Thái Nguyên: Dòng suối xã Xuân Phương, huyện Phú Bình có dấu hiệu bị lấn chiếm

Nguyễn Kiều| 23/12/2020 08:15

(TN&MT) - Vừa qua Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh dân xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, tỉnh Thái nguyên. về việc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển và công nghiệp Phú Bình triển khai dự án Điểm dân cư nông thôn mới đã lấn chiếm dòng suối nơi đây, ảnh hưởng môi trường sinh thái.

Khu vực dòng suối xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, có dấu hiệu bị lấn chiếm nghiêm trọng.

Sáng ngày 14/12/2020, nhóm phóng viên chúng tôi đã có mặt tại xóm Kiều Chính, xã Xuân Phương, nơi người dân phản ánh để xác minh thông tin trên.

Dòng suối đã bị lấn chiếm nghiêm trọng, chỉ còn rộng chưa đầy 15 mét.

Bản đồ địa chính biểu hiện dòng suối có chiều rộng lên đên 40 mét.

Ông N.V.T. Người dân sinh sống gần khu vực suối, bị lấn chiếm cho biết: Dòng suối này bắt nguồn từ xóm kiều Chính, xã Xuân Phương, chảy qua các xã Bảo Lý, Tân khánh, Tân kim. Không chỉ cung cấp nước sinh hoạt cho người dân chúng tôi nơi đây, mà cả cánh đồng nông nghiệp rộng lớn của mấy xã gần đây cũng đều lấy nước từ con suối này để tưới tiêu. Việc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển và Công nghiệp Phú Bình triển khai dự án Điểm dân cư nông thôn mới, khi thi công đã lấn chiếm suối, khiến người dân chúng tôi nơi đây vô cùng bức xúc.

Theo ghi nhận của phóng viên tại thực địa, khu vực dòng suối xóm Kiều Chính, xã Xuân Phương là nơi thoát lũ trọng yếu của con kênh Đào vào mùa mưa lũ. Kênh Đào bắt nguồn từ Sông Cầu, chảy qua nhiều xã của huyện Phú Bình, rồi đổ về Bắc Giang. Mỗi năm vào mùa mưa, kênh Đào có lượng nước lớn, rất dễ gây ngập lụt. Trước đây dòng suối xóm Kiều Chính, xã Xuân Phương có 04 cửa thoát lũ, sau do lượng nước ở kênh Đào quá lớn, để đảm bảo cho người dân nơi đây không bị ngập lụt vào mùa mưa, nên được nân cấp thành 06 cửa. Cũng tại khu vực dòng suối xóm Kiều Chính, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển và Công nghiệp Phú Bình, đang cho công nhân đổ số lượng lớn bê tông cốt thép, để triển khai dự án Điểm dân cư nông thôn mới.

Để xác minh sự việc trên, ngày 15/12/2020, nhóm phóng viên chúng tôi có buổi làm việc với Chủ tịch UBND xã Xuân Phương, ông Hoàng Xuân Phương cho biết: Khi nhận được phản ánh của người dân về việc dòng suối bị lấn chiếm. UBND xã cũng đã cử cán bộ xuống kiểm tra xác minh. Trong khi xác minh Công ty Cổ phần đầu tư phát triển và công nghiệp Phú Bình, cho rằng, họ đang làm đúng thiết kế dự án. Khi phóng viên yêu cầu cho tiếp cận biên bản kiểm tra xác minh, thì địa phương nơi đây không cung cấp được.

Không bằng lòng với câu trả lời trên và để rõ hơn về việc dòng suối xã Xuân Phương bị lấn chiếm, phóng viên tiếp tục làm việc với bà Nguyễn Thị Hồng Hải, cán bộ địa chính xã. Bà Hải cho biết: Khu vực dòng suối xóm Kiều Chính, có chiều rộng khoảng đến 35 mét, nhiều đoạn lên đến 40 mét. Thế nhưng trên thực tế chúng tôi ghi nhận được, dòng suối này đã bị lấn chiếm chỉ còn rộng chưa đầy 15 mét.

Dòng suối khu vực chưa bị lấn chiếm rộng 35 đến 40 mét

Dòng suối xóm Kiều Chính, xã Xuân Phương, không chỉ đơn thuần là nơi cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu ruộng vườn cho người dân nơi đây, mà còn là nơi thoát lũ quan trọng của hàng trăm hộ dân vào mùa mưa. Việc dòng suối bị lấn chiếm đã khiến nhiều người dân lo lắng và bức xúc. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên khẩn trương vào cuộc làm rõ sự việc trên, trả lại dòng suối môi trường trong lành, phục vụ cuộc sống bình yên cho nhân dân địa phương.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin./.

Theo Thái Nguyên: Dòng suối xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, có dấu hi
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Dòng suối xã Xuân Phương, huyện Phú Bình có dấu hiệu bị lấn chiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO