Thái Nguyên: Người nghèo huyện Định Hóa đã nhận được tiền và cám hỗ trợ nuôi bò dự án bị bệnh

24/03/2018 14:34

​​​​​​​(TN&MT) - Ngay sau khi một số cơ quan báo chí trong đó có Báo Tài nguyên và Môi trường vào cuộc đưa tin về sự việc “Các hộ nghèo, cận nghèo tại 3 xã Kim...

(TN&MT) - Ngay sau khi một số cơ quan báo chí trong đó có Báo Tài nguyên và Môi trường vào cuộc đưa tin về sự việc “Các hộ nghèo, cận nghèo tại 3 xã Kim Phượng, Kim Sơn và Quy Kỳ huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên được hỗ trợ bò giống sinh sản để phục vụ chăn nuôi, phát triển kinh tế theo Dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 năm 2017”.

Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận và đưa bò về nhà, nhiều gia đình phát hiện bò bắt đầu phát bệnh long móng lở mồm hàng loạt và có hiện tượng lây lan sang đàn lợn.” Đến nay, các hộ nghèo có bò mắc dịch và có lợn bệnh phải tiêu hủy đã nhận được tiền và cám hỗ trợ chăn nuôi từ đơn vị cung ứng con giống cho dự án.  
unnamed
Nông dân tỉnh Thái Nguyên chăm sóc đàn bò
Thực hiện dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 năm 2017”, các hộ nghèo và cận nghèo của 3 xã Kim Phượng, Kim Sơn và Quy Kỳ, huyện Định Hóa được hỗ trợ 90 con bò giống. Sau khi tiếp nhận bò giống về nuôi một vài ngày sau, người nghèo phát hiện bò giống của dự án cấp bị ốm. Cơ quan thú y của tỉnh đã xác nhận bò bị lở mồm long móng. Diễn biến dịch bệnh đã lây lan sang 67 con bò, trâu và 31 lợn của một số hộ dân lân cận. Để dập dịch tránh lây lan ra diện rộng, Chi cục chăn nuôi thú y đã phối hợp với chính quyền địa phương khẩn chương cách li, tiêu hủy 31 con lợn với tổng trọng lượng hơn 1,2 tấn; Tích cực chữa bệnh cho đàn bò, trâu. Nguyên nhân xảy ra dịch lở mồm long móng ở xã Kim Phượng và Quy Kỳ là do xuất phát từ đàn bò của Dự án hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo bằng nguồn vốn Chương trình 135. Đơn vị cung ứng bò giống là HTX Dịch vụ tổng hợp và sản xuất nông nghiệp Lúa Vàng (Bắc Giang). Đến nay, dịch bệnh đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Toàn bộ số trâu, bò bị nhiễm bệnh đã khỏe mạnh trở lại. 

Sau khi để xảy ra dịch bệnh, HTX Dịch vụ tổng hợp và sản xuất nông nghiệp Lúa Vàng đã nhận hoàn toàn trách nhiệm và cam kết sẽ đền bù toàn bộ thiệt hại cho các hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng. Đến nay, các hộ nghèo và các hộ dân có bò, lợn mắc dịch đã được HTX chi trả tiền và cám hỗ trợ cho bò và toàn bộ chi phí cho công tác dập dịch và phòng, chống dịch bệnh với tổng số tiền trên 140 triệu đồng. Ngoài ra, HTX còn hỗ trợ 32 hộ chăn nuôi bị nhiễm bệnh, mỗi hộ 1 bao thức ăn trị giá 250.000 đồng/con bò. Người dân địa phương đã an tâm chăm sóc, phát triển đàn gia súc theo sự định hướng của chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Người nghèo huyện Định Hóa đã nhận được tiền và cám hỗ trợ nuôi bò dự án bị bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO