Thái Nguyên: Cần khẩn trương khắc phục hậu quả sạt lở núi đá ở huyện Định Hóa

Đức Nam| 17/04/2020 08:34

(TN&MT) - Nhiều ngày nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có mưa kéo dài. Điều này là nỗi lo tiếp tục sạt lở núi đá, đe dọa tính mạng, tài sản của người dân xã Trung Hội, huyện Định Hóa. Bởi hàng trăm, nghìn khối đá vôi có nguy cơ sạt trượt vẫn treo lơ lửng trên sườn núi đá Nà Khao, có thể quăng vào mái nhà người dân dưới chân núi.

Hiện trường vụ sạt lở đá tự nhiên ở xóm Nà Khao, xã Trung Hội, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên khiến nhân dân lo lắng.

Khoảng 20 ngày nay, người dân xóm Nà Khao, xã Trung Hội, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên vẫn đang phải sống trong cảnh nơm nớp lo âu, thấp thỏm vì sợ đá lở sập nhà, đè chết người. Không nhưng thế, vị trí sạt lở đá từ đỉnh núi Nà Khao xuống vườn bãi nhà dân, tràn ra đường dân sinh đã cản trở hoạt động canh tác, đi lại của bà con đồng bào trong xóm, bản.

Gia đình bà Đặng Thị Hằng là một trong nhiều hộ dân ở xóm Nà Khao, xã Trung Hội được xác định có 1 sào chè, 1 sào ngô ở dưới chân núi đá bị ảnh hưởng. Bà Hằng đã bày tỏ mong muốn: Đồng bào dân tộc chúng tôi cứ mong ngóng mãi cán bộ tỉnh, bộ đội Quân khu I đến nổ mìn ngăn đá rơi, thông đường dân sinh cho dân đi mà 20 chục ngày nay chưa thấy đâu. Nhân dân trong xóm đề nghị các cấp chính quyền và ngành chức năng khẩn trương vào cuộc giúp dân gỡ khó, tháo dỡ rào chắn cho dân đi lại, và canh tác trên vườn bãi được an toàn.

Núi đá Nà Khao cao khoảng 30-40m so với mặt đất. Nằm ngay dưới chân núi đá mồ côi này có khoảng 100 hộ dân với 390 nhân khẩu đang sinh sống. Sát cạnh vị trí sạt lở đá có 3 hộ dân bị đe dọa nếu đá lở từ trên cao sẽ đè sập nhà cửa. Đó  là hộ ông Đào Tiến Sử, Đào Thị Dung, Dương Văn Tâm. Trận đá lở vào 21giờ đêm ngày 28/3 vừa qua vẫn ám ảnh nỗi sợ mất mạng đối với vợ chồng ông Đào Tiến Sử. Bà Mai Thị Tuyết là vợ ông Sử lo âu kể lại: Đêm hôm ấy, hai ông bà vừa đi ngủ thì thấy đá núi quăng xuống ầm ầm. Vợ chồng tôi chợt nghĩ đến cái chết do đá đè mà rùng mình. Hai ông bà già vội mở cửa chạy ra sân thì thấy bụi đá quẩn mù mịt không nhìn thấy gì. Chúng tôi lại chạy vào nhà thì lo sập. Một lúc sau thì dân làng đổ đến hỏi thăm, may mắn là người và nhà cửa không bị đá lăn đến.

Hàng trăm m3 đá đè nát miếu sơn thần dưới chân núi Nà Khao.

Chị Nguyễn Thị Mát có bãi ngô bị đá lăn rập nát đã cho biết thêm: Từ hai ngày trước khi xảy ra sạt lở núi đá thì tôi đã thấy đá trên núi tự lăn lốc cốc mấy hòn to bằng nồi cơm điện xuống bãi ngô. Mà từ những năm 1993, 1994 tại khu vực chân núi đã xảy ra hoạt động khai thác đá vôi trắng. Trong vòng 20 năm nay, không ai dám khai thác đá trong núi thiêng này vì xã cấm. Nhưng chân núi đá thì đã bị đánh hoằm vào nên có nhiều khả năng đá trượt.

Hàng nghìn m3 đá treo lơ lửng trên đỉnh núi Nà Khao rình sạt trượt xuống nhà dân phía dưới chân núi.

Ông Lộc Mạnh Toàn, Chủ tịch UBND xã Trung Hội, huyện Định Hóa giải thích sơ bộ nguyên nhân đá lở: Quan sát trực tiếp thì thấy sự cố đá trượt lở là do núi đá có cấu tạo không vững chắc. Nhiều tảng đá mồ côi nằm chênh vênh, các lớp đá không có sự gắn kết chặt chẽ. Khi mưa lâu ngày rửa trôi đất mùn tạo khe rãnh, gặp cơn biến động địa chất thì đá tự trượt theo sườn núi xuống vườn bãi nhà dân.

Hai hộ dân ở cách vị trí sạt lở chân núi Nà Khao khoảng 15m có nhà cửa thuộc diện phải tại di trú để đảm bảo an toàn tính mạng.

Theo báo cáo của UBND huyện Định Hóa, trận sạt lở đá tự nhiên đã gây thiệt hại vùi lấp một phần lớn diện tích cây ngô, đá phá hỏng hoàn toàn một miếu thờ của nhân dân trong xóm. Hiện còn trên 5000m3 đá có nguy cơ rất cao có thể tiếp tục sạt lở xuống ruộng vườn của nhà dân.

Ông Lý Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: Huyện đã bám nắm thông tin về vụ lở đá. Chúng tôi đã chỉ đạo thực hiện các biện pháp khẩn cấp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân xung quanh chân núi Nà Khao. Vận động những hộ ở tại vị trí sạt lở đá tạm thời di trú đi nơi khác. Cắm các biển cảnh báo nguy hiểm, rào đường dân sinh đi qua khu vực đá sạt lở. Bố trí lực lượng chuyên trách túc trực 24/24 giờ đề phòng đá lở, kịp thời cảnh báo đến bà con đồng bào dân tộc. Huyện đã báo cáo tỉnh đề nghị có hỗ trợ để sớm có giải pháp tháo gỡ mối nguy hiểm đá lở cho nhân dân xã Trung Hội.

Người dân trong xóm Nà Khao, xã Trung Hội đang tạm thời bị ngăn trở đường dân sinh do sạt lở đá.

Nhận được báo cáo nhanh của huyện Định Hóa, UBND tỉnh Thái Nguyên đã họp tìm biện pháp cấp bách xử lý hậu quả thiện tai đá lở ở huyện Định Hóa. Ông Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã xác định: Hiện tượng sạt lở núi đá tại xóm Nà Khao, xã Trung Hội, huyện Định Hóa là do diễn biến của thiên nhiên gây ra.

Trước mắt, để đảm bảo an toàn cho người dân trong vùng, yêu cầu huyện Định Hóa tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn, cho người dân xung quanh khu vực sạt lở; giao ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT), là cơ quan thường trực của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của tỉnh chủ trì, phối hợp với huyện Định Hóa khẩn trương mời các ngành liên quan khảo sát thực tế, đánh giá cụ thể mức độ và tình trạng sạt lở núi đá tại xóm Nà Khao. Yêu cầu đến ngày 13/04 ngành Nông nghiệp PTNT có báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét giải quyết theo đúng quy định.

Chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm và cử người túc trực 24/24 giờ cấm không cho nhân dân qua lại để đảm bảo an toàn. 

Bà con đồng bào các dân tộc xóm Nà Khao, bản Chia (cũ), xã Trung Hội, huyện Định Hóa rất mong các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh cùng Quân khu I sớm vào cuộc nổ mìn, phá đá, tháo gỡ nguy cơ tiếp tục sạt lở hàng nghìn mét khối đá trên núi Nà Khao để đảm bảo cho nhân dân yên tâm sinh sống, canh tác, đi lại được an toàn. Được biết trên địa bàn tỉnh có rất nhiều điểm nóng có nguy cơ sụt lún, sạt trượt núi đá, núi đất, bãi thải rất cần được quan tâm xứ lý sớm đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão.

Theo Bài tự viết
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Cần khẩn trương khắc phục hậu quả sạt lở núi đá ở huyện Định Hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO