Thái Nguyên: Yêu cầu giải quyết ngay những tồn tại của các dự án tái định cư tập trung

23/06/2019 14:13

(TN&MT) - Thực hiện QĐ 1776/QĐ-TTg, ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ, đến thời điểm hiện tại tỉnh Thái Nguyên đã có 06 dự án bố trí ổn định dân cư theo hình thức tái định cư (TĐC) tập trung đã hoàn thành, bàn giao cho các địa phương đưa vào khai thác sử dụng, đã được phê duyệt quyết toán; đã di chuyển được 229 hộ dân tới các khu TĐC, thành điểm dân cư nông thôn mới tập trung, các hộ tái định cư được đảm bảo an toàn trước nguy cơ về thiên tai xảy ra.

hoanthanh3khutaidinhcu
Khu Tái định cư số 1, xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ rộng trên 1,2 ha đưa vào sử dụng phục vụ ổn định đời sống nhân dân (ảnh Văn Hiến).

Việc bố trí ổn định dân cư là một chủ trương đúng đắn của Nhà nước, được thực hiện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cơ bản đáp ứng nhu cầu TĐC của người dân. Công tác triển khai bố trí dân cư theo các hình thức xen ghép, ổn định tại chỗ và bố trí ổn định dân cư tập trung được thực hiện theo đúng trình tự, góp phần ổn định đời sống dân sinh. Công tác quy hoạch, kế hoạch và xây dựng dự án bố trí dân cư tập trung được công khai; thực hiện theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

2a
Thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên thực hiện khá tốt công tác TĐC khi triển khai các dự án dân cư.

Tuy nhiên, việc thực hiện bố trí, ổn định dân cư tập trung còn nhiều tồn tại, hạn chế, cần phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm đó là: Số hộ dân di chuyển và đến ở thực tế chưa đạt được mục tiêu đề ra; phương án bố trí ổn định dân cư chưa đồng bộ; diện tích lô đất tại một số khu tái định cư còn hẹp và không đồng đều; chính sách bố trí ổn định dân cư chỉ có tiền hỗ trợ di chuyển với mức rất thấp (40 triệu đồng đối với hộ nghèo, 20 triệu đồng với các hộ còn lại); có dự án trong quá trình triển khai phải tạm dừng để đánh giá về địa chất và nhiều khả năng phải điều chỉnh, bổ sung dự án; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), chỉnh lý đất đai nơi ở cũ cho các hộ đã nhận đất và sinh sống tại các khu tái định cư còn chậm; việc quản lý, vận hành các khu tái định cư chưa được chính quyền địa phương quan tâm thực hiện; một số khu tái định cư người dân không sử dụng công trình cấp nước tập trung của khu; vấn đề môi trường chưa đảm bảo.

Tính Thái Nguyên nhận định, để xảy ra các tồn tại, hạn chế trên ngoài những nguyên nhân khách quan: thiên tai, bất cập trong cơ chế, chính sách, thiếu đất sản xuất, tập quán của người dân một số nơi chưa quen sinh hoạt tập trung... còn do những nguyên nhân chủ quan liên quan đến trách nhiệm của cả Chi cục Phát triển nông thôn (chủ đầu tư các dự án bố trí ổn định dân cư) và chính quyền các địa phương (UBND cấp huyện, xã) có liên quan.

Để khắc phục các tồn tại hạn chế nêu trên, đảm bảo người dân được di chuyển đến nơi ở mới an toàn hơn, tốt hơn nơi ở cũ, UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh thực hiện: Thành lập tổ công tác do Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hoàng Văn Dũng làm tổ trưởng; 6 thành viên là lãnh đạo các sở: Tài Nguyên và Môi trường; Kế hoạch - đầu tư; Sở Xây dựng, Ban Dân tộc tỉnh; Sở Tài Chính; Chi cục phát triển Nông thôn.

Nhiệm vụ của Tổ công tác thực hiện rà soát trình tự, thủ tục, hồ sơ thực hiện các dựa án bố trí ổn định dân cư hình thức TĐC tập trung theo QĐ 1776/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo đúng quy định pháp luật; phối hợp với UBND huyện và UBND xã vận động các hộ thuộc đối tượng TĐC tập trung có điều kiện, có khả năng sớm chuyển đến ở nơi mới như đã cam kết trước khi triển khai dự án; đồng thời rà soát lại nhu cầu bố trí dân cư theo QĐ 1776/QĐ-TTg làm cơ sở bố trí TĐC tại các khu vực TĐC tập trung, đảm bảo các mục tiêu Dự án đã đề ra.

UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết ngay các vấn đề tồn tại của các dự án bố trí ổn định dân cư hình thức TĐC tập trung theo QĐ 1776/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thuộc thẩm quyền của các Sở, ngành, địa phương: Bố trí sử dụng nước sạch, công trình vệ sinh, xử lý sạt trượt tại một số khu TĐC, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Thời gian thực hiện từ ngày 20/6 - 17/8/2019.
UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu các huyện, các xã rà soát lại nhu cầu bố trí dân cư làm cơ sở bố trí TĐC tại các khu TĐC tập trung để đảm bảo các mục tiêu Dự án đã đề ra, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài chính trước ngày 02/7/2019. Chính quyền các huyện và các xã phối hợp với Tổ công tác của UBND tỉnh khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế của của các khu TĐC tập trung theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Yêu cầu giải quyết ngay những tồn tại của các dự án tái định cư tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO