Thái Nguyên: “Tổng động viên” quyết liệt thực hiện “chống dịch như chống giặc”.

Đức Nam| 30/03/2020 07:58

(TN&MT) - Ngay sau khi Bộ Y tế chính thức công bố bệnh nhân số 178 dương tính với COVID-19 là người đầu tiên ở Thái Nguyên, tình hình diễn biến của dịch, bệnh đã trở nên phức tạp. Tỉnh Thái Nguyên đã “tổng động viên” cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh liên tục tổ chức họp khẩn cấp để công bố tình hình dịch bệnh và bàn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Khu cách ly đặc biệt đối với các bệnh nhân nghi nhiễm, dương tính với COVID-19 tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên.

Theo báo cáo mới nhất của Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho thấy: Tổng số người nước ngoài thuộc diện theo dõi trong thời gian 14 ngày còn 15 người; hiện không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Tổng số người Việt Nam, Thái Nguyên trở về từ quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch hiện đang cư trú trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thuộc diện theo dõi trong thời gian 14 ngày còn 103 người; hiện không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Tổng số người đang được theo dõi, cách ly tại các cơ sở y tế 25 người (24 người Việt Nam, 01 người nước ngoài); hiện không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Riêng bệnh nhân 178 có lịch sử di chuyển tương đối phức tạp và khai báo ban đầu không trung thực, nên việc rà soát, xác định những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần cảnh giác cao, chủ động, làm việc khẩn trương và trách nhiệm của tất cả các cấp, ngành, địa phương, kết hợp với sự chủ động lên phương án, lập kế hoạch sớm, xây dựng kịch bản phản ứng nhanh khi phát sinh ca mắc dịch đầu tiên, tỉnh  Thái Nguyên đã kịp thời đánh chặn dịch, ngăn chặn sự lan rộng gây hoang mang trong nhân dân. Tỉnh đã chỉ đạo nhanh chóng khoanh vùng, khử khuẩn và thực hiện cách ly tập trung đối với các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân và các trường hợp trong diện phải cách ly khác.

Khu nhà điều trị các bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên.

Tiến sĩ Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên đã cho biết: Đến nay, số người cách ly tập trung gồm 8 bệnh nhân cùng phòng với bệnh nhân dương tính với COVID-19; 12 cán bộ của Bệnh viện đa khoa Đại Từ; 19 người đi cùng chuyến xe với bệnh nhân, lái xe ôm đưa bệnh nhân vào Bệnh viện và 1 người bán hàng tại xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương. Ngoài ra, qua rà soát, đến nay đã xác định được trên 180 người có tiếp xúc vòng 2 với bệnh nhân số 178 và hiện đang được yêu cầu cách ly tại gia đình.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ đã tạm dừng đón tiếp bệnh nhân mới để khoanh vùng dịch từ ngày 29/3. Trước đó, bệnh nhân số 178 Hoàng Thị Ngọc dương tính với COVID-19 đã khai báo gian dối với bác sĩ về tình trạng sức khỏe và lí trình chốn từ ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai về quê Đại Từ.

Tin Thái Nguyên chính thức có ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được công bố công khai đến toàn thể nhân dân trong tỉnh đã khiến người dân lo lắng. Vì bệnh nhân 178 dối trá khai báo thông tin về tình trạng sức khỏe và lí trình bỏ trốn từ ổ dịch bệnh viện Bạch Mai về địa phương. Sự thiếu ý thức, vô đạo đức của người này đã gây hậu quả nghiêm trọng đến tinh thần chống dịch của nhân dân và chính quyền địa phương trong nhiều ngày tháng qua. Quần chúng nhân dân và dư luận xã hội rất bất bình. Để chấn an dư luận và thể hiện sự quyết tâm chống dịch đến cùng, đồng chí Vũ Hồng Bắc, chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu địa phương và ngành công an sớm có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp thiếu ý thức, trách nhiệm như bệnh nhân vừa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật. Ngành Y tế, các bệnh viện phải rút kinh nghiệm trong công tác tiếp nhận, khám, chữa bệnh ban đầu, không để xẩy ra tình trạng lây chéo; Tiếp tục tập huấn cho cán bộ các bệnh viện những biện pháp phòng, chống dịch… Đối với các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nhanh chóng làm xét nghiệm cho 75 bệnh nhân điều trị nội trú và trên 423 người điều trị ngoại trú và công bố kết quả công khai; Tiếp tục rà soát các trường hợp có liên quan để cho cách ly theo quy định… Đặc biệt, các cấp, ngành chức năng thành lập các tổ công tác (lưu ý dưới 10 người) làm công tác rà soát, nắm bắt các đối tượng trên địa bàn để có biện pháp cách ly những trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 tỉnh Thái Nguyên họp khẩn chỉ đạo cả hệ thống chính quyền và toàn dân chủ động triển khai kịch bản chống dịch COVID-19 sau khi có ca dương tính đầu tiên.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Thái Nguyên diễn ra ngày 29/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo tiếp tục chủ động triển khai kịch bản ứng phó với dịch bệnh đã được xây dựng; Yêu cầu các ngành chức năng khẩn trương thống kê toàn bộ những người có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai bao gồm: Người bệnh, người nhà bệnh nhân, sinh viên thực tập, người đi học, đi làm… để có kế hoạch giám sát chặt chẽ. Trước mắt, tỉnh Thái Nguyên sẽ ra văn bản yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe buýt, taxi, vận tải tuyến cố định từ Thái Nguyên đi các vùng dịch và ngược lại trong thời gian từ 0giờ ngày 30/3 đến 15/4 cho đến khi có thông báo mới. Riêng các xe cứu thương, cứu hộ, cứu nạn, xe đưa đón người lao động sẽ thực hiện theo quy định riêng. Các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm những trường hợp không thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu…để có biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, các địa phương cũng phải kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế của từng hộ dân trên tinh thần “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. Tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu các nhà mạng như Vinaphone, Viettel, Mobifone… nhắn tin tới người dân trong tỉnh yêu cầu khai báo đầy đủ thông tin nếu có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai trong 2 tuần vừa qua. Với tinh thần quyết tâm không để dịch bệnh lan rộng, tỉnh Thái Nguyên khuyến cáo người dân không được chủ quan song cũng không hoang mang trước dịch bệnh, tích cực phối hợp cùng với chính quyền quyết tâm đẩy lùi Covid 19.

Các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ Đại Từ đã đóng toàn bộ các ki ốt bán hàng chấp hành tốt khuyến cáo chống dịch COVID-19.

 

Theo Bài tự viết
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: “Tổng động viên” quyết liệt thực hiện “chống dịch như chống giặc”.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO