Thán Phún ( Móng Cái - Quảng Ninh): Đổi thay lớn từ sức mạnh cộng đồng.

Nhi Ý| 06/09/2017 23:16

(TN&MT) - Để có được sự “lột xác" như hôm nay, người dân thôn Thán Phún, xã vùng cao Bắc Sơn, TP. Móng Cái đã đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới, đặc biệt việc thực hiện tiêu chí môi trường đem lại cảnh quan môi trường sống sạch đẹp.

Ngỡ ngàng Thán Phún

Đến Thán Phún hôm nay là đường bê tông khang trang sạch sẽ, nhiều ngôi nhà tầng kiên cố, nhà mái ngói đỏ tươi như khoác lên mình chiếc áo mới. Dọc thôn, toàn bộ chuồng trại chăn nuôi đã được bà con xây ra phía sau vườn, xa khu nhà ở để đảm bảo vệ sinh môi trường. Cứ đều đặn một tuần 2 buổi, người dân trong thôn từ người già đến trẻ nhỏ đều háo hức tham gia hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”, dọn dẹp vệ sinh môi trường.

than-phun.jpg

Trường mầm non Thán Phún xây mới khang trang

Anh Hoàng Văn Ngân, Trưởng thôn Thán Phún cho biết: Cả thôn có 127 hộ với 557 nhân khẩu, 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, gồm người Dao, Sán Chỉ, Tày. Từ khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Thán Phún đã có bước chuyển mình rõ nét. Những ngày đầu được sự hỗ trợ của TP. Móng Cái với mức 3,5 triệu đồng/hộ, hơn 100 chuồng trại chăn nuôi của người dân trước đó được xây dựng ngay sát nhà ở đã nhanh chóng được chuyển ra phía sau vườn, xa khu nhà ở để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đến nay, hơn 80% số hộ gia đình trong thôn đã xây dựng được nhà vệ sinh khép kín. Với mức hỗ trợ của nhà nước 3 triệu đồng/nhà vệ sinh, nhiều hộ trong thôn đã tự bỏ kinh phí xây dựng nhà vệ sinh lên tới 20- 30 triệu đồng.

Trưởng thôn Hoàng Văn Ngân cho biết: Sau khi nhận được chủ trương của thành phố, xã về việc xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, Thán Phún tập trung chỉnh trang, mở rộng, nâng cấp hệ thống đường trục thôn với 6 tuyến đường có tổng chiều dài hơn 3km; chỉnh trang nhà văn hoá, nhà cửa; trồng cây xanh, trồng hoa dọc các tuyến đường. Nhiều người dân hiến đất xây tường rào mới, vệ sinh môi trường sạch sẽ, ăn ở hợp vệ sinh.

Huy động sức mạng cộng đồng

Ông Nguyễn Hữu Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Sơn cho biết: Sau gần 6 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Bắc Sơn đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ thay đổi tư duy, nhận thức của bà con tới việc đổi mới bộ mặt nông thôn trên tất cả các lĩnh vực: quy hoạch, môi trường, phát triển sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

than-phun1.jpg

Người dân Thán Phún hiến đất xây tường rào mới

Đến nay, xã Bắc Sơn đã bê tông hóa 100% đường liên xã, liên thôn; 85,6% đường liên xóm. 100% hộ dân được sử dụng điện an toàn, ổn định từ lưới điện quốc gia. Hệ thống hạ tầng phục vụ cho sản xuất, đầu tư cho phát triển sản xuất được quan tâm đầu tư thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất giúp người dân có thêm nguồn vốn phát triển sản xuất. Đời sống vật chất của người dân không ngừng được nâng lên, với thu nhập bình quân đạt 24,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,4%.

Hết năm 2016, xã đã đạt 16/19 tiêu chí và 36/39 chỉ tiêu. Ngoài ra, xã đã thành lập 6 tổ công tác trực tiếp xuống các khu dân cư để cùng bà con xây dựng thôn NTM kiểu mẫu theo các tiêu chí đã đề ra trên tinh thần cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần gương mẫu, đi đầu trong thực hiện. Đến nay, các tuyến đường của Thán Phún đã được mở rộng, chỉnh trang với tổng chiều dài hơn 3km; hàng rào 2 bên đường được chỉnh trang, xây dựng theo thiết kê chung; đổ đất san lề đường với hơn 9.000m3; trồng toàn bộ cây xanh dọc 6 tuyến đường và hàng nghìn cây sim tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp...

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng Thán Phún trở thành thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2017, xã Bắc Sơn tiếp tục tập trung cho công tác chỉnh trang tạo cảnh quan, khuôn viên đường làng, ngõ xóm sạch sẽ và phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, phấn đấu đưa Thán Phún trở thành thị trấn” của xã vùng cao biên giới Bắc Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thán Phún ( Móng Cái - Quảng Ninh): Đổi thay lớn từ sức mạnh cộng đồng.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO