quy định. Sự việc này diễn ra đã lâu, từ trước khi tôi về địa phương nhận công tác.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Như Xuân cho biết: Các vi phạm về đất đai, xây dựng tại khu vực Công ty Cường Vinh xin mở rộng khai trường đã bị xã xử phạt. Hiện tại, Thanh tra tỉnh đã tiến hành kiểm tra và UBND huyện Như Xuân đã gửi báo cáo lên Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Chính quyền “nương tay” trước sai phạm về đất đai, xây dựng của Công ty Cường Vinh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO