Thanh Hóa: Cần xem xét lại việc cấp mỏ cát số 26 vì sạt lở

13/03/2017 00:00

(TN&MT)- Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử ngày 12/3/2017 đăng bài: Báo động tình trạng sạt lở hai bờ sông Mã” phản ánh tình trạng sạt lở đất đai, hoa màu và đe dọa tính mạng của người dân xã Quý Lộc, Yên Thọ huyện Yên Định; xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa). Theo nhiều người dân thì nguyên nhân sạt lở là do tình trạng khai thác cát gây ra. Tuy nhiên, thay vì đền bù mỏ cát số 23 thì tỉnh Thanh Hóa lại có chủ trương đền bù sang mỏ số 26 cho doanh nghiệp, gây hoang mang cho người dân nơi đây, trong khi mùa mưa bão đang đến gần. 

Người dân lo lắng vì sạt lở
Người dân lo lắng vì sạt lở

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều bài phản ánh trước đó về tình trạng sụt lún đất đai, vườn tược hoa màu của người dân các thôn 6, 9, 10 thuộc xã Yên Thọ do tình trạng khai thác cát tại một số mỏ trên sông Mã thuộc xã Yên Thọ, huyện Yên Định và xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc. Sở TN&MT Thanh Hóa đã kiểm tra thực địa và báo cáo.

Trên cơ sở này, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 9374/UBND- CN ngày 23/08/2016 ghi rõ: Để đảm bảo an toàn và ổn định đời sống cho nhân dân các thôn 6, 9, 10 và 12 xã Yên Thọ, đồng ý với đề nghị của Sở TN&MT và UBND huyện Yên Định, dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát số 23 xã Vinh Ninh, huyện Vĩnh Lộc (khu mỏ HTX Xây dựng Thành Công được cấp phép khai thác) và mỏ cát số 40 xã Yên Thọ, huyện Yên Định ( Khu mỏ Công ty Nhất Linh được cấp phép khai thác).

Tình trạng sạt lở đất tại xã Quý Lộc
Tình trạng sạt lở đất tại xã Quý Lộc

UBND tỉnh Thanh Hoá giao Sở TN&MT phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng, UBND huyện Yên Định, UBND huyện Vĩnh Lộc và các đơn vị liên quan, xác định cụ thể giá trị, nguồn vốn đền bù cho HTX Thành Công, Công ty Nhất Linh trong việc dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại hai mỏ cát trên theo đúng quy định hiện hành của nhà nước

Ngay sau khi dừng khai thác 2 mỏ cát nói trên, thì tình trạng sụt lún, sạt lở đất đai, vườn tược giảm đáng kể. Tuy nhiên thời gian gần đây, tình trạng sạt lở lại xảy ra nghiêm trọng hơn dọc theo đê sông Mã từ xã Quý Lộc (huyện Yên Định) chạy kéo dài xuống xã Vĩnh Ninh ( huyện Vĩnh Lộc) phía đối diện xã Yên Thọ (Yên Định) làm hàng chục hec-ta đất bãi bồi cuốn theo dòng nước. 

Tình trạng sạt lở đất tại xã Quý Lộc
Tình trạng sạt lở đất tại xã Quý Lộc

Không hiểu tại sao ngày 18/1/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa lại có Công văn số 717/UBND-CN giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành và UBND huyện Vĩnh Lộc về việc cho phép HTX Thành Công chuyển khai thác từ mỏ cát số 23 sang khai thác mỏ cát số 26 đoạn từ xã Quý Lộc đang xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Ngày 17/2/2017, Sở TN&MT Thanh Hóa có Công văn số 720/STNMT-TNKS gửi UBND xã Quý Lộc tham gia ý kiến bằng văn bản nêu rõ nguồn gốc, hiện trạng sử dụng đất và quan điểm đồng ý hay không đồng ý theo đề nghị của HTX Thành Công về việc chuyển đổi mỏ 23 thành mỏ cát 26

Ngày 20/2/2017, UBND xã Quý Lộc đã có Công văn số 26/UBND. Công văn nêu rõ: “Mỏ cát số 26 thuộc địa giới hành chính xã Quý Lộc và Vĩnh Ninh. Hiện nay việc khai thác cát sỏi đang là vấn đề nóng và phức tạp gây xói mòn lòng đất, sạt lở dọc bờ sông, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tinh thần và đất đai của nhân dân… Vì vậy UBND xã Quý Lộc không đồng ý việc chuyển mỏ cát số 23 lên số 26 theo đề nghị”. 

Công văn không đồng ý của UBND xã Quý Lộc
Công văn không đồng ý của UBND xã Quý Lộc

Tiếp xúc với Phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường, nhiều người dân xã Quý Lộc có cùng nhận xét: Từ khi UBND tỉnh cấm hút cát thì việc sạt lở đất giảm hẳn, nhưng nay chúng tôi được biết tỉnh đang cấp mỏ khác để thay thế mỏ cũ cho HTX Thành Công, tôi thấy chẳng khác nào để mỏ cũ còn hơn đỡ tốn tiền cho nhà nước. Vì nếu đi từ bãi tập kết cát của HTX Thành Công lên điểm mỏ 26 để hút cát thì vào mùa khô tàu hút cát không thể nào đi qua được đoạn sông này vì có đoạn cạn nước, người đi bộ lội qua được, thì tàu hút cát làm sao qua được. Cho nên cấp mỏ cát số 26 để thay thế mỏ 23 chẳng khác nào tạo điều kiện cho họ khai thác cát trái phép ở Yên Thọ và Vĩnh Ninh, rồi lại sạt lở nhà cửa, đất đai của người dân

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Trịnh Đình Khoa, Chủ tịch UBND xã Quý Lộc cho biết: Hiện theo quy hoạch thì mỏ cát số 26 có diện tích khoảng 11 ha, trong đó diện tích nằm trong đất Quý Lộc khoảng 2/3. Trong 5-6 năm trở lại đây do việc khai thác cát trái phép đã xảy ra tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng, sạt lở đất lấn sâu vào đất canh tác của người dân đến nay đã hơn 7 mét. Nên quan điểm của UBND xã là không đồng ý việc chuyển đổi mỏ cát 23 sang mỏ cát 26 cho HTX Thành Công. 

Ông Hà Duyên Lục, Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Định thì cho rằng: Huyện không đồng ý với quy hoạch mới về mỏ cát số 26, vì theo quy hoạch này thì mỏ cát số 26 có phần lớn diện tích đất Quý Lộc, địa điểm này đang xảy ra sạt lở nghiêm trọng nên không thể cho khai thác được

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử tiếp tục thông tin về vấn đề này

Bài & ảnh: Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cần xem xét lại việc cấp mỏ cát số 26 vì sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO