Thắm tình quân dân trên cánh đồng lúa

Xuân Bích| 05/10/2021 05:50

(TN&MT) - Chứng kiến cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 92 có mặt trên những cánh đồng vàng rộm để giúp đỡ bà con nông dân các xã trên địa bàn huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) thu hoạch mùa lúa chín. Màu áo xanh của bộ đội hòa cùng trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc người Tà Ôi, Cơ Tu và màu áo xanh tình nguyện càng tô đẹp thêm "bức tranh" thắm tình đoàn kết, đượm tình quân dân.

Thượng úy Quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Sỹ Đồng, Nhân viên Phòng Chính trị (Đoàn KT-QP 92) người ướt sũng bởi gặt lúa trong cơn mưa chiều nặng hạt, tay thoăn thoắt đóng từng bao lúa căng tròn anh vừa nói: “Tôi đã gắn bó với vùng đất này hơn 10 năm nay, chứng kiến nhiều nơi lúa đã chín vàng nhưng một số hộ gia đình lại neo người, trong khi thời tiết lại bắt đầu bước vào mùa mưa bão. Được đơn vị giao nhiệm vụ giúp Nhân dân thu hoạch lúa anh em ai cũng hăng hái, nhiệt tình, vì đây vừa là nhiệm vụ và cũng là niềm vui của chúng tôi vì được giúp đỡ bà con và tận mắt thấy thành quả tuyên truyền, vận động của mình”.

Cán bộ, nhân viên Đoàn KT-QP 92 giúp bà con nhân dân thu hoạch lúa.

Ông Căn Thia và bà Quỳnh Thia trú tại xã Đông Sơn (huyện A Lưới) đã ngoài 70 tuổi, gia đình thuộc diện chính sách đang hưởng chế độ chất độc da cam. Lúa đến mùa vụ chín thì bà Quỳnh Thia phải nhập Viện Trung ương Huế để trị bệnh, ông Căn Thia - chồng bà phải theo vợ vào Viện để chăm sóc. Con cái đi làm ăn xa, do dịch Covid - 19 cũng không thể về phụ giúp gia đình. Được sự giúp đỡ của bộ đội 92, lúa của ông bà đã được thu hoạch, đóng bao và đưa về tận nhà. Biết được tin này, ông Căn Thia phấn khởi nói: "Cảm ơn cấp ủy, chính quyền, đoàn thanh niên địa phương, cảm ơn bộ đội 92 đã giúp mình gặt lúa, mình biết ơn bộ đội nhiều lắm! Bà Quỳnh Thia cũng sướng cái bụng, không còn lo lắng, giờ thì yên tâm chữa bệnh thôi".

Được đơn vị giao nhiệm vụ giúp nhân dân thu hoạch lúa anh em ai cũng hăng hái, nhiệt tình.

Có mặt động viên bà con và các lực lượng trên cánh đồng lúa, ông Hồ Văn Tôi, Chủ tịch UBND xã Đông Sơn (huyện A Lưới) nhấn mạnh: "Dù giữa trời mưa nặng hạt nhưng bộ đội cùng các đoàn viên, thanh niên vẫn nhiệt tình, miệt mài giúp đỡ bà con Nhân dân thu hoạch lúa, chứng kiến điều đó tôi thấy rất vui vì tình đoàn kết quân dân rất thắm thiết, điều đó sẽ giúp xã chúng tôi có thêm sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, chiến thắng đói nghèo, lạc hậu".

Trên cánh đồng lúa tại thôn A Chi - Hương Sơn, xã A Roàng (huyện A Lưới), sau hơn hai tiếng đồng hồ, thửa ruộng hơn 5 sào của gia đình ông Quỳnh Tốp đã được bộ đội và thanh niên địa phương giúp thu hoạch xong. Ông Quỳnh Tốp tâm sự trong niềm xúc động: “Năm nay mình tuổi đã cao, sức yếu, gia đình không có người làm. Được bộ đội và thanh niên địa phương giúp đỡ thu hoạch lúa mình không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn các anh bộ đội cùng các bạn đoàn viên, thanh niên nhiều lắm!”.

Bộ đội hăng say giúp nhân dân thu hoạch lúa.

Đồng chí A Viết Cối, Phó Chủ tịch UBND xã A Roàng cho chúng tôi biết thêm, trước đây, dân trong xã chủ yếu sống dựa vào nghề săn bắt, hái lượm, đốt rừng làm rẫy, di canh di cư, chủ yếu sống dựa dẫm vào tự nhiên và sự hỗ trợ của Nhà nước. Tư duy trong sản xuất nông nghiệp còn theo lối cũ nên luôn thiếu ăn, thiếu mặc, cùng với đó nhiều hủ tục lạc hậu nên cái nghèo, cái khó luôn đeo bám đồng bào. Nhờ có bộ đội 92 cùng trí thức trẻ tình nguyện hướng dẫn, giúp đỡ nên những năm gần đây người dân trong bản đã biết cách trồng lúa nước. Cây lúa nước về bản đã giúp bà con đủ cơm ăn, không còn lo cảnh thiếu đói như trước đây.

Chia tay bộ đội 92 cùng bà con khi trời đã xế chiều, không khí lao động vẫn hăng say, rộn ràng trên cánh đồng lúa. Những bao lúa chín vàng như nhân lên hành trình mang no ấm về cho người dân nghèo vùng biên của huyện A Lưới. Xe chúng tôi rời đi vẫn còn nghe râm ran tiếng nói cười hòa lẫn âm thanh của tiếng máy tuốt lúa, tạo cảm giác thật dung dị, bình yên và hạnh phúc…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắm tình quân dân trên cánh đồng lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO