Thái Bình: Dừng các hoạt động đông người, siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19

Phạm Duy - Trường Giang| 18/02/2021 11:13

(TN&MT) - Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình vừa tiến hành họp khẩn với các huyện, thành phố và các sở, ban, ngành để chấn chỉnh lại các hoạt động chống dịch trên địa bàn trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Hải Dương, dừng các hoạt động đông người không cần thiết.

Mặc dù đến nay chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng, những trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, Thái Bình đã rà soát được 8 trường hợp F1 và 122 trường hợp F2. Hiện 8 trường hợp F1 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Các trường hợp F2 được cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Qua nắm tình hình, được biết, trong dịp nghỉ tết vừa qua số người đi từ tỉnh có dịch về Thái Bình tăng đột biến, đặc biệt từ ngày 15/1 đến 16/2, do đó các ngành chức năng đã chủ động, nhanh chóng tiến hành rà soát được hơn 210 người từ Cẩm Giàng (Hải Dương) vào tỉnh.

Cụ thể, ngày 15-2, có hai trường hợp F1 liên quan đến hai ca bệnh dương tính người Nhật Bản tại Hà Nội. Đó là N.V.H, ở thôn Gia Lập, xã Văn Cẩm (huyện Hưng Hà, Thái Bình) làm rẫy tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Ngày 1/2, từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, ngồi ghế 17A và cùng chuyến bay VN254 với bệnh nhân 2229, ngồi ghế 15E, sau đó đi taxi về Thái Bình cùng ngày. Hiện nay được cách ly tại Bệnh viện Phổi Thái Bình, đã xác định được ba ca F2 cách ly y tế tại nhà.

Trường hợp thứ hai tên là Đ.T.P, trú tại thôn Cun, xã Tân Hòa (huyện Hưng Hà) làm nhân viên tại quán ăn OYAMA, số 51 Xuân Diệu (Hà Nội), hiện là F1 của bệnh nhân 2240 (bệnh nhân người Nhật này ăn trưa ngày 7/2 tại quán). Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang cho cách ly tại Bệnh viện đa khoa Hưng Nhân (Hưng Hà); đã xác định được chín F2 cho cách ly tại nhà. Riêng ba trường hợp F2 của bệnh nhân 2240 (một là nhân viên bếp quán ăn OYAMA và hai phục vụ tại khách sạn Somerset West Point số 2 Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội) đã được huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) quản lý theo dõi tại nhà.

Chốt kiểm dịch cầu Tân Đệ, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình chiều 17-2

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại một số di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn

Còn trong ngày 16/2, ghi nhận trường hợp một cặp vợ chồng người Thái Bình đi chúc Tết một bệnh nhân dương tính với Covid-19 trong tình trạng không đeo khẩu trang. Đó là anh V.D.Q và chị N.T.Y, ở thôn Trại Vàng, xã Quỳnh Hoàng (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình).

Qua xác minh, ngày 12/2, anh Q, chị Y. đến chúc Tết tại nhà bà V.T.C ở thôn Tiên Động, xã Hồng Phong (huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương). Ngày 16-2, bà V.T.C được xác định là người dương tính với virus SARS-CoV-2 khi xét nghiệm lần 1. Do dó, vợ chồng anh Q, chị Y trở thành F1.

Biết tin, cặp vợ chồng trên đã lên trạm y tế xã Quỳnh Hoàng khai báo y tế và ngay lập tức được cho đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Thái Bình đã khẩn trương truy vết những trường hợp tiếp xúc gần với vợ chồng anh Q, chị Y để lấy mẫu xét nghiệm, yêu cầu tự cách ly tại nhà, đồng thời phun khử khuẩn nhà anh Q. Kết quả xét nghiệm: anh Q, chị Y xét nghiệm lần 1 đã cho kết quả âm tính.

Tại buổi họp chiều 17/2, ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình, yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt hơn chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19; chủ động phát hiện, xét nghiệm nhanh, cách ly, phong tỏa, dập dịch kịp thời, có hiệu quả.

Theo đó, Thái Bình sẽ tạm thời đóng cửa, không đón khách tại các di tích, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh từ 0 giờ hôm nay, 18/2. Dừng hoạt động các quán trà chanh, trà đá, quán ăn vỉa hè. Dừng các hoạt động đông người không cần thiết. Trong trường hợp cần thiết phải tổ chức thì phải có sự cho phép của cấp có thẩm quyền và phải thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ khác như ăn uống yêu cầu bán trong nhà, ki ốt không sử dụng vỉa hè và thực hiện nghiêm quy định người cách người 1 m, bàn cách bàn 2 m.

Đối với việc học tập của học sinh, Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan để hướng dẫn tổ chức dạy học trực tuyến cùng các hình thức dạy học phù hợp khi học sinh tiếp tục tạm dừng đến trường. Theo đó, từ ngày 17-2, cán bộ, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục trở lại trường để thực hiện công tác chuyên môn, tổ chức thực hiện dạy học trực tuyến và các hình thức dạy học khác phù hợp với từng đối tượng học sinh, môn học và điều kiện của nhà trường. Trong thời gian học sinh tạm dừng đến trường, nghiêm cấm việc dạy học trực tiếp, trực tuyến có thu tiền.

Với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tạm dừng tiếp nhận lao động đến từ Hải Dương cho đến khi có thông báo mới.

Đối với người lao động từ các địa phương đã có trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng từ 27/1 thì phải khai báo y tế và có xét nghiệm âm tính trong vòng 3 ngày thì mới tiếp nhận làm việc. Đối với người lao động Thái Bình đi vào các vùng dịch, vùng đang phong tỏa và giãn cách xã hội thì yêu cầu không quay trở lại tỉnh thời điểm này.

Các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu theo danh mục Bộ Công Thương đã hướng dẫn cần thực hiện nghiêm theo quy định theo Công văn số 898 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng hóa.

Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; có phương án chủ động phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, bố trí người thường trực đo thân nhiệt tại cổng, khuyến cáo cán bộ nhân viên, người lao động đeo khẩu trang trong thời gian làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Dừng các hoạt động đông người, siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO