Thanh Hóa: Ai tiếp tay cho Cty Minh Long 68 xây dựng nhà máy trái phép?

17/03/2016 00:00

(TN&MT) -  Mặc dù chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng, đã có thông báo đình chỉ; nhưng Công ty thương mại và dịch vụ Minh Long 68 vẫn ngang nhiên chặt phá hàng nghìn m2 đất cây lâm nghiệp để xây dựng Nhà máy chế biến gỗ dăm tại thôn Hòa Lâm, xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia - Thanh Hóa). Không những thế, trong quá trình sản xuất, Công ty này còn gây ô nhiễm môi trường từ tiếng ồn, khói bụi và nước thải, khiến người dân địa phương hết sức bức xúc. 

Như Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường cuối năm 2015 đã đăng bài: “Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Bị đình chỉ, doanh nghiệp vẫn cố tình xây dựng trái phép”, phản ánh việc Công ty thương mại và dịch vụ Minh Long 68 (Công ty Minh Long 68) xây dựng Nhà máy chế biến gỗ dăm trái phép. Mặc dù đã bị các cơ quan chức năng về kiểm tra xử lý và có thông báo dừng xây dựng để hoàn thiện hồ sơ. Không hiểu tại sao Công ty Minh Long 68 không những không dừng, mà đến nay Công ty đã hoàn thiện 2 xưởng băm dăm, lắp đặt máy móc và đi vào hoạt động. Điều đặc biệt là Nhà máy chỉ cách Trường THCS Trường Lâm khoảng chừng hơn 100 mét

Toàn cảnh Nhà máy đã được xây dựng xong và đi vào sản xuất
Toàn cảnh Nhà máy đã được xây dựng xong và đi vào sản xuất

Có mặt tại thôn Hòa Lâm, khác với 5 tháng trước đây chỉ một xưởng sản xuất đang trong quá trình xây dựng thì nay diện tích khuôn viên nhà máy được mở hơn, 2 xưởng băm dăm đã lắp máy hoàn thiện và đi vào sản xuất, ở giữa khuôn viên Nhà máy là đống gỗ dăm cao ngất ngưởng ước tính hàng chục nghìn mét khối không được che phủ gì. Đằng sau đống gỗ dăm là 3 hố nước thải rộng chừng 10m2 dùng để chứa nước thải rỉ ra từ núi gỗ dăm có màu đen sì đặc quánh. Nguyên liệu sản xuất thì để bừa bãi, ngổn ngang.

Gỗ băm dăm được để ngoài trời không hề được che chắn gì
Gỗ băm dăm được để ngoài trời không hề được che chắn gì

Bà Nguyễn Thị N, một người dân sống ở thôn Hòa Lâm cho biết: “Việc xây dựng cơ sở chế biến gỗ dăm được tiến hành nhiều tháng nay, nhưng cũng chẳng thấy cơ quan nào về xử lý. Nhất là từ khi nhà máy hoàn thiện và đưa vào hoạt động, mỗi khi máy băm dăm hoạt động thì tiếng ồn làm dinh tai nhức óc. Trời mưa thì nước rỉ ra từ từ đống gỗ dăm kia chảy tràn ra cả khu dân cư có màu đen đen đặc quánh, trời nắng gió thì bụi bay mịt mù, cứ đà này bà con chúng tôi sẽ bị ô nhiễm nguồn nước và viêm phổi thôi chú ạ".

Cùng quan điểm với bà N, bà Lê Thị B cho biết thêm: "Bà con chúng tôi không những chịu ô nhiễm từ tiếng ồn, khói bụi, nước thải mà ai lại cho Nhà máy chế biến gỗ băm dăm hoạt động gần trường học thế kia. Con tôi đi học về là kêu cứ mỗi khi Nhà máy hoạt động thì tiếng ồn từ máy băm dăm vọng vào làm các em không học được".

Nguyên liệu sản xuất để bừa bãi
Nguyên liệu sản xuất để bừa bãi

Được biết: Ngày 9/9/2015, UBND xã Trường Lâm đã thành lập Đoàn kiểm tra và lập Biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng. Ngày 7/10/2015, UBND xã có Thông báo số 56/TB-UBND yêu cầu Công ty đình chỉ sản gỗ dăm kể từ ngày 8/10/2015 để làm thủ tục cấp phép, khắc phục thiết bị sản xuất giảm thiểu tiếng ồn không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân gần khu vực đơn vị sản xuất. Đến ngày 21/10/2015, UBND huyện Tĩnh Gia có Công văn số 1648/UBND-VP đề nghị Công ty Minh Long 68 khắc phục tình trạng gây tiếng ồn trong khu dân cư trong quá trình sản xuất kinh doanh

Không những không thực hiện Thông báo số 56 của UBND xã Trường Lâm và của UBND huyện Tĩnh Gia để làm thủ tục và khắc phục tiếng ồn, Công ty Minh Long 68 còn vẫn ngang nhiên tiến hành xây dựng thêm nhà xưởng và sản xuất bình thường. Đến ngày 22/12/2015, UBND xã Trường Lâm có Biên bản làm việc số 06 về vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai nêu rõ: Công ty đang san lấp mặt bằng làm thay đổi hiện trạng diện tích 5.000 m2 đào 2 hố 2,5x4. Theo đó, Công ty đã vi phạm Luật Đất đai: “Tự ý lắp đặt nhà máy xay gỗ dăm, san lấp mặt bằng làm thay đổi hiện trạng” quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 7. Buộc Công ty trả lại mặt bằng hiện trạng ban đầu".

Ba hố nước thải liệu có chứa đủ nước từ núi gỗ băm dăm kia khi trời mưa?
Ba hố nước thải liệu có chứa đủ nước từ núi gỗ băm dăm kia khi trời mưa?

Trên cơ sở đó, ngày 23/12/2015, UBND xã Tùng Lâm ban hành 2 Quyết định xử phạt vi phạm: Quyết định số 106/QĐ-XPHC xử phạt hành chính về hoạt động xây dựng với số tiền 5 triệu đồng. Tại Điều 2 Quyết định nêu rõ: “Trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày ban bố Quyết định này, nếu chủ đầu tư không đình chỉ việc cải tạo đất thì bị cưỡng chế phá dỡ theo quy định” và Quyết định 107/QĐ-XPHC về việc đình chỉ việc san lấp mặt bằng với lý do: Hiện trạng công trình vi phạm: Đã san lấp mặt bằng có diện tích khoảng 5.000 m2, đào 2 hố có chiều dài 2,5x 4m

Biên bản làm việc, Quyết định đình chỉ việc thi công, thậm chí UBND huyện Tĩnh Gia cũng đã có công văn đề nghị Công ty Minh Long khắc phục tình trạng ô nhiễm, tiếng ồn. Nhưng không hiểu tại sao Công ty không những không thực hiện mà còn “ngang nhiên” bất chấp dư luận xây dựng mở rộng hơn?.

Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa khẩn trương vào cuộc làm rõ các sai phạm trên.

Bài & ảnh:Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Ai tiếp tay cho Cty Minh Long 68 xây dựng nhà máy trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO