Đất đai

Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Nguyên

Thúy Nhi 14/03/2024 - 16:10

Ngày 14/3, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Thái Nguyên.

Tham dự cuộc họp ông Chu An Trường, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất - Phó Chủ tịch hội đồng và các ủy viên Hội đồng là lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, đại diện các Bộ, ngành liên quan.

Về phía UBND tỉnh Thái Nguyên có ông Đặng Văn Huy, Giám đốc Sở TN&MT và đơn vị tư vấn xây dựng kế hoạch sử dụng đất tỉnh.

img_9749.jpg
Ông Chu An Trường, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất - Phó Chủ tịch hội đồng phát biểu tại cuộc họp

Cũng theo ông Huy, đến nay tỉnh đã nhận được 9 văn bản góp ý của 9 Bộ ngành và các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT về hồ sơ, Sở đã phối hợp với các Sở ban ngành, UBND cấp huyện và đơn vị tư vấn nghiên cứu tiếp thu, bổ sung và giải trình cụ thể.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt cho UBND tỉnh Thái Nguyên, Giám đốc Sở TN&MT Đặng Văn Huy cho biết, thực hiện nhiệm vụ lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn, bám sát vào quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ, các quy hoạch ngành để hoàn thiện hồ sơ gửi Hội đồng thẩm định.

img_9755.jpg
Ông Đặng Văn Huy, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi họp, đơn vị tư vấn đã trình bày báo cáo kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Thái Nguyên, sau đó, Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất đã trình bày Báo cáo thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm của tỉnh.

Ông Đào Đức Mẫn, Trưởng phòng Quy hoạch đất đai (Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất) cho biết, hồ sơ kế hoạch sử dụng đất 5 năm của tỉnh Thái Nguyên đã đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 01/2021/TT-BTNMT ngày 12/4/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định kỹ thuật việc lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và được xây dựng công phu, nghiêm túc, kết cấu và bố cục hợp lý.

Tuy nhiên, một số chỉ tiêu sử dụng đất trong dự thảo kế hoạch sử dụng đất của tỉnh chưa phù hợp với chỉ tiêu phân bổ cho tỉnh đến năm 2025 tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 09/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ đề nghị tỉnh rà soát, giải trình làm rõ nhất là trong nhóm đất phi nông nghiệp.

Đại diện Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên rà soát lại số liệu để đảm bảo thống nhất với số liệu trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch ngành đã được phê duyệt... đồng thời, giải trình đầy đủ về sự cần thiết, mục đích, ý nghĩa đối với việc tăng diện tích các chỉ tiêu sử dụng đất này; cần thể hiện được các công trình, dự án, nguồn lực vốn đầu tư và giải pháp cụ thể để đảm bảo tính khả thi của kế hoạch sử dụng đất (2021-2025)…

Về giải pháp thực hiện kế hoạch, ông Mẫn cho biết, báo cáo thuyết minh của tỉnh đã đưa ra 4 nhóm giải pháp chính: giải pháp về bảo vệ, cải tạo đất và bảo vệ môi trường; nguồn lực thực hiện kế hoạch sử dụng đất; tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện kế hoạch sử dụng đất và các giải pháp khác. Tuy nhiên, các giải pháp cần được cụ thể hơn, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương nhất là giải pháp về nguồn lực, giải quyết đời sống, việc làm cho hộ gia đình bị thu hồi đất, đất sản xuất và đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số; các giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện kế hoạch sử dụng đất kỳ trước, đặc biệt là nhóm giải pháp về ứng phó với biến đổi khí hậu…

img_9751.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng cơ bản thống nhất với báo cáo của tỉnh, báo cáo thẩm tra của Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất và tập trung góp ý nhằm hoàn thiện kế hoạch sử dụng đất của tỉnh Thái Nguyên, trong đó tập trung vào việc bổ sung các công trình quốc phòng, đảm bảo chỉ tiêu đất an ninh theo quyết định 326 và quyết định 227 của Thủ tướng Chính phủ, việc tăng chỉ tiêu đất văn hóa, thể dục thể thao… và nhất trí thông qua có chỉnh sửa, bổ sung kế hoạch sử dụng đất 5 năm của tỉnh.

Kết luận tại cuộc họp, ông Chu An Trường, Phó Chủ tịch Hội đồng đề nghị, UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng thẩm định sớm chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện theo ý kiến Hội đồng thẩm định để gửi Bộ TN&MT trình Chính phủ xét duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO