Thái Bình: Thu hoạch 54.375 ha lúa mùa trước ảnh hưởng của bão số 8

Nguyễn Giang| 14/10/2021 20:22

(TN&MT) - Trước ảnh hưởng của cơn bão số 8 kết hợp không khí lạnh đã gây mưa lớn kéo dài, gió nhẹ cho toàn tỉnh Thái Bình trong nhiều ngày qua, khiến hơn 13.000 ha lúa mùa bị giảm năng suất, 12.300 ha cây màu vụ Đông bị chết và ảnh hưởng.

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT – TKCN tỉnh, tính đến ngày 13/10, toàn tỉnh Thái Bình đã thu hoạch được 54.375/76.668ha lúa mùa, tăng 13.155ha (18%) so với ngày 12/10; trong đó, huyện Kiến Xương thu hoạch được 7.200 ha, huyện Tiền Hải thu hoạch được 655 ha.

Nông dân huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình) khẩn trương thu hoạch các diện tích lúa mùa bị đổ gục sau cơn bão số 7

Để giảm thiểu thiệt hại do bão số 8 gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận yêu cầu các thành viên ban chỉ huy phòng, chống thiên tai các cấp, các ngành thường xuyên túc trực, hạn chế tối đa cuộc họp chưa cần thiết để tập trung chỉ đạo công tác thu hoạch lúa mùa, tiêu úng và chủ động ứng phó với bão số 8. Trong đó, tập trung nhân lực, phương tiện thu hoạch tối đa diện tích lúa mùa đã đến kỳ thu hoạch với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”; chỉ đạo dựng, buộc diện tích lúa bị đổ, kiên quyết không để lúa bị ngập nước mọc mầm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng.

Đoàn thanh niên Công an tỉnh Thái Bình đã huy động gần 100 đoàn viên thanh niên của Các phòng Công an tỉnh và Công an huyện Thái Thuỵ, triển khai thành lập 3 đội hình tình nguyện phản ứng nhanh giúp nhân dân xã Thuỵ Chính, huyện Thái Thuỵ thu hoạch lúa mùa.

Để thực hiện tốt việc tiêu úng, ngành Nông nghiệp chỉ đạo hai công ty khai thác công trình thủy lợi Bắc, Nam Thái Bình và các huyện, thành phố đóng các cống tưới, mở các cống tiêu, triệt để tiêu nước trong hệ thống, tiêu kiệt nước mặt ruộng để giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra; tận dụng tiêu tự chảy, đồng thời kiểm tra lại toàn bộ các trạm bơm tiêu, kịp thời tu bổ các hư hỏng để chủ động triển khai tiêu úng, sẵn sàng kích hoạt tất cả các trạm bơm tiêu để kết hợp phòng úng tối đa cho sản xuất nông nghiệp.

Nông dân Thái Bình nhanh chóng thu hoạch lúa mùa trước ảnh hưởng của bão số 8.

Công ty Điện lực Thái Bình chủ động cung cấp điện 24/24h và tu sửa kịp thời các sự cố về điện, phục vụ bơm tiêu úng. Tiếp tục thực hiện nghiêm việc cấm biển theo Công điện số 14 ngày 8/10 của Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với các huyện Tiền Hải, Thái Thụy nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi, hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền tại nơi neo đậu, không để va chạm, vỡ, chìm tàu khi bão đổ bộ; tuyệt đối không cho người dân canh coi tại các chòi ngao, đầm quay trở lại chòi, đầm trong thời điểm này, nếu phát hiện phải khẩn trương di dời trước 18 giờ ngày 13/10 và có thể sử dụng biện pháp cưỡng chế nếu cần thiết; có phương án di chuyển nhân dân ở các nhà yếu, nhà tập thể, bệnh xá, trường học không bảo đảm an toàn đến nơi an toàn.

Khẩn trương kiểm tra, rà soát, lên phương án chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh xá, bến cảng, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, lồng, bè, trang trại... trên bãi sông, ven sông, trên sông, ven biển để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản đặc biệt ở hai huyện ven biển; cắt tỉa cây lớn để bảo đảm an toàn trong trường hợp bão đổ bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Thu hoạch 54.375 ha lúa mùa trước ảnh hưởng của bão số 8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO