Xã hội

Than Uyên (Lai Châu): Sẵn sàng đón Tết Độc lập

Đức Hải - Đà Giang 30/08/2024 - 20:02

(TN&MT) - Từ lâu, đối với bà con dân tộc vùng cao, dịp Lễ Quốc khánh 2/9 thật đặc biệt, vô cùng thiêng liêng và ý nghĩa. Thế nên nhiều người lao động, làm ăn ở xa thì cũng nhớ ngày đó mà về. Ở Lai Châu cũng vậy, đây là dịp để người dân tổ chức các lễ hội vui chơi, chào đón du khách đến thăm. Nhiều lễ hội cổ truyền của đồng bào dân tộc vùng cao được phục dựng.

lchau-kiem-tra-cong-tac-le-hoi-2-.jpg
Lãnh đạo địa phương đi kiểm tra công tác tổ chức lễ hội

"Sach ngõ, đẹp làng" đón Tết Độc lập

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Quang Mạnh, nhà ở bản Nà Khiết, xã Mường Cang, huyện Than Uyên cho biết: Mấy ngày qua, cả bản anh đã huy động mọi người quét dọn, làm sạch đường làng, ngõ xóm, phát quang cây cối, đốt rác… để đón Tết Độc lập. Nhà nào cũng mua cờ về treo. Không chỉ người lớn mà các em học sinh cũng háo hức cũng tham gia làm sạch vệ sinh môi trường.

lchau-quet-don-chao-tet.jpg
Trẻ em dọn vệ sinh môi trường đón Tết độc lập

Bà Nguyễn Thị Nhâm, trú tại bản Xóm Mới, xã Mường Cang cho biết: Năm nào cũng vậy, mỗi khi đến Tết Độc lập có khoảng vài chục ngàn người đổ về đây. Khách sạn, nhà nghỉ tại địa phương thường “cháy phòng”. Gia đình nhà bà có ngôi nhà sàn với sức chứa khoảng 30 khách. Ngoài ra, nếu du khách có nhu cầu đặt cơm, bà cũng sẵn sàng phục vụ.

lchau-don-dep-cho-tet.jpg
Dọn dẹp đường vào các buôn làng, bản xóm

Còn ông Đỗ Mạnh Cường, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Than Uyên cho biết: Chào mừng ngày Tết Độc lập (2/9/1945 - 2/9/2024), Ban QLDA đã phát động phong trào thi đua, lập thành tích bằng hành động. Nhiều công trình đã sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng để giúp địa phương có trường học, tuyến đường liên xã… thuận tiện hơn, giúp người dân thoát nghèo và ổn định cuộc sống.

lchau-cuong-bqlda.jpg
Lãnh đạo BQLDA đầu tư xây dựng huyện Than Uyên đi kiểm tra chất lượng, tiến độ công trình

"Bên cạnh đó BQLDA đầu tư xây dựng huyện Than Uyên cũng chỉ đạo các nhà thầu hoàn thiện phần thô trước mùa mưa. Hiện tại, tất cả các công trình trên địa bàn huyện Than Uyên thực hiện khối lượng đạt 70 - 80% hoặc hoàn thành đúng tiến độ đề ra" - Ông Cường chia sẻ.

lchau-don-dep.jpg
Người dân nhiệt tình dọn dẹp vệ sinh môi trường

Nhiều hoạt động đón Tết Độc lập

Ông Trần Quang Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Than Uyên chia sẻ: Hằng năm vào dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9, các thế hệ đồng bào dân tộc huyện Than Uyên đều rất tự hào và mở hội. Người dân tập trung về trung tâm thị trấn huyện để chào đón Tết độc lập. Không phân biệt già trė, gái trai ai nấy đều mặc đẹp để đi hội. Mỗi dân tộc có kiểu trang phục truyền thống riêng. Gặp nhau trong ngày hội, họ bắt tay nhau, những cái bắt tay chân thật. Họ thổi khèn, đánh đàn tính tầu, múa hát... thể hiện niềm hạnh phúc của mình với Tổ quốc.

lchau-khu-van-hoa.jpg
Công tác bảo tồn văn hóa rất quan trọng trong đời sống

Ngày nay, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đja phương, đời sống tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Chính vì vậy, ngày Tết Độc lập không chỉ thu hút Nhân dân các dân tộc trong huyện mà còn là nơi đến của đông đảo Nhân dân các dân tộc các huyện lân cận thuộc các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La… du khách trong và ngoài nước.

Lượng người đổ về trung tâm huyện đón Tết Độc lập tăng theo từng năm. Giai đoạn từ năm 2021 - 18/8/2024 đạt trên 134.000 lượt khách lưu trú, bằng 158,1% tông lượt khách của cả giai đoạn 2016 - 2020 (giai đoạn 2016 - 2020 đạt 84.739 lượt khách), dự kiến đến năm 2025 sẽ đạt trên 170.000 lượt khách.

lchau-kiem-tra-cong-tac-le-hoi-1-.jpg
Kiểm tra khu vực đồi thông Than Uyên

Từ năm 2012, thực hiện chủ trương của tỉnh Lai Châu, UBND huyện Than Uyên tổ chức điểm Ngày hội Văn hóa, thể thao dân tộc Mông lần đầu tiên trong hai ngày 01-02/9, với chủ đề "Người Mông ơn Đảng". Có nhiều hoạt động như: Triển lãm ảnh, thi đấu các môn thể thao, các trò chơi dân gian, liên hoan nghệ thuật quần chúng, biểu diễn trang phục dân tộc...thu hút đông đảo người dân đến xem, giao lưu và thưởng thức. Kể từ đó, ngày Tết Độc lập gắn với Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Than Uyên được tổ chức hằng năm và trở thành giá trị văn hóa truyền thống mang thương hiệu cả vùng Tây Bắc.

lchau-phuc-dung-van-hoa-nguoi-mong.jpg
Một kiểu nhà truyền thống của người Mông

Bà Lương Thị Tý, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Than Uyên cho biết: Đến thời điểm này, các nội dung trong chuỗi hoạt động mừng ngày Tết Độc lập đã được huyện gấp rút hoàn thiện như: sân khấu, cải tạo sân vận động, lắp đặt hệ thống đèn trang trí khu vực phố đi bộ và dọc Quốc lộ 32; âm thanh, loa đài, ánh sáng và xây dựng kịch bản, tổ chức tập luyện, biểu diễn chương trình nghệ thuật, vòng xòe đoàn kết... Huyện đã chuẩn bị bố trí các cụm pano cỡ lớn, treo băng rôn, cờ, khẩu hiệu về các hoạt động mừng Tết Độc lập tại khu trung tâm huyện và các khu vực tập trung đông dân cư. Năm nay, kế hoạch tổ chức Tết Độc lập với quy mô cấp tỉnh, chương trình dự kiến đón trên 40.000 lượt khách du lịch, trong đó có trên 3.000 khách du lịch lưu trú tại huyện.

lchau-khu-nha-nghi-1-.jpg
Một cơ sở lưu trú

Qua khảo sát, toàn huyện hiện có 35 nhà nghỉ, homestay chỉ đáp ứng được hơn 1.000 khách. Các khu ký túc xá của các đơn vị (THPT, nội trú và Trung tâm giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm chính trị huyện…) cũng đáp ứng khoảng 640 khách. Do vậy, UBND huyện đã có thư ngỏ, kêu gọi người dân mở rộng tấm lòng hiếu khách, tạo điều kiện hỗ trợ về phương tiện, phòng nghỉ với tinh thần niềm nở, nhiệt tình. Đến nay, có 75 hộ dân trên địa bàn huyện sẵn sàng tạo điều kiện cho du khách đến ở, hỗ trợ phương tiện đi lại và các điều kiện sinh hoạt khác.

lchau-nghe-ren-1-.jpg
Nghề rèn của người mông

Đậm đà bản sắc vùng cao

Được biết, để tổ chức ngày Tết Độc lập thành công, ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh được giao làm Trưởng Ban Tổ chức Tết Độc lập năm 2024.

dong-chi-ha-trong-hai-pho-chu-tich-ubnd-tinh-de-nghi-huyen-than-uyen-tiep-tuc-phoi-hop-voi-cac-co-quan-chuyen-mon-tiep-tuc-chuan-bi-cac-dieu-kien-san-sang-to-chuc-thanh-cong-tet-doc-lap-nam-2024.jpg
Lãnh đạo tỉnh Lai Châu đi kiểm tra công tác tổ chức

Trong lần kiểm tra mới đây để đánh giá cao công tác chỉ đạo thực hiện các điều kiện chuẩn bị cho Tết Độc lập năm 2024 của huyện Than Uyên và các cơ quan chuyên môn, ông Hải nhận định: Các đơn vị đã làm tốt công tác phối hợp, chuẩn bị điều kiện để Than Uyên sẵn sàng cho Tết Độc lập năm 2024.

Ông Hải cũng đề nghị huyện Than Uyên tiếp tục bám sát kế hoạch tổ chức Tết Độc lập năm 2024 để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí thành viên. Sự kiện với nhiều chuỗi các hoạt động, vì vậy công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện cần phải thật sự sát sao, chu đáo tới từng nội dung, đặc biệt quan tâm tới các hoạt động dâng hương, viếng nghĩa trang, Lễ thượng cờ, đêm khai mạc… đảm bảo trang trọng, nghiêm trang. Bám sát danh sách khách mời để chỉ đạo công tác hậu cần chu đáo. Các cơ quan chuyên môn, Công an, Y tế… phối hợp với huyện tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, đảm bảo an toàn tuyệt đối công tác an ninh trật tự, đặc biệt là công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trong những ngày lễ hội.

lchau-son-sua-nha-cua-don-du-khach.jpg

Theo kế hoạch, trong 4 ngày “đại lễ” tại đây, có nhiều chương trình sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như: lễ thượng cờ, viếng nghĩa trang liệt sỹ, lễ dâng hương tại Nhà truyền thống khu di tích lịch sử bản Lướt (xã Mường Kim), hội thi ẩm thực truyền thống, lễ buộc chỉ cổ tay, chương trình nghệ thuật chào mừng tết Độc lập và vòng xòe đoàn kết “Lung linh sắc màu Than Uyên - Lai Châu”. Ngoài ra, còn tổ chức thi đấu các môn thể thao dân tộc, đua mô-tô địa hình, đua thuyền kayak, đua thuyền đuôi én, biểu diễn dù lượn có động cơ…

lchau-tap-cheo-thuyen-truoc-khi-di-dua-1-.jpg
Tập chèo thuyền trước khi đi đua

Đặc biệt, đến với tết Độc lập năm nay, du khách không chỉ được hòa mình vào thế giới màu sắc văn hóa, ẩm thực của người bản địa trong chợ phiên Nậm Pắt, chợ đêm Ta Gia, không gian văn hóa các dân tộc Thái, Mông, Dao, Khơ Mú mà còn là dịp để tham gia Giải chạy quốc tế KOMOMO Than Uyên với 4 cự ly: 5km - 15km - 25km - 35km.

lchau-tap-mua-xoa.jpg
lchau-tap-mua-xoe-2-.jpg
lchau-tap-mua-xoe-1-.jpg
Tập múa xòe

Ban Tổ chức đã thiết kế đường chạy để các vận động viên có thể khám phá, chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên và vẻ đẹp hoang sơ của Than Uyên.

Theo dự kiến, trong lễ hội “đêm xòe” – trung tâm của lễ hội sẽ có khoảng gần 10.000 người tham dự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Than Uyên (Lai Châu): Sẵn sàng đón Tết Độc lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO