Thái Nguyên: Bức xúc trang trại nuôi lợn xả thải trực tiếp gây ô nhiễm môi trường

Nguyễn Kiều - Xuân Vũ| 12/09/2020 07:34

(TN&MT) - Từ nhiều năm qua người dân xã Văn Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường do trang trại chăn nuôi lợn của một số hộ gây nên. Môi trường ô nhiễm đã ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống, gây bức xúc người dân nơi đây.

Người dân xã Văn Yên, huyện Đại Từ bức xúc vì trại lợn xả thải thẳng ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước.

Thời gian qua,  người dân xóm Bậu 2, xã Văn Yên, huyện Đại Từ nhiều lần phản ánh đến Văn phòng Đại diện Báo Tài nguyên và Môi trường về tình trạng ô nhiễm môi trường do các trang trại lợn gây nên: Rất nhiều phân lợn, nước thải xả thải trực tiếp ra môi trường khiến cuộc sống người dân nơi đây vô cùng khổ cực. Ngày nắng mùi hôi thối bốc lên khiến cho môi trường ô nhiễm, ruồi muỗi sinh nở, bâu đen nhà, thẫm chí đậu cả vào thức ăn đồ uống, người dân rất hoang mang lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là đối với người già trẻ em. Ngày mưa, trời nồm không khí ẩm thấp, mùi hôi ép xuống, đêm không ngủ được, ảnh hưởng đến lao động, học tập và sinh hoạt.

Cuộc sống người dân xã Văn Yên bị ảnh hưởng sức khỏe do ô nhiễm môi trường từ trang trại lợn gây nên.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Bộ người dân xóm Bậu 2, xã Văn Yên cho biết: Trang trại chăn nuôi lợn của ông Lý Văn Thiệp nằm ở đầu xóm, dưới chân dãy núi Tam Đảo, đi vào hoạt động chăn nuôi lợn gần mười năm nay. Vài năm trở lại đây trang trại này mở rộng chăn nuôi nên mùi hôi từ trại phát tán ra không khí ngày càng nhiều và nặng mùi, đặc biệt vào những ngày nắng nóng, thời tiết oi bức, mùi hôi nồng nặc từ trại phát tán ra khiến trẻ nhỏ và người già như chúng tôi ở đây cảm thấy rất  nhức đầu và buồn nôn. Còn những ngày trời mưa, chất thải từ các trang trại này chẩy ra khiến dòng suối nơi mà người dân chúng tôi lấy nước để ăn uống và sinh hoạt biến thành một mầu đen kịt. Trước kia con suối này trong xanh nước mát lắm, nhưng từ ngày trang trại chăn nuôi lợn của ông Thiệp xả thải ra, nước suối đổi mầu đen, bốc mùi tanh hôi, khiến trâu cũng không dám uống nước nữa !

Chủ tịch UBND xã Văn Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên khẳng định trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Thiệp gây ô nhiễm môi trường, cán bộ xã thường xuyên nhắc nhở.

Nằm sát cạnh trang trại chăn nuôi lợn của ông Lý Văn Thiệp là ngôi chùa Am cùng chung hoàn cảnh bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường giống các gia đình người dân nơi đây. Ngôi chùa này cứ hàng ngày, hàng giờ phải hứng chịu cảnh ô nhiểm môi trường. Các đệ tử của ngôi chùa cho biết, có nhiều hôm nhà chùa đang làm lễ, mùi hôi từ trại lợn bốc lên nồng nặc, khiến buổi làm lễ của nhà chùa không thể tiếp tục. Người dân không chỉ bị ảnh hưởng lớn tới đời sống do mùi hôi của trại lợn bốc lên, mà trang trại này còn xả thải trực tiếp ra môi trường vào các buổi chiều và ban đêm, làm ảnh hưởng đến nguồn nước . Nhà chùa cùng người dân nơi đây lo lắng rằng, nếu tình trạng này kéo dài không biết đời sống và sức khỏe người dân nơi đây sẽ ra sao? Đề nghị chính quyền có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.

Để rõ hơn về trang trại trên, nhóm phóng viên chúng tôi có buổi làm việc với ông Ngô Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Văn Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, ông Thắng cho biết: Đối với trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Thiệp, UBND xã cũng thường xuyên nhắc nhở, chăn nuôi phải đảm bảo về công tác bảo vệ môi trường, nhưng do chăn nuôi với quy mô lớn, 3 dãy chuồng, hơn 2.000 con lợn nên việc bảo đảm môi trường trang trại này vẫn chưa thực hiện được, thậm chí  trại còn xả thải trực tiếp ra môi trường vào ban đêm để tránh sự kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng. Khi được hỏi về hồ sơ của trang trai này, thì địa phương nơi đây trả lời là không lưu giữ nên không cung cấp được.

Tiếp tục làm rõ nội dung, trên trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết: Trong năm nay phòng chưa đi kiểm tra làm việc với trang trại chăn nuôi lợn của ông Lý Văn Thiệp lần nào. Trại chăn nuôi lợn này cũng chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Khi được hỏi về biên bản kiểm tra gần đây nhất đối với trang trại này, thì phòng chuyên môn này cũng chưa cung cấp được cho cơ quan báo chí.

Dư luận đặt câu hỏi, mặc dù mắc rất nhiều vi phạm về công tác bảo vệ môi trường như vậy, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà trang trại này lại chưa một lần bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý và vẫn ngang nhiên tồn tại, gây ảnh hưởng đến sự khỏe cộng đồng?. Phải chăng trang trại chăn nuôi lợn này được thế lực nào đó đằng sau “bảo kê” che đỡ nên mới có thể bất chấp quy định của nhà nước mà coi thường pháp luật như vậy (!?).

Đề nghị cơ quan chuyên môn tỉnh Thái Nguyên kiểm tra, xử lý và trả lại cho người dân nơi đây bầu không khí trong lành và thực hiện nghiêm túc tinh thần “Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế”.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin./.

                        

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Bức xúc trang trại nuôi lợn xả thải trực tiếp gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO