Thái Nguyên: Nhà máy gạch tuynel HTX Phấn Mễ tiêu thụ “đất tặc”

Nguyễn Kiều - Xuân Vũ| 19/10/2020 11:19

(TN&MT) - Vừa qua người dân xóm Bún 1, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên) bức xúc phản ánh tình trạng Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và sản xuất vật liệu xây dựng xã Phấn Mễ (HTX Phấn Mễ) tự ý mua bán, khai thác vận chuyển đất, không nằm trong mỏ nguyên liệu của Nhà máy gạch tuynel, gây thất thoát tài nguyên, làm ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Nhà máy gạch tuynel Phấn Mễ, huyện Phứ Lương phải thường xuyên tiêu thụ "Đất tặc" làm nguyên liệu sản xuất gạch, kiếm lời bất chính.

Đầu tháng 10/2020, có mặt tại xóm Bún 1, xã Phấn Mễ, nhóm phóng viên chúng tôi được tận mắt chứng kiến từng đoàn xe tải chất đầy đất vượt quá thành thùng không che đậy, chạy bạt mạng trên đường dân sinh, ngang nhiên chở đất vào trong nhà máy gạch tuynel Phấn Mễ, huyện Phú Lương nhưng không bị ai kiểm tra, kiểm soát.

Bà N.T.H - Người dân sinh sống ở xóm Bún 1 cho biết: Mấy tháng nay, Nhà máy gạch tuynel Phẫn Mễ cho người và máy móc khái thác đất về làm nguyên liệu sản xuất gạch, đất đá từ đoàn xe này làm rơi vãi ra đường gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân chúng tôi nơi đây. Vào những ngày trời nắng thời tiết hanh khô, mỗi khi có gió hay xe ô tô chạy qua là bụi bẩn bay cao cả mét. Đấy là trời nắng, còn những khi trời mưa đất từ các xe rơi vãi ra đường khiến đoạn đường dân sinh này ngập trong bùn đất, xe cộ đi lại mất an toàn giao thông, đường giao thông nhếch nhác, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Đất tại xóm Bún 1 xã Phấn Mễ bị khai thác trái  phép để làm nguyên liệu sản xuất gạch, khiến người dân nơi đây bức xúc.

Theo dấu những chiếc xe chở “đất tặc” này chúng tôi tìm đến khu vực khai thác đất, khi đến nơi chúng tôi được “mục sở thị” khu đất rộng khoảng 6.000 - 7.000m2 đang bị múc tan hoang, nham nhở. Những máy xúc đua nhau cạp đất đổ lên xe tải được cơi nới thành thùng. Phía trên khu đất là một máy xúc đang ngoạm từng gầu đất chất lên xe, phía dưới nhiều chiếc xe tải đang nối đuôi nhau chờ lấy “hàng”. Trong vội vàng, những chiếc ô tô tải thùng chất đầy đất, không che đậy cẩn thận đua nhau chạy “khoán” để lấy khối lượng cho nhà máy, mặc cho đất cát rơi vãi dọc đường. Cũng từ đây hàng  vạn mét khối đất đã bị khai thác trái phép vận chuyển về nhà máy gạch tuynel Phẫn Mễ.

Biên bản kiểm tra xử lý của UBND xã Phấn Mễ về việc khai thác trái phép tài nguyên đất trên địa xã.

Qua xác minh chúng tôi được biết khu đất đang bị “xẻ thịt” này là của gia đình ông Nguyễn Văn Lực và gia đình ông Lã Qúy Bột. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, HTX Dịch vụ nông nghiệp và sản xuất vật liệu xây dựng xã Phấn Mễ được UBND tỉnh Thái Nguyên có Quyết định số 1734/QĐ-UBND ngày 08/08/2012 giao cho 29.953.8 m2 đất để xây dựng nhà máy và sản xuất gạch tuynel. Đầu năm 2016 HTX mới chính thức thực hiện việc san lấp mặt bằng để xây dựng nhà máy, quá trình san lấp mặt bằng đã làm đất trôi xuống đầm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Người dân nơi đây đã phản ánh đến chính quyền địa phương. Khi nhận được phản ánh UBND xã đã lập biên bản về vi phạm hành chính và ra quyết định đình chỉ san lấp đối với Nhà máy gạch tuynel Phấn Mễ.

Các xe tải đang nối đuôi nhau vào lấy đất để vận chuyển về nhà máy gạch tuynel Phấn Mễ.

Để làm rõ nội dung trên, ngày 09/10/2020 nhóm phóng viên chúng tôi có buổi làm việc với Chủ tịch UBND xã Phấn Mễ, ông Khương Văn Bảo cho biết: Nhà máy gạch tuynel Phấn Mễ trên địa bàn xã được cấp phép xây dựng năm 2016, nhưng chưa được cấp phép vùng khai thác nguyên liệu phục vụ sản xuất. Việc khai thác đất trái phép UBND xã cũng đã nhiều lần phát hiện và lập biên bản, yêu cầu các các nhân tập thể không tự ý khai thác đất.

Ngày 31/08/2020, UBND xã Phấn Mễ đã có Báo cáo số 280/BC-UBND gửi UBND huyện Phú Lương đề nghị xem xét dừng hoạt động của nhà máy đến khi có vùng nguyên liệu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhằm chấm dứt việc khai thác nguyên liệu trái phép. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết quả trả lời từ chính quyền huyện Phú Lương.

Dư luận người dân địa phương băn khoăn đặt câu hỏi: Chính quyền xã đã báo cáo lên huyện, song tại sao UBND huyện Phú Lương không có biện pháp ngăn chặn, bảo vệ tài nguyên? Có hay không sự tiếp tay cho sai phạm? Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xác minh, ngăn chặn và xử lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản của quốc gia.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiết tục thông tin./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Nhà máy gạch tuynel HTX Phấn Mễ tiêu thụ “đất tặc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO