THACO: Những hành động và nghĩa cử cao đẹp

Sông Thương| 18/08/2021 14:32

(TN&MT) - Từ khi bùng phát dịch Covid-19 đến nay, THACO và các đơn vị thành viên đã hỗ trợ các hoạt động phòng chống dịch trong cả nước với kinh phí hơn 210 tỷ đồng. Chưa dừng lại ở con số này, bằng nhiều cách khác nhau mà THACO đồng hành và chia sẻ với chính quyền địa phương, với lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân… Tât cả đều cho thấy một phong cách văn hóa doanh nghiệp khác biệt của THACO.

Những chuyến xe kết nối yêu thương

Trong những ngày qua và cả sau này, người dân Quảng Nam còn nhắc về những chuyến xe nghĩa tình, nhân văn của THACO đã đưa hàng ngàn người dân xa xứ mưu sinh tại TP. Hồ Chí Minh vượt quãng đường hàng ngàn cây số về quê.  Giữa cơn lao đao vì dịch bệnh hoành hành, sự hỗ trợ kịp thời ấy đã góp phần cùng tỉnh Quảng Nam chăm lo cho những bà con lao động nghèo, đồng thời san sẻ gánh nặng với TP. HCM đang oằn mình trong tâm dịch.

Sáng ngày 21/7/2021, 10 xe bus THACO Blue Sky 47 chỗ và đội ngũ 20 lái xe giàu kinh nghiệm đã lên đường vào tâm dịch. Trên mỗi xe bố trí 2 nhân viên lái xe, 1 cán bộ y tế và 1 tình nguyện viên hỗ trợ người dân trong suốt chuyến đi. Để đảm bảo an toàn phòng dịch, xe được lắp đặt vách ngăn kín với 4 ghế ngồi nhằm tạo khoang riêng cho tài xế, cán bộ y tế và tình nguyện viên.

Đặc biệt, xe được trang bị các thiết bị sát khuẩn gồm máy xịt khuẩn và đo thân nhiệt tự động, 04 đèn UV diệt khuẩn tại cửa gió hút điều hòa. Trên xe có đầy đủ thuốc men, vật tư y tế cần thiết, thức ăn, nước uống… Xe được phun thuốc khử khuẩn trước khi xuất phát. Tài xế được trang bị set đồ bảo hộ gồm quần áo, mũ trùm đầu, kính, khẩu trang, găng tay, bọc giày.

Chứng kiến những chiếc xe THACO Blue Sky với dòng chữ nổi bật “Xe đón người dân Quảng Nam từ TP. HCM về quê” khiến nhiều người dân không khỏi rưng rưng xúc động. Ai ai cũng thầm nghĩ, như có phép màu khi đường về nhà nay không còn xa vợi nữa.

Rời thành phố, mỗi người mỗi hoàn cảnh mang theo những nỗi niềm riêng. Trong số đó như anh Cao Vũ Thanh Giang (quê ở Quế An, Quế Sơn) là một trong những người được về quê trên chuyến xe sớm. Bế cậu con trai 7 tuổi nhưng chỉ nặng 14kg, anh chia sẻ: “Cháu bị suy dinh dưỡng nên vợ chồng tôi phải đưa vào Sài Gòn chữa trị. Vợ chăm con, tôi đi làm thợ hồ lo cho cả gia đình. Nhưng hơn 2 tháng nay, vì dịch bệnh nên tôi mất việc, chi phí ăn uống, phòng trọ, thuốc thang… không kham nổi. Nay được về quê, chúng tôi thực sự rất mừng. Ban đầu xin về, tôi cũng không dám hy vọng bởi số lượng đăng ký rất đông, đến khi nhận được thông báo, vợ chồng tôi như vỡ òa. Về quê có rau ăn rau, có cháo ăn cháo, dù sao cũng có người thân đùm bọc, nương tựa”.

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng được trở về cùng nhau. Rất nhiều gia đình phải chia đôi, sẻ ba. Đứng lặng nhìn chuyến xe chở vợ và hai con nhỏ khuất xa dần, anh Huỳnh Văn Tuấn (trú phường Tân Quý, quận Tân Phú) không giấu nổi niềm xúc động. Gia đình 4 người, nay vợ con anh được ưu tiên về quê, còn anh ở lại để nhường cơ hội cho những người khốn khó hơn. Chị Đoàn Thị Thu Xuyên, vợ anh Tuấn cho biết: “Dẫn theo hai con nhỏ, tôi khá lo lắng, sợ chẳng may nhiễm dịch. Nhưng khi lên xe, tôi an tâm hơn nhiều bởi xe có đầy đủ các thiết bị đảm bảo an toàn, mọi người đều mặc đồ bảo hộ, và có nhân viên y tế, tình nguyện viên theo đoàn. Xe còn có đồ ăn, nước uống cho chúng tôi. Về đến quê an toàn, được bố trí nơi ở chu đáo, tôi rất mừng”.

Đươc biết trong đợt đầu tiên, 20 chuyến xe do THACO hỗ trợ đã đưa hơn 800 người dân xứ Quảng về quê và chuyển hơn 100 tấn nông sản của Hội Nông dân tỉnh vào TP.HCM để chia sẻ, giúp đỡ bà con trong lúc khó khăn, đồng thời giảm tải bớt áp lực về người, y tế và cả tâm lý cho vùng tâm dịch.

Xe đưa đón người dân về quê

Với THACO đón người dân về quê an toàn xem như đã hoàn thành một nửa chặng đường, chặng tiếp theo là làm sao để giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống tại quê nhà. Vì vậy, để hỗ trợ người dân trong lúc khó khăn, KCN THACO Chu Lai sẽ ưu tiên tuyển dụng người dân đã về quê vào làm việc. Tùy theo trình độ, năng lực, tay nghề, kinh nghiệm… Công ty sẽ tuyển dụng, bố trí việc làm phù hợp sau khi đã đáp ứng các xét nghiệm y tế phòng dịch. Đây cũng là một trong những giải pháp thiết thực để THACO tiếp tục chia sẻ, đồng hành cùng chính quyền tỉnh Quảng Nam giải quyết vấn đề việc làm, an sinh xã hội trong cơn bão đại dịch, nỗ lực để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Những ngày qua chứng kiến những đoàn người rời tâm dịch TP. Hồ Chí Minh về các vùng quê trên những chặng đường đã gây xót xa khôn nguôi, mới thấy những chuyến xe nghĩa tình của THACO rất tình người, tình đời. Rồi mai đây đại dịch qua đi nhưng câu chuyện về những hành động, nghĩa cử cao đẹp của THACO còn mãi trong mỗi người dân xứ Quảng.

Hành động thiết thực

Không chỉ là những chuyến xe kết nối yêu thương, chuyến xe nghĩa tình với những người bà con xứ Quảng mà bằng những hành động thiết thực THACO đồng hành cùng với các đơn vị tuyến đầu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Xe tiêm chủng lưu động

Từ ngày 21/7 đến 13/8, THACO đã trao tặng 126 xe chuyên dụng trong đó gồm 63 xe tải chuyên dụng vận chuyển vắc xin và 63 xe chuyên dụng phục vụ tiêm chủng lưu động đồng thời sử dụng được cho công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 Những xe chuyên dụng phục vụ vận chuyển vắc xin, xe phục vụ tiêm chủng lưu động, xe phục vụ công tác xét nghiệm RT-PCR và xe cấp cứu do THACO nghiên cứu, thiết kế.

Với việc tài trợ 126 xe chuyên dụng vận chuyển vắc xin và phục vụ tiêm chủng lưu động, THACO đã tích cực chung tay, góp sức hỗ trợ Bộ Y tế triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 toàn quốc một cách thuận lợi hơn. Để có được sản phẩm kịp phục vụ chiến dịch, lực lượng kỹ sư, kỹ thuật viên, CBNV nhà máy đã phải nỗ lực hết mình để đáp ứng tiến độ bàn giao.

Tiếp theo, Công ty Giao nhận - Vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) thuộc THACO đã hỗ trợ phương tiện đưa đoàn y, bác sĩ của tỉnh Quảng Nam đến TP. Hồ Chí Minh để tham gia phòng chống dịch.

Tại tỉnh Quảng Nam, để giám sát dịch tễ nhanh chóng, góp phần hỗ trợ tích cực cho việc xét nghiệm nhằm kiểm soát kịp thời dịch bệnh trong cộng đồng, THACO đã tài trợ cho tỉnh Quảng Nam 100.000 bộ kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 với trị giá 17 tỷ đồng… 

Đồng thời, THACO cũng hỗ trợ nhiều địa phương, tổ chức phòng chống dịch như tài trợ vật tư y tế cho tỉnh Bến Tre, TP Thủ Đức; ủng hộ Thành đoàn TPHCM 20.000 suất ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân và lực lượng y tế tuyến đầu và ủng hộ CBNV y tế tại bệnh viện Chợ Rẫy trong công tác phòng chống dịch, ủng hộ bình chứa khí Oxy cho Bệnh viện Nhà Bè và Bệnh viện Quận 6; ủng hộ Bộ Công an 5 xe chuyên dụng tiêm vắc xin lưu động…

Hỗ trợ tuyến đầu chống dịch

Nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép “Vừa chống dịch, vừa sản xuất”, THACO đã thực hiện nhiều biện pháp giúp CBNV an tâm hơn như xét nghiệm Covid-19, tiêm chủng vắc xin cho CBNV; đồng thời, sắp xếp phương tiện, nơi ăn ở và sinh hoạt thuận tiện, an toàn cho CBNV.

Chúng ta đều thấy rất rõ, dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến cho cuộc sống của những người nghèo thêm chật vật với gánh nặng mưu sinh. Và trong khó khăn đó đã xuất hiện nhiều hành động thiết thực và ý nghĩa, khiến  mọi người càng thêm thấm thía cái đẹp của tình người, tình đời. Những câu chuyện cảm động, hào sảng dang tay đùm bọc, sẻ chia đang lan tỏa không chỉ của THACO mà còn nhiều tổ chức, cá nhân khác nhắc chúng ta biết trân trọng những gì đang có và sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng. 

Những việc làm đầy ý nghĩa nhân văn, những ứng xử có trách nhiệm cao trong cuộc chiến phòng chống Covid-19 của THACO đã tiếp thêm cho chính quyền, người dân, cho lực lượng tuyến đầu sức mạnh, niềm tin và động lực vượt qua khó khăn quyết tâm chiến thắng đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
THACO: Những hành động và nghĩa cử cao đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO