Thái Nguyên: Công trình xây dựng vi phạm thách thức chính quyền?

Việt Linh| 26/07/2022 12:11

(TN&MT) - Mặc dù UBND xã Quyết Thắng, TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đã lập biên bản, yêu cầu đình chỉ thi công từ tháng 4/2022, nhưng không hiểu có thế lực nào “chống lưng” mà công trình sai phạm nhà ông Mã Văn Thịnh, vợ là Triệu Thị Chuyên, tại xóm Thái Sơn 2 vẫn ngang nhiên thi công như thách thức chính quyền địa phương.

Theo tìm hiểu, công trình xây dựng của gia đình ông Mã Văn Thịnh và bà Triệu Thị Chuyên (cùng thường trú tại thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) được xây dựng tại xóm Thái Sơn 2, xã Quyết Thắng, TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên). Gia đình ông Thịnh và bà Chuyên có 2 thửa đất số 1523 và 765 tờ bản đồ số 7 với diện tích lần lượt là 300m2 và 120m2.

3.jpg
Công trình "khủng" bị đình chỉ thi công từ tháng 4/2022 nhưng tới nay vẫn đang tiếp tục được cho hoàn thiện.

Nhiều ý kiến người dân địa phương phản ánh rằng việc gia đình ông Thịnh và bà Chuyên xây dựng công trình tại xóm Thái Sơn 2 không đúng với diện tích đất nằm trên 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp. Công trình xây lấn chiếm ra khu vực đất lưu không của xóm và của hành lang đường giao thông.

1.jpg
UBND xã Quyết Thắng nhiều lần lập biên bản nhưng phía gia đình ông Mã Văn Thịnh không hợp tác.
933e9892bd917fcf2680.jpg
Công trình được bảo vệ nghiêm ngặt.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 25/7/2022, ông Nguyễn Văn Chung – Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng (TP. Thái Nguyên) cho biết: Sau khi nhận được phản ánh, chính quyền xã đã thành lập tổ công tác xuống kiểm tra thực tế và lập biên bản đề nghị đình chỉ thi công tại công trình nói trên.

“Sau khi có phản ánh, chính quyền địa phương đã thành lập tổ công tác xuống kiểm tra, lập biên bản đình chỉ thi công tại công trình. Tuy nhiên, khi xuống làm việc thì phía gia đình ông Mã Văn Thịnh không hợp tác, thường xuyên đóng cổng không cho cơ quan chức năng vào kiểm tra. Có lúc thì cho công nhân ra giữ và gây khó khăn cho đoàn kiểm tra”, ông Chung thông tin.

6cc99f08cc220e7c5733.jpg
Theo ghi nhận, đến nay công trình vẫn đang tiếp tục thi công, thách thức chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Huy Hoàng – Công chức địa chính, xây dựng của xã Quyết Thắng cũng cho biết, sau khi gia đình ông Thịnh và bà Chuyên có “Đơn xin thông báo khởi công xin xây dựng công trình” xã đã yêu cầu gia đình cung cấp toàn bộ hồ sơ chuyển nhượng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xã kiểm tra và quản lý thì chỉ được cung cấp một bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau đó thì không thể liên lạc được với gia đình.

“Chúng tôi cũng không biết gia đình này có giấy phép xây dựng hay không vì người ta chỉ cung cấp mỗi 2 bản giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất photo không có công chứng. Sau khi xã yêu cầu cung cấp đủ hồ sơ thì không thể nào liên hệ được với gia đình”, ông Hoàng nói.

6(1).jpg
Công trình được xây dựng trên diện tích đất ước tính hàng nghìn m2
4.jpg
Người dân cho rằng việc xây dựng tại đây đang không đúng với vị trí của GCN QSDĐ.

Theo tìm hiểu, ngày 06/04/2022 và ngày 15/04/2022 UBND xã Quyết Thắng đã xuống kiểm tra, lập biên bản và đình chỉ thi công tại công trình nói trên. Tuy nhiên, cả 2 lần xuống kiểm tra thì tổ công tác của xã đều bị ngăn cản không thể vào được công trình.

Ghi nhận thực tế của PV Báo Tài nguyên và Môi trường trong các ngày 24/7, 25/7 tại công trình xây dựng trên vẫn đang diễn ra việc thi công rầm rộ, ngôi nhà ở nhiều tầng, bê tông cốt thép kiên cố đang trong giai đoạn chuẩn bị cất nóc vẫn được xây dựng trong bối cảnh canh chừng cẩn mật. Tường bao được xây dựng kiên cố, quây kín cả công trình với diện tích ước tình cả nghìn m2, to hơn rất nhiều so với 420m2 tại 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Mã Văn Thịnh.

25c6803ad310114e4801.jpg
Tường rào cao khoảng 2m được xây dựng bao quanh khu đất.

Sáng ngày 25/7, trao đổi với một lãnh đạo UBND TP. Thái Nguyên, vị này cho biết hiện thành phố chưa nắm được sự việc, UBND xã Quyết Thắng chưa báo cáo gì về việc công trình sai phạm tại địa phương.

Chiều ngày 25/7/2022, đoàn kiểm tra của xã Quyết Thắng vào kiểm tra công trình nhưng vẫn phải ra về vì công trình thi công được bảo vệ “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Được biết cả 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 1523 và 765 tại tờ bản đồ số 7 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 14/12/2021 với tổng diện tích 420m2 cùng đứng tên ông Mã Văn Thịnh (SN 1967) và bà Triệu Thị Chuyên (SN 1968) cùng trú tại Thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn...

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Công trình xây dựng vi phạm thách thức chính quyền?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO