Thanh Hóa: Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thanh Tâm| 20/03/2021 20:06

(TN&MT) - Từ ngày 14/3 đến nay hiện tượng cá nuôi lồng bè của các hộ dân trên địa bàn huyện Bá Thước đồng loạt bị chết. Các ngành chức năng đang lấy mẫu nước, mẫu bệnh phẩm xét nghiệm để xác định nguyên nhân.

Ngày 20/3, thông tin từ UBND huyện Bá Thước (Thanh Hóa) cho biết: Các hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Mã phát hiện bắt đầu có hiện tượng cá chết từ ngày 14/3 đến nay. Tình trạng cá, tôm chết bất thường được ghi nhận dọc tuyến sông Mã kéo dài khoảng 10 km qua 4 xã, thị trấn của huyện Bá Thước.

Cá bắt đầu chết lẻ tẻ từ đêm 14/3, sau đó xảy ra đồng loạt ở nhiều lồng nuôi ở thị trấn Cành Nàng, các xã Ái Thượng, Hạ Trung và Lương Ngoại.

Hiện tượng cá chết diễn ra từ ngày 14/3 đến nay

Ông Nguyễn Văn Tâm, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bá Thước, cho biết tính đến 16h ngày 19/3, toàn huyện có 93 hộ nuôi với hơn 150 lồng bè có cá bị chết với tổng khối lượng gần 4,2 tấn; tập trung tại thị trấn Cành Nàng 21 hộ, các xã Ái Thượng 49 hộ, Hạ Trung 5 hộ và Lương Ngoại 18 hộ.

Hiện, các ngành chức năng đã lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu nước để xác định nguyên nhân cá chết.

Bước đầu kiểm tra lâm sàng, mổ khám cá nuôi tại chỗ cho thấy, cá không bị xuất huyết bên ngoài, mang và các cơ quan nội tạng bên trong bình thường, không có hiện tượng xuất huyết hay tụ huyết bất thường, chưa ghi nhận nhận bệnh gì.

Nhiều hộ dân nuôi cá lồng bè bị thiệt hại nặng

Được biết, trên thượng nguồn dọc 2 bên bờ sông Mã có nhiều cơ sở chế biến lâm sản, ngâm ủ, chế biến luồng, bột giấy thường xuyên để chất thải, nước thải ảnh hưởng tới môi trường. Đã nhiều lần cá tôm trên sông Mã chết bất thường, gây thiệt hại lớn cho người dân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO