Thái Nguyên: Nghi vấn Nhà máy gạch tuynel Hóa Trung tiêu thụ số lượng “khủng” đất “lậu”

Nguyễn Kiều - Xuân Vũ| 06/11/2020 21:02

(TN&MT) - Nhận được phản ánh của người dân xóm Tiền Phong, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, về việc trên địa bàn xóm có đơn vị khai thác trái phép đất số lượng lớn, vận chuyển gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của người dân nơi đây, phóng viên của báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có mặt để xác minh thông tin.

Nhà máy gạch tuynel Hóa Trung của Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Thái Sơn bị "tố" tiêu thụ số lượng lớn đất “lậu”.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị H. người dân sinh sống gần khu vực khai thác đất xóm Tiền Phong, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ, cho biết: Máy móc hoạt động ầm ầm, xe quá khổ, cơi nới thành thùng, không che chắn kín, rầm rập suốt ngày đêm, đất cát văng tứ tung dọc đường khiến cho môi trường ô nhiễm, cuộc sống người dân rất khổ. Những máy xúc vào khai thác đất của các hộ dân, ô tô tải vận chuyển về bán cho nhà máy gạch tuynel Hóa Trung.

Hàng vạn khối đất đang bị khai thác trái phép tại xóm Tiền Phong xã Khe Mo.

Bà Nguyễn Thị H. bức xúc: Ngày trời nắng đất đá bị đoàn xe này làm rơi vãi khiến đoạn đường này bụi mù mịt, còn những hôm trời mưa, nước mưa hòa đất, khiến con đường dân sinh này nhão nhoét, lầy lội. Không những gây ảnh hưởng về môi trường, đoàn xe này chất trên thùng đầy đất đá, nối đuôi nhau chạy rầm rầm trên đường gây mất an toàn giao thông khiến người dân chúng tôi vô cùng bức xúc và lo lắng, nhất là mất an toàn cho các cháu học sinh.

Nhiều xe tải vận chuyển đất lậu vào trong nhà máy gạch tuynel Hóa Trung.

Xe tải chở đất "lậu" chạy gây ô nhiễm môi trường

Đất lậu được vận chuyển từ xóm Tiên Phong qua thị trấn Sông Cầu, ra QL 1B, đi tắt đường làng vào nhà máy gạch tuynel Hóa Trung.

Cuối tháng 10/2020 có mặt tại địa bàn xóm Tiền Phong, xã Khe Mo, nhóm phóng viên chúng tôi được tận mắt chứng kiến, từng đoàn xe đang nối đuôi nhau vào lấy đất, vị trí đồi đất nằm cuối xóm Tiền Phong, đồi đất này rộng khoảng 10.000 m2, đang bị “đất tặc” dùng máy xúc khai thác tan hoang. Trên đỉnh đồi là một máy xúc lớn đang ngoạm từng gầu đất rồi chất đầy lên thùng các xe tải, phía dưới hàng chục chiếc xe đang đứng đợi chờ đến lượt lấy hàng.

Theo chân đoàn xe "đất tặc", phóng viên  ghi lại những hình ảnh xe chở đất "lậu" chạy thẳng vào nhà máy gạch tuynel Hóa Trung, đi theo cổng phụ. Dư luận phản ánh, bức xúc tình trạng hàng vạn mét khối đất “lậu” đã bị khai thác trái phép để phục vụ cho việc sản xuất của nhà máy gạch tuynel Hóa Trung để kiếm lời bất chính là có cơ sở.  Điều ngạc nhiên là, tài nguyên khoáng sản quốc gia đang bị “chảy máu”, ngân sách nhà nước bị thất thoát, cá nhân, doanh nghiệp câu kết để kiếm lời bất chính, nhưng suốt thời gian dài chính quyền địa phương im lặng. 

Bám theo đoàn xe này chúng tôi ghi nhận được, từ điểm lấy đất “lậu” những chiếc xe được chất đầy đất này chạy băng qua thị trấn Sông Cầu, ra quốc lộ 1B rồi vào trong nhà máy gạch tuynel Hóa Trung. Cơ quan chức năng đang ở đâu khi xe tải chở đất vi phạm các quy định về an toàn giao thông?

Biên bản kiểm tra của UBND xã Khe Mo về việc khai thác trái phép tài nguyên trên địa bàn xã.

Để làm rõ nội dung trên ngày 28/10/2020 nhóm phóng viên chúng tôi có buổi làm việc với Chủ tịch UBND xã Khe Mo, ông Lê Ngọc Dũng cho biết: Thửa đất đang bị khai thác trên địa bàn xóm Tiền Phong là của gia đình ông Nguyễn Duy Đồng, hiện đang làm thủ tục chuyển nhượng cho ông Tống Văn Hiệp. Việc ông Hiệp cho máy xúc vào khai thác vận chuyển tài nguyên đất chở về nhà máy gạch tuynel Hóa Trung, ông Đồng không nắm được. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã cũng đã cử cán bộ xuống kiểm tra lập biên bản.

Xe chở đất lậu chạy vào Nhà máy gạch tuynel Hóa Trung.

 

Do nhu cầu cần số lượng lớn đất để sản xuất của nhà máy gạch tuynel, nên thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên xuất hiện rất nhiều cá nhân, tập thể, tự ý khai thác trái phép tài nguyên đất để phục vụ cho nhà máy này. Việc khai thác trái phép đất  số lượng lớn, không chỉ làm thất thoát tài nguyên của nhà nước,  ảnh hưởng đến môi trường, mất an toàn giao thông mà còn gây nhiều bức xúc cho người dân.

Dư luận đặt ra câu hỏi rằng, vì sao các doanh nghiệp, cá nhân, tự ý khai khác vận chuyển tiêu thụ lượng lớn như vậy, mà không bị cơ quan chức năng nào xử lý? Phải chăng các đơn vị này được thế lực nào đó đằng sau bảo kê cho việc khai thác và tiêu thụ dất “lậu”, kiếm lời bất chính.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng khai thác, vận chuyển đất “lậu” cho nhà máy gạch tuynel Hóa Trung của Công ty CP xây dựng và Thương mại Thái Sơn, lập lại kỷ cương pháp luật.

 Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Nghi vấn Nhà máy gạch tuynel Hóa Trung tiêu thụ số lượng “khủng” đất “lậu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO