Tài nguyên

Thái Bình yêu cầu đảm bảo cung cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân

Lan Chi 14/06/2023 - 16:44

(TN&MT) - UBND tỉnh Thái Bình vừa ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND gửi các sở, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh về việc đảm bảo cung cấp nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong dịp nắng nóng 2023.

khong_de_nguoi_dan_thieu_nuoc_sinh_hoat_10034023062021.jpg
Nhân viên nhà máy nước nhanh chóng xử lý sự cố đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho nhân dân

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Bình và của một số địa phương, thời gian qua, tình trạng mất nước cục bộ, thiếu nước sinh hoạt, chất lượng nước không ổn định đã xảy ra tại một số khu vực trên địa bàn toàn tỉnh.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do ảnh hưởng cực đoan của khí hậu, thời tiết nắng nóng, ít mưa, hạn hán và xâm nhập mặn đến sớm, dẫn đến thiếu điện, nguồn nước nguyên liệu cho sản xuất nước sinh hoạt khó khăn; do thiếu điện nên ngành điện lực phải tiết giảm công suất, thực hiện cắt điện luân phiên, cùng với nguồn nước nguyên liệu khó khăn nên một số trạm cấp nước sản xuất không đảm bảo công suất.

Đồng thời, việc tổ chức sản xuất của các trạm cấp nước chưa thực sự phù hợp với tình hình thực tế trước những khó khăn về điện, nước nguyên liệu; công tác quản lý trong hoạt động cung cấp nước sạch trên địa bàn của chính quyền địa phương các cấp, sự phối hợp giữa các ngành chức năng còn chưa thực sự chặt chẽ, trong khi nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân tăng cao, dẫn đến tình trạng những vùng, khu vực cuối mạng lưới đường ống cấp thường xảy ra việc mất nước, thiếu nước cục bộ.

Để đảm bảo nhu cầu sử dụng nước sạch cho mục đích sinh hoạt và sản xuất của người dân, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu các đơn vị cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với ngành điện lực hoặc có phương án cấp điện riêng để đảm bảo nguồn điện phục vụ cho hoạt động quản lý, vận hành, cấp nước.

Các đơn vị này xây dựng phương án, kế hoạch, thời gian cấp nước cụ thể và thông báo rộng rãi cho nhân dân các xã trong vùng cấp nước nắm bắt để chủ động trong việc tích trữ, sử dụng nước sạch; có phương án giải quyết kịp thời các nội dung phản ánh của người dân về dịch vụ cấp nước; nghiêm túc thực hiện công tác xét nghiệm nội kiểm chất lượng nước, lưu trữ hồ sơ và thông báo kết quả xét nghiệm mẫu nước theo đúng quy định.

Đối với các trạm cấp nước sử dụng nguồn nước từ các kênh nội đồng; nguồn nước thô có nguy cơ bị ảnh hưởng của phù sa, xâm nhập mặn, UBND tỉnh Thái Bình đề nghị theo dõi chặt chẽ và có phương án trữ nước đảm bảo đủ nước thô để xử lý cấp nước phục vụ nhân dân; tăng cường tuyên truyền đến các đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn về sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ tài nguyên nước.

Riêng đối với Công ty CP Bitexco Nam Long, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu doanh nghiệp này tăng cường vận hành hệ thống cấp nước theo đúng quy trình kỹ thuật đảm bảo chất lượng nước sạch phục vụ nhân dân.

Bên cạnh đó, khẩn trương hoàn thành việc đầu tư hệ thống xử lý nước tại Trạm cấp nước sạch liên xã Thượng Hiền và chuyển đổi nguồn nước thô để đưa vào vận hành cấp nước phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân các xã trong vùng dự án.

Hơn nữa, đầu tư nâng công suất, cải tạo hệ thống mạng lưới đường ống cấp nước đảm bảo đồng bộ, phù hợp với nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân tại các trạm cấp nước nhận chuyển giao để khắc phục tình trạng cấp nước không ổn định, áp lực nước yếu, mất nước cục bộ tại 21 thôn.

Danh sách cụ thể gồm các thôn: Phú Vinh, Long Nãi, Xuân La của xã Độc Lập và thôn Phú Mỹ, Cộng Hòa, Vĩnh Bảo của xã Minh Hòa, huyện Hưng Hà; thôn Hòa Bình, Vô Ngại của xã Tam Quang và thôn Đồng Đại 1 của xã Đồng Thanh, huyện Vũ Thư; thôn An Cơ Nam, An Cơ Đông, An Thọ của xã Thanh Tân và thôn Bắc Sơn của xã Quang Bình, huyện Kiến Xương; thôn Bát Cấp Nam, Bát Cấp Đông, An Phú của xã Bắc Hải, huyện Tiền Hải; thôn Cự Phú, Đông Hạ, Phúc Hạ, Tây Hạ, Thanh Miếu của xã Vũ Phúc, TP. Thái Bình.

UBND tỉnh Thái Bình cũng yêu cầu Sở Y tế tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra chất lượng nước sạch của các đơn vị cấp nước trên địa bàn; trường hợp chất lượng nước có các chỉ tiêu chưa đáp ứng quy chuẩn phải kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị cấp nước khẩn trương khắc phục.

Công ty Điện lực Thái Bình phải ưu tiên cấp điện cho các đơn vị cấp nước sạch để các đơn vị cấp nước vận hành hệ thống cấp nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình yêu cầu đảm bảo cung cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO