Thanh Hóa: Cần thanh tra, xử lý nghiêm vi phạm đất đai tại Nông trường Thạch Quảng

Thanh Tâm| 21/05/2021 16:05

(TN&MT) - Trước thực trạng vi phạm tại Nông trường Thạch Quảng, UBND huyện Thạch Thành đã có văn bản báo tỉnh, đề nghị thanh tra, làm rõ. UBND tỉnh cũng đã thành lập Tổ kiểm tra rà soát vi phạm. Thế nhưng vào tối ngày 18/5 vẫn tái diễn tình trạng đổ đất san lấp trái phép.

UBND huyện Thạch Thành đề nghị thanh tra vi phạm đất đai tại Nông trường Thạch Quảng

Báo TN&MT điện tử số ra ngày 12/5/2021 có bài Thanh Hóa: Tràn lan tình trạng chuyển nhượng đất, xây dựng trái phép ở Nông trường Thạch Quảng phản ánh thực trạng: Từ cuối năm 2020 tới nay tình trạng chuyển nhượng, xây dựng trái phép ở Nông trường Thạch Quảng diễn ra rầm rộ, công khai, thách thức pháp luật.

Trước nhu cầu đất ở, đất kinh doanh; nhiều hộ dân nhận giao khoán đã cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý đất đai. Mặc dù hợp đồng giao khoán đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông lâm, ngư nghiệp; nhưng hàng chục hộ dân ở Nông trường Thạch Quảng đã tự ý chuyển nhượng đất trái phép, đổ đất san lấp, xây dựng nhà để ở và kinh doanh dọc đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua xã Thạch Quảng, Thạch Lâm và Thành Mỹ.

San lấp, xây dựng tràn lan trên đất Nông trường Thạch Quảng

Sau khi phát hiện tình trạng mua bán, chuyển nhượng, san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trái phép trên Nông trường Thạch Quảng, trực thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa quản lý thuộc địa giới hành chính các xã: Thạch Quảng, Thạch Lâm, Thành Mỹ, huyện Thạch Thành. Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ngành cấp huyện ; UBND các xã phối hợp với Nông trường Thạch Quảng giải quyết. Đồng thời đề nghị Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra, xử lý các sai phạm trong hợp đồng giao khoán sử dụng đất sản xuất nông nghiệp đối với các hộ cán bộ, công nhân Nông trường nhận khoán theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo số 147/BC-UBND ngày 12/4/2021 của UBND huyện Thạch Thành về tình hình quản lý, sử dụng đất đai tại các Nông trường trực thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa quản lý: Trong thời gian từ 9/2019 đến nay việc mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trái phép trên đất sản xuất nông nghiệp do Nông trường Thạch Quảng, trực thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa quản lý thuộc địa giới hành chính các xã: Thạch Quảng, Thạch Lâm, Thành Mỹ đã và đang diễn ra hết sức phức tạp. Tuy nhiên việc xử lý, giải quyết chưa quyết liệt và chưa hiệu quả. Một số hộ san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trái phép mặc dù đã bị xử lý vi phạm hành chính nhưng vẫn không chấp hành, lợi dụng vào ban đêm và những lúc không có lực lượng chức năng để vi phạm.

Qua kiểm tra, rà soát đến ngày 5/4/2021 đã có 47 trường hợp san lấp mặt bằng, xây dựng trái phép trên đất sản xuất nông nghiệp do Nông trường Thạch Quảng quản lý trong đó: xã Thạch Quảng 36 trường hợp (phát sinh từ ngày 16/12/2020 đến ngày 5/4/2021 là 8 trường hợp); xã Thạch Lâm 10 trường hợp (phát sinh từ ngày 6/12/2020 đến 5/4/2021 là 2 trường hợp); xã Thành Mỹ 1 trường hợp.

Nguyên nhân xuất phát từ sai phạm của cán bộ, công nhân Nông trường Thạch Quảng trong việc chuyển nhượng trái phép dẫn tới việc tự ý chuyển mục đích sử dụng, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp.

Mặt khác Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa không quyết liệt chỉ đạo, kiểm tra, xử lý các sai phạm đối với các hộ nhận khoán. Không xử lý nghiêm đối với các hộ vi phạm là cán bộ Nông trường Thạch Quảng. Trong quá trình phối hợp lập hồ sơ xử lý vi phạm, Nông trường Thạch Quảng chậm cung cấp hồ sơ hợp đồng giao khoán, bản đồ giải thửa của nông trường cho chính quyền địa phương để lập hồ sơ xử lý đối với các hộ vi phạm. Có những vụ việc không tham gia với chính quyền địa phương để lập hồ sơ vi phạm.

Bên cạnh đó, một số chính quyền địa phương thực hiện chưa tốt công tác quản lý đất đai, thiếu quyết liệt trong xử lý vi phạm. một số phòng ban chuyên môn của huyện chưa tham mưu chỉ đạo quyết liệt để chính quyền các xã thực hiện tổ chức cưỡng chế xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

Nhiều ngôi nhà từ tạm tới kiên cố được xây dựng trên đất nông trường

UBND huyện Thạch Thành cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất đai của các Nông trường trực thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa trên địa bàn huyện Thạch Thành, trọng tâm là Nông trường Thạch Quảng để làm rõ, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, từ đó xử lý các hộ vi phạm theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1031/UBND-NN ngày 22/1/2021 và Công văn số 2882/UBND-NN ngày 8/3/2021.

Ngày 19/4/2021 UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có Quyết định số 1291/QĐ-UBND Về việc thành lập Tổ kiểm tra lên ngành rà soát, đánh giá thực trạng và tình hình vi phạm pháp luật về đất đai đối với các công trình đã xây dựng trên đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nhận giao khoán đất nông nghiệp sau đó chuyển nhượng trái phép

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Du – Giám đốc Nông trường Thạch Quảng cho biết: Tình trạng chuyển nhượng, san lấp, xây dựng trái phép trên đất nông trường diễn ra phức tạp nhất vào thời điểm chuyển giao, khi tôi mới về nhận chức vào tháng 10/2020. Tối ngày 18/5 vừa qua Nông trường phối hợp với UBND xã Thạch Quảng tiếp tục phát hiện 1 trường hợp đổ đất san lấp trái phép. Hiện đã báo cáo UBND huyện để hoàn thiện hồ sơ xử lý. Có 11 hộ nhận khoán với Nông trường vi phạm, Nông trường đã đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Theo thống kê của Nông trường Thạch Quảng nhiều hộ nhận giao khoán đã chuyển nhượng trái phép cho các hộ khác. Như hộ ông Lê Đức Duyên số hợp đồng 16/2012/HĐK-CSTH ngày ký 15/5/2012. Diện tích 15.000m2, thửa số 42, tờ bản đồ số 3. Mục đích: Sản xuất nông lâm ngư nghiệp. Hộ ông Lê Đức Duyên đã chuyển nhượng trái phép cho 4 hộ. Các hộ đã đổ đất san lấp hàng trăm mét vuông, có hộ đã xây nhà.

Hay như hộ ông Ngô Gia Ba thửa đất số 41, tờ bản đồ số 3. Hiện chưa có hợp đồng giao khoán, trước đây diện tích này Nông trường Thạch Quảng giao khoán cho hộ ông Ngô Hoàng Kỳ theo HĐ số 01/HĐK ngày 7/5/1998, ông Kỳ trả lại đất cho Nông trường, ông Ba nhận khoán với nông trường nhưng chưa ký hợp đồng chính thức. Ông Ngô Gia Ba đã chuyển nhượng trái phép cho 8 hộ. Nhiều hộ đã xây dựng nhà kiên cố.

Được giao khoán đất nông nghiệp, thế nhưng sau đó nhiều hộ đã chuyển nhượng trái phép

Trên diện tích 8,84ha ông Ngô Gia Ba nhận khoán với Nông trường thửa đất số 9, tờ bản đồ số 3, ông Ba cũng đã đổ đất san lấp 314m2, xây dựng nhà kiên cố 250m2.

Việc chuyển nhượng, san lấp, xây dựng trái phép ở Nông trường Thạch Quảng diễn ra công khai, rầm rộ và có hệ thống. Dư luận trông chờ việc xử lý nghiêm từ các cơ quan chức năng, chứ không chỉ là việc “đánh trống bỏ dùi” thanh tra xong vẫn không có biện pháp xử lý dứt điểm!

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cần thanh tra, xử lý nghiêm vi phạm đất đai tại Nông trường Thạch Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO