Thái Bình: Đẩy nhanh tiến độ dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái

Nguyễn Giang| 29/09/2021 07:06

(TN&MT) - Với diện tích gần 600 ha, dự án KCN Liên Hà Thái hiện là dự án có quy mô lớn nhất tỉnh Thái Bình. Tổng mức đầu tư dự án là 3.885 tỷ đồng, hiện đang gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai đầu tư hạ tầng và thu hút nhà đầu tư thứ cấp.

UBND tỉnh Thái Bình vừa có buổi làm việc với UBND huyện Thái Thụy và BQL Khu kinh tế và các khu công nghiệp (KCN) tỉnh để nghe báo cáo kết quả giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Liên Hà Thái.

Phối cảnh KCN Liên Hà Thái theo quy hoạch

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà huyện Thái Thụy, cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan đã nỗ lực thực hiện dự án. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, việc đẩy nhanh tiến độ dự án KCN Liên Hà Thái thời gian tới sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Thái Bình phát triển, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều thách thức đòi hỏi các cấp, các ngành, các đơn vị phải có quyết tâm cao hơn nữa, để đẩy nhanh tiến độ dự án, thu hút đầu tư, tạo cơ hội cho tỉnh phát triển.

Cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Liên Hà Thái tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đang từng bước được hình thành.

Trước những tồn tại, hạn chế khiến dự án chậm tiến độ, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình yêu cầu các cơ quan chức năng, nhất là huyện Thái Thụy cần vận dụng mọi phương án, sớm xử lý những khó khăn còn tồn tại trong công tác GPMB. Theo đó, việc tháo gỡ khó khăn trong triển khai công trình đường điện là nhiệm vụ chung của các sở, ngành, địa phương và phải sớm hoàn thành nhằm tạo ra hạ tầng hoàn thiện, đồng bộ cho KCN và cả khu kinh tế Thái Bình.

Thái Bình đang tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đề nghị các sở, ngành, đơn vị, huyện Thái Thụy sớm giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác GPMB và thu hút đầu tư vào KCN Liên Hà Thái trong thời gian tới. Cụ thể:

UBND huyện Thái Thụy tập trung chỉ đạo GPMB toàn diện, nhanh nhất, ưu tiên những diện tích các nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án. Tăng cường tuyên truyền tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Phải có phương pháp, giải pháp linh hoạt, phù hợp, tạo thời cơ, kiên trì, kiên quyết, nghiêm minh để thực hiện hiệu quả công tác GPMB và sớm kiện toàn hồ sơ đất đai. Chủ động lập quy hoạch, có kế hoạch đầu tư hạ tầng khu tái định cư phục vụ nhiệm vụ GPMB KCN Liên Hà Thái.

Sở Tài nguyên và Môi trường sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư hạ tầng và các nhà đầu tư thứ cấp trong KCN; chỉ đạo đơn vị tư vấn hỗ trợ huyện Thái Thụy thực hiện trích lục phục vụ cấp đất cho các nhà đầu tư. Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo việc thu hồi đất đối với diện tích của doanh nghiệp phải di dời, không để tình trạng lãng phí tài nguyên và gây cản trở tiến độ GPMB KCN Liên Hà Thái. Di chuyển bãi rác Thụy Hà, bố trí quỹ đất để nhà đầu tư hạ tầng xây dựng khu xử lý nước thải tập trung của KCN.

Sở Giao thông Vận tải sớm hoàn thiện tờ trình của Ban cán sự đảng UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều chỉnh mốc lộ giới tuyến đường bộ ven biển. Thống nhất, hướng dẫn tất cả các công trình hạ tầng phục vụ nhu cầu phát triển như điện, nước, dầu khí, cáp viễn thông… đưa vào khu vực hành lang của tuyến đường này. Sở Công Thương tham mưu hướng tuyến di chuyển đường điện.

Giao Sở Xây dựng hoàn thành điều chỉnh quy hoạch cục bộ KCN Liên Hà Thái trong tháng 9; phối hợp với BQL khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh hoàn thiện quy hoạch khu tái định cư; tham mưu giao nhà đầu tư quy hoạch, đầu tư xây dựng nhà ở công nhân.

BQL khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh nắm chắc tiến độ, thẩm định phê duyệt quy hoạch khu tái định cư; xác định rõ những hạn chế, thay đổi phương pháp, cách làm mới hiệu quả hơn trong hoạt động thu hút đầu tư vào KCN Liên Hà Thái cũng như khu kinh tế Thái Bình.

Dự kiến đến cuối năm 2021, các hạng mục hạ tầng chính của khu công nghiệp sẽ được hoàn thành. Tuy nhiên theo nhận định của doanh nghiệp thì để san lấp mặt bằng cho gần 100 ha diện tích khu công nghiệp này sẽ cần khoảng 8 triệu m3 cát san lấp, trong bối cảnh các mỏ cát đang dần cạn kiệt thì đây sẽ là những khó khăn đã được nhà đầu tư lường đón trước.

Cho đến thời điểm này đã có 3 nhà đầu tư thứ cấp đăng ký đầu tư vào KCN Liên Hà Thái gồm Công ty TNHH Greenworks Việt Nam, Công ty TNHH Ilshintech Việt Nam, Công ty TNHH J&B Drive Vina. Đây là những nhà đầu tư hàng đầu trong lĩnh vực điện tử, may mặc và kinh doanh nhà xưởng.

KCN Liên Hà Thái là KCN đầu tiên trong khu kinh tế Thái Bình được triển khai thực hiện tại xã Thụy Liên và thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Nhà đầu tư là Công ty cổ phần Green I-Park. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, quy mô sử dụng đất là 588,84 ha, tổng vốn đầu tư là 3.885 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 600 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 50 năm kể từ ngày cấp quyết định chủ trương đầu tư.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Đẩy nhanh tiến độ dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO