Tham nhũng tại Việt Nam đang được đẩy lùi

Quảng Minh - Thu Trang| 03/12/2019 13:57

(TN&MT) - Thông tin trên được khẳng định tại Hội nghị Khu vực lần thứ 10 Sáng kiến Chống tham nhũng Châu Á-Thái Bình Dương được tổ chức sáng nay (3/12) tại Hà Nội. Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có ông Brook Horowitz, Cố vấn Liêm chính trong kinh doanh, UNDP và bà Leah Ambler, Trưởng bộ phận pháp lý khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, OECD và đại diện các quốc gia, vùng lãnh thổ là thành viên Sáng kiến chống tham nhũng Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng càng lớn tham nhũng càng nhiều

Phát biểu khai mạc Cuộc họp Thúc đẩy liêm chính trong kinh doanh, Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh: Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng luôn được coi là xương sống cho tăng trưởng kinh tế và là động lực cho sự phát triển xã hội, tạo nền tảng quan trọng để nhà nước cung cấp các dịch vụ công cơ bản đến với người dân. Nhu cầu đầu tư cho cơ sở hạ tầng tại nhiều quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương thông qua các dự án có quy mô lớn ngày càng tăng vọt trong những năm gần đây cũng kéo theo đó nguy cơ tham nhũng lớn trong các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng.

Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm phát biểu tại Hội nghị. Ảnh Thu Trang

Phó Tổng Thanh tra cho biết, cuộc họp đầu tiên trong khuôn khổ Sáng kiến về thúc đẩy liêm chính trong kinh doanh ngày hôm nay được kỳ vọng là cơ hội quý báu để các bên liên quan cùng chia sẻ về góc nhìn của doanh nghiệp về thực trạng tham nhũng trong các dự án cơ sở hạ tầng, nguyên nhân, những nỗ lực tuân thủ, những khó khăn, thách thức và những bài học kinh nghiệm thực tiễn tốt, để từ đó tìm ra những giải pháp đồng bộ và toàn diện để tăng cường tính liêm chính trong các dự án cơ sở hạ tầng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói riêng và trong hoạt động kinh doanh nói chung.

Nhấn mạnh sự quan trọng của Hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm hy vọng với sự tham gia tích cực, chủ động của các quý vị đại biểu, các đồng nghiệp và nhất là các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, chúng ta có thể đi đến thống nhất về các giải pháp, khuyến nghị nhằm phòng, chống tham nhũng hiệu quả trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 

Tham nhũng đang được đẩy lùi

Tại Hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng khẳng định Hội nghị Sáng kiến chống tham nhũng  giúp Việt Nam có thêm thông tin trong việc thúc đẩy phòng chống tham nhũng.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI. Ảnh Thu Trang

Ông Lộc cho rằng liêm chính là trái tim của cộng đồng kinh doanh, liêm chính là kinh doanh ngay thẳng, trong sạch hay nói cách khác là tuân thủ các nguyên tắc chung. Liêm chính phát triển bền vững chính là giấy thông hành của các doanh nghiệp Việt Nam bước ra thế giới, doanh nghiệp khổng lồ nếu không liêm chính thì cũng biến mất.

Mặt khác các doanh nghiệp đều phải nhận thức rất đầy đủ, liêm chính là nền tảng tương tác giữa cộng đồng với Chính phủ. Thúc đẩy kinh doanh liêm chính cần có sự nỗ lực đồng bộ, xóa bỏ văn hóa lệ làng và văn hóa bôi trơn.

Bên cạnh đó, ông Vũ Tiến Lộc chia sẻ thêm, thời điểm này công tác phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam đã có chuyển biến tích cực. Cụ thể, trong 2 năm 2018 – 2019, khảo sát của VCCI với hàng nghìn doanh nghiệp trong nước cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp phải chịu chi phí bôi trơn đã giảm đi nhiều so các năm trước. 

Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm. Ảnh Thu Trang

Trong thời gian tới, để phòng, chống tham nhũng trong các dự án cơ sở hạ tầng, theo ông Lộc, trước hết là tăng cường nhận thức, xóa bỏ bôi trơn, xây dựng hệ thống luật pháp minh bạch, đồng thời đề nghị Chính phủ xem xét sửa đổi, xoá bỏ các điểm chồng chéo trong Luật Đầu tư; xóa bỏ các điểm chồng lấn, không minh bạch tại các văn bản pháp luật về đất đai, môi trường… mà đây chính là mảnh đất màu mỡ nhất cho việc tham nhũng và tham nhũng vặt.

Hội nghị sẽ bế mạc chiều thứ sáu (6/12).

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham nhũng tại Việt Nam đang được đẩy lùi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO