Xã hội

Thái Bình hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo

Mai Anh 29/02/2024 - 15:52

(TN&MT) - Thời gian qua, chính quyền các cấp tỉnh Thái Bình đã hết sức quan tâm, chăm lo các đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền các chương trình, chủ trương, chính sách vì người nghèo

Để đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Thái Bình đã thường xuyên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân và cộng đồng xã hội chung tay giúp đỡ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo.

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Bình, để tạo sự lan tỏa, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban vận động quỹ "Vì người nghèo" tỉnh đã phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và kết quả cuộc vận động, xây dựng quỹ "Vì người nghèo" và các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững theo phương thức tiếp cận đa chiều.

pho_chu_tich_quoc_hoi_nguyen_khac_dinh_tham_tang_qua_tet_tai_tinh_thai_binh_18354330012024.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thăm, tặng quà Tết tại tỉnh Thái Bình

Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế phát triển sản xuất, tạo việc làm giúp hộ nghèo có thu nhập ổn định, sớm thoát nghèo; động viên, hướng dẫn hộ nghèo có kiến thức, kinh nghiệm trong lao động sản xuất, chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của nhà nước và xã hội.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, năm 2022, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Bình đã vận động các cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ quỹ "Vì người nghèo" trên 13 tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn quỹ huy động được, ban vận động các cấp cùng tổ chức thành viên đã trao 10.683 suất quà trị giá trên 5,3 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, các tổ chức thành viên còn hỗ trợ về giống, vốn cho 37 hộ nghèo trị giá trên 100 triệu đồng; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 763 người với kinh phí khoảng 270 triệu đồng. Trong năm 2022, Mặt trận Tổ quốc các cấp hỗ trợ xây mới, sửa chữa 195 nhà đại đoàn kết với trị giá trên 3,4 tỷ đồng. Năm 2023, Ban vận động quỹ "Vì người nghèo" tỉnh đã phân bổ 100 nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở tại các địa phương với tổng số tiền hỗ trợ 5 tỷ đồng.

Hiệu quả từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Bên cạnh việc thực hiện các chủ trương, chính sách vì người nghèo, tỉnh Thái Bình cũng quan tâm thực hiện Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Là một trong những huyện nỗ lực thực hiện chương trình này, huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) đã triển khai quán triệt kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác giảm nghèo đến toàn thể cán bộ và nhân dân. Huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện đúng quy định trong rà soát hộ nghèo, cận nghèo và giao chỉ tiêu cho từng địa phương.

Năm 2023, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Kiến Xương đã thực hiện các dự án thành phần như: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; truyền thông và giảm nghèo về thông tin… Toàn huyện đã cấp 1.574 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, kinh phí trên 1,4 tỷ đồng và 3.220 thẻ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo, kinh phí hỗ trợ trên 2,8 tỷ đồng.

Huyện đã thực hiện chính sách trợ cấp xã hội thường xuyên theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP cho 205.424 lượt đối tượng bảo trợ xã hội với kinh phí hơn 117 tỷ đồng; trao tặng 8.511 xuất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân lao động khó khăn trên địa bàn huyện trong dịp tết Nguyên đán với kinh phí trên 5,4 tỷ đồng, bảo đảm 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được tặng quà.

hieu_qua_phong_trao_nong_dan_thi_dua_san_xuat_kinh_doanh_gioi_o_thanh_pho_thai_binh_18462008052023.jpg
Người dân Thái Bình với mô hình nuôi cá cảnh làm giàu

Về chính sách cho vay tín dụng ưu đãi hộ nghèo, hộ cận nghèo, toàn huyện có 882 lượt hộ nghèo được vay vốn tín dụng với tổng kinh phí trên 34,7 tỷ đồng; 597 lượt hộ cận nghèo được vay vốn tín dụng với tổng kinh phí trên 32 tỷ đồng; 4.635 lượt hộ thoát nghèo được vay vốn tín dụng với tổng kinh phí gần 196 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn này giúp hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhờ triển khai hiệu quả những giải pháp thiết thực, công tác giảm nghèo của huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống nhanh chóng, từ 2,08% trong năm 2022 xuống còn còn 1,72% hiện nay; hộ cận nghèo giảm còn 2,17%. Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Kiến Xương đã thực sự đi vào cuộc sống, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân tham gia công tác giảm nghèo.

09c2109316bee54d97b19c509cb2574f.jpg
Hội Chữ thập đỏ huyện Kiến Xương tặng gạo cho hộ nghèo trên địa bàn

Trong năm nay, Kiến Xương tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân; tạo điều kiện cho hộ nghèo, người nghèo tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời, thực hiện tốt chính sách trợ giúp xã hội, không ngừng cải thiện nâng cao tinh thần, vật chất, bảo đảm công bằng, ổn định xã hội và phát triển bền vững.

Ngoài ra, huyện phấn đấu giảm từ 50 hộ nghèo (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025); 100% người nghèo, người cận nghèo được tiếp cận chính sách đầy đủ, kịp thời theo quy định; 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thường xuyên, được cấp thẻ bảo hiểm y tế; đồng thời thực hiện tốt việc trợ giúp đột xuất đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và vận động xã hội hóa tham gia thực hiện trợ giúp xã hội.

Với những kết quả đã đạt được, mong rằng trong thời gian tới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục triển khai tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác chăm lo cho người nghèo, để công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả; từ đó hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO