Thái Nguyên: Chủ động, tích cực nâng cao chất lượng hoạt động Hội nhà báo

Đức Nam| 23/10/2020 16:48

(TN&MT) - Ngày 23/10, Hội nhà báo tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội thảo: Nâng cao chất lượng hoạt động Hội, Báo chí góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Lãnh đạo Hội nhà báo Việt Nam cùng 13 Hội nhà báo các tỉnh miền núi phía Bắc và TP Hà Nội đã đến dự và trình bày tham luận tại Hội thảo.

Quang cảnh Hội thảo.

Nhiệm vụ hàng đầu của Báo chí Cách mạng là tuyên truyền góp phần đưa nghị quyết của Đảng đi vào đời sống nhân dân Việt Nam. Trong những năm qua, bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, các cơ quan báo chí cùng đội ngũ hội viên nhà báo khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc nói riêng và cả nước nói chung đã kịp thời tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước đến nhân dân. Qua đó góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước.

Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên phát biểu trao đổi kinh nghiệm hoạt động hội tại Hội thảo.

Các cơ quan báo chí cùng đội ngũ những người làm báo luôn có ý thức sáng tạo qua các tác phẩm báo chí với nhiều tin, bài phản ánh sinh động cuộc sống, gắn với việc thực hiện các nghị quyết của Đảng. Các cơ quan báo chí mở các chuyên trang, chuyên mục không chỉ đăng tải nội dung văn bản nghị quyết mà còn chủ yếu thông qua việc tuyên truyền, giới thiệu các điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, kinh doanh, những cách làm mới, sáng tạo của các tập thể, cá nhân, các địa phương với những chương trình hành động cụ thể của các ngành, đơn vị, địa phương, động viên mọi tầng lớp nhân dân chung sức chung lòng vì sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí còn quan tâm tham gia đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí; phê phán kịp thời, đúng mức các hành vi vi phạm pháp luật, các hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội; xây dựng đời sống lành mạnh trong nhân dân… tích cực xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh; thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ; đấu tranh bảo vệ quan điểm của Đảng; tiếp tục khẳng định sự lãnh đạo toàn diện, đúng đắn và sáng suốt của Đảng, chống lại mọi âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Với chức năng phản biện xã hội, báo chí đã phát hiện và nhân rộng sáng kiến hay, kinh nghiệm tốt từ nhân dân, phản ảnh kiến nghị của các giai tầng trong xã hội góp phần làm cho chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng từng bước thấm sâu vào lòng dân, tạo nên sự đồng thuận giữa ý Đảng và lòng dân.

Hội viên Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên tác nghiệp trong đêm vụ việc người dân huyện Võ Nhai tụ tập phản đối doanh nghiệp đốt lốp gây ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam và thế giới năm 2020, báo chí cách mạng đã thể hiện rõ vai trò tiên phong trong tuyên truyền phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh và ổn định xã hội. Với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo Việt Nam, Hội Nhà báo các địa phương không chỉ là đại diện của những người làm công tác thông tin, tuyên truyền, thực hiện chức năng, nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà báo trong tác nghiệp; mà còn có nhiệm vụ bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ báo chí, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền nói chung, trong đó có tuyên truyền nghị quyết của Đảng.

Hằng năm, Hội Nhà báo trong Cụm khu vực miền núi phía Bắc và TP Hà Nội đều tổ chức các hội thảo nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp Hội Nhà báo đồng thời tăng cường chất lượng tác phẩm báo chí.

Nhà báo Nguyễn Nam Hải, Phó giám đốc Đài P-TH Thái Nguyên phát biểu tham luận chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày tham luận góp phần chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động Hội, góp phần tạo không gian, môi trường gắn kết báo chí địa phương với trung ương, tiếp cận thực tế cơ sở rất sinh động. Trong nhiều năm qua, Thái Nguyên và nhiều tỉnh đã duy trì tổ chức cuộc thi báo chí chủ đề đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Đồng thời, các cơ quan báo chí cũng đặc biệt chú trọng đào tạo phóng viên, phát động, tổ chức cuộc thi từ cơ sở nhằm động viên, cổ vũ đội ngũ phóng viên, biên tập viên tâm huyết mảng đề tài này. Hội Nhà báo các tỉnh luôn đồng hành cùng với các cơ quan báo chí trong việc bồi dưỡng, động viên, khích lệ các phóng viên, biên tập viên sáng tạo những tác phẩm báo chí chất lượng cao, đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Các nhà báo, phóng viên tập trung tuyên truyền Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiêm kỳ 2020-2025.

Tháng 10-2020, Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên đăng cai Hội thảo nghiệp vụ của Hội Nhà báo các tỉnh miền núi - trung du phía Bắc và TP Hà Nội lần thứ XV với chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động Hội; Báo chí góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống". Gần 20 tham luận của Hội Nhà báo các tỉnh và T.P Hà Nội gửi đến Hội thảo đã căn cứ trên tình hình hoạt động Hội và hoạt động báo chí của địa phương để chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp về nâng cao chất lượng tuyên truyền về Nghị quyết của Đảng, kịp thời giúp cấp ủy, chính quyền lãnh chỉ đạo, triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra.

Cùng với việc tích cực tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố cũng đã triển khai quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới đến toàn thể các nhà báo, hội viên. Hội thảo “Nâng cao chất lượng hoạt động Hội; báo chí góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống" được tổ chức tại Thái Nguyên lần này càng có ý nghĩa hơn vì được tổ chức vào đúng thời điểm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 vừa được tổ chức thành công. Tự hào góp phần vào thành công đó có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo của Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên.

Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên đã chuyển giao đơn vị cụm trưởng Hội thảo năm 2021 cho Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai.

Kết thúc Hội thảo, Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên đã chuyển giao đơn vị cụm trưởng Hội thảo năm 2021 cho Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Chủ động, tích cực nâng cao chất lượng hoạt động Hội nhà báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO