Thế giới

Tháng 9 nóng kỷ lục đẩy năm 2023 trở thành năm nóng nhất lịch sử

Mai Anh 06/10/2023 - 17:51

(TN&MT) - Dẫn số liệu từ Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của Liên minh Châu Âu, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) vừa cho biết tháng 9 vừa qua là tháng nóng nhất từ trước đến nay và năm 2023 chắc chắn sẽ là năm nóng nhất kỷ lục.

image1170x530cropped.jpg
Các nhà khoa học cho biết có những lựa chọn hiệu quả để thích ứng với biến đổi khí hậu do con người gây ra. Ảnh: WMO

Nhiệt độ bề mặt trung bình đạt 16,38°C, cao hơn 0,5°C so với kỷ lục trước đó vào tháng 9/2020.

Tháng trước nóng hơn khoảng 1,75°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Đây cũng là tháng có nhiệt độ không khí bề mặt trung bình cao hơn 0,93°C so với mức trung bình trong tháng từ năm 1991 đến năm 2020.

WMO cho biết điều này tiếp tục kéo dài một chuỗi nhiệt độ bất thường trên mặt đất và mặt biển và là một tín hiệu đáng lo ngại về tốc độ mà khí nhà kính (GHG) đang làm thay đổi khí hậu.

Theo ông Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO, sự bất thường về nhiệt độ là rất lớn - lớn hơn nhiều so với bất cứ điều gì chúng ta từng chứng kiến trước đây. Phạm vi băng biển ở Nam Cực vẫn ở mức thấp kỷ lục vào thời điểm này trong năm, trong khi phạm vi băng ở biển Bắc Cực thấp hơn 18% so với mức trung bình.

Ông cho biết: “Điều đặc biệt đáng lo ngại là hiện tượng El Niño nóng lên vẫn đang phát triển và vì vậy chúng ta có thể dự đoán những mức nhiệt độ phá kỷ lục này sẽ tiếp tục trong nhiều tháng, với những tác động hàng loạt đến môi trường và xã hội của chúng ta”.

Tiến sĩ Samantha Burgess, Phó Giám đốc Copernicus cho biết: “Nhiệt độ chưa từng có vào thời điểm trong năm được quan sát vào tháng 9 - sau một mùa hè kỷ lục - đã phá vỡ kỷ lục với mức độ đáng kinh ngạc. Tháng khắc nghiệt này đã đẩy năm 2023 vào vị trí đầu tiên đáng ngờ - sắp trở thành năm nóng nhất và tăng khoảng 1,4°C so với nhiệt độ trung bình thời tiền công nghiệp”.

“Trong bối cảnh Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) sắp diễn ra tại Dubai vào tháng tới, tính cấp bách về hành động vì khí hậu đầy tham vọng chưa bao giờ quan trọng hơn thế”, bà Samantha Burgess nhấn mạnh.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng 9 nóng kỷ lục đẩy năm 2023 trở thành năm nóng nhất lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO