Thái Bình: Cần sớm hoàn thiện phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai

Nguyễn Giang| 30/09/2021 06:19

(TN&MT) - Ngày 29/9, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận chủ trì cuộc họp nghe các đơn vị báo cáo phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Việc thực hiện lập và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 cấp tỉnh đã đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, khai thác tiềm năng đất đai, tăng nguồn thu ngân sách để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị, góp phần từng bước làm thay đổi diện mạo đô thị và cơ sở hạ tầng tỉnh Thái Bình. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là căn cứ pháp lý cho việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến vào phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất từng đơn vị hành chính cấp huyện thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh Thái Bình, bao gồm định hướng sử dụng đất đối với khu phát triển công nghiệp; thương mại, dịch vụ, du lịch; sản xuất nông nghiệp; lâm nghiệp; khu vực đô thị và dân cư nông thôn. Các giải pháp tổ chức thực hiện phương án như cơ chế, chính sách; quản lý, giám sát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; phát triển nguồn nhân lực; khoa học, công nghệ; vốn đầu tư và tổ chức thực hiện.

Đơn vị tư vấn báo cáo phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai để tích hợp vào quy hoạch tỉnh.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong quy hoạch của tỉnh. Tuy nhiên, thời gian qua sự phối hợp giữa các Sở, ngành và các địa phương trong thực hiện quy hoạch còn chậm, thiếu chặt chẽ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đề nghị đơn vị tư vấn phải bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phù hợp với quy hoạch của trung ương, bảo đảm đáp ứng yêu cầu về định hướng sử dụng đất, chỉ tiêu sử dụng đất phải theo từng loại đất, theo khu chức năng, tổng hợp, phân bổ, khoanh vùng các chỉ tiêu sử dụng đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện. Xác định được diện tích các loại đất cần thu hồi để thực hiện các công trình, dự án; loại đất cần chuyển mục đích trong kỳ quy hoạch; diện tích đất lúa, đất chưa sử dụng và đưa vào sử dụng, trên cơ sở đó lập bản đồ quy hoạch sử dụng đất.

Về quá trình lập quy hoạch, đơn vị tư vấn phải cử cán bộ trực tiếp làm việc với các sở, ban, ngành để thống nhất, thẩm định, phân vùng chỉ tiêu sử dụng đất. Các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh khi triển khai kế hoạch. Tiếp tục yêu cầu các tổ công tác rà soát, xác định định hướng phát triển của ngành, của huyện, thành phố từ đó xác định nhu cầu sử dụng đất, các chỉ tiêu sử dụng đất bảo đảm sâu sát, chặt chẽ và đúng định hướng phát triển của tỉnh. Trong quá trình làm, cần cập nhật những nội dung mới, ý tưởng mới vào phương án khoanh vùng phân bổ đất đai.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các sở, ngành, đơn vị, đề nghị đơn vị tư vấn hoàn chỉnh tờ trình của UBND tỉnh về phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai để tích hợp vào quy hoạch tỉnh trình Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Sớm hoàn thiện phương án phân bổ quy hoạch đất đai theo đúng kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Cần sớm hoàn thiện phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO