THACO: Dấu ấn năm 2021

PV| 17/01/2022 13:05

(TN&MT) - Với tình hình dịch bệnh phức tạp, năm 2021 tiếp tục là năm có nhiều khó khăn và thách thức cho nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. Tuy nhiên, vẫn giữ vững tinh thần chủ động và quyết tâm vừa đảm bảo sản xuất vừa chống dịch, THACO đã vượt qua khó khăn và đạt được nhiều thành quả đáng kể.

Chuỗi sự kiện nổi bật của công ty trong thời gian vừa qua

Tại Đại hội Cổ đông Thường niên 2021, THACO đã báo cáo kết quả tái cấu trúc và nâng cấp quản trị. Theo đó, Tập đoàn THACO (Holding) bao gồm 2 Tập đoàn (Sub-Holding) là THACO AUTO, phụ trách toàn bộ mảng sản xuất, kinh doanh ô tô của THACO và Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (THAGRICO) và 4 Tổng công ty trực thuộc là Tổng công ty Cơ khí & Công nghiệp hỗ trợ (THACO Industries), Công ty TNHH MTV Giao nhận vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI), Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Quốc tế THISO và Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (THADICO).

THACO tái cấu trúc doanh nghiệp & nâng cấp quản trị 

Chiến lược của THACO sau 2021 là trở thành “Tập đoàn công nghiệp đa ngành của Việt Nam trong đó các ngành bổ trợ cho nhau và có tính tích hợp cao, phát triển bền vững theo xu hướng số hóa và bối cảnh hội nhập Khu vực và Thế giới”. Đồng thời, tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển đa ngành, THACO thành lập Tổng công ty Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ (THACO Industries) gồm 19 nhà máy, tổng vốn đầu tư 4.600 tỷ đồng và 4.200 nhân sự, với mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu, đóng góp phát triển ngành cơ khí Việt Nam.

Thành lập THACO Industries và phát triển hệ sinh thái đa ngành 

Đây là hướng đi phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết của thị trường, góp phần tạo sức bật cho ngành cơ khí, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp chủ lực của đất nước. THACO Industries xác định chiến lược phát triển bền vững với thế mạnh là ngành công nghiệp “thượng nguồn”, tạo ra giá trị gia tăng cao, tạo việc làm cho lượng lớn lao động và đặt nền móng cho nhiều ngành công nghiệp khác.

THACO và tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo phát triển sản xuất cơ khí & công nghiệp hỗ trợ

Như vậy, không dừng lại trong khuôn khổ nội bộ, với vai trò đầu tàu, chiến lược của THACO trong giai đoạn mới là hình thành hệ sinh thái thông qua liên kết với đối tác trong và ngoài nước để sản xuất kinh doanh sản phẩm cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất.

THACO AUTO giới thiệu thế hệ sản phẩm KIA mới và thay đổi hệ thống nhận diện KIA toàn cầu

Trong năm 2021, THACO AUTO tiếp tục giới thiệu ra thị trường thế hệ sản phẩm KIA mới gồm Kia K3 – mẫu xe kết hợp ấn tượng giữa chất thể thao và công nghệ theo xu hướng thiết kế thông minh mới, Kia K5 và mẫu xe B-SUV Kia Sonet - mẫu xe được người tiêu dùng nhận xét có kiểu dáng cá tính thể thao, kết hợp cùng không gian bên trong rộng rãi, vận hành linh hoạt và hiệu quả kinh tế. Đặc biệt, sản phẩm Kia Carnival - mẫu SUV đô thị có tính đa dụng, tiện nghi và sang trọng nhất Việt Nam, hứa hẹn trở thành lựa chọn lý tưởng mang đến trải nghiệm xứng tầm đẳng cấp mới cho người tiêu dùng Việt.

Qua thế hệ sản phẩm mới, KIA đánh dấu sự thay đổi toàn diện với chiến lược “PLAN S” (Shift) - nâng tầm thương hiệu trở thành biểu tượng của sự đổi mới và cách tân, giữ vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô thế giới; với tầm nhìn từ một nhà sản xuất ô tô trở thành nhà cung cấp giải pháp di chuyển thông minh.

THACO và Emart hoàn tất chuyển nhượng hoạt động kinh doanh đại siêu thị Emart tại Việt Nam

Trong quý III, thông qua THISO Retail (công ty con của THISO), THACO và Emart Hàn Quốc đã hoàn tất giao dịch chuyển nhượng 100% vốn và nhượng quyền độc quyền để THACO tiếp quản hoạt động kinh doanh đại siêu thị Emart tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, THACO sẽ chịu trách nhiệm điều hành, quản trị và mở rộng hệ thống siêu thị Emart tại Việt Nam. Phía Emart Hàn Quốc sẽ cử đội ngũ quản lý cấp cao và duy trì cung ứng hàng hóa nhãn hiệu riêng từ Hàn Quốc với giá cả cạnh tranh. THACO dự kiến đưa vào hoạt động 10 cửa hàng vào năm 2025, trong đó có 3 đại siêu thị sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2022.

Cầu Thủ Thiêm 2 chính thức hợp long 

Tuy ảnh hưởng của dịch bệnh phải thực hiện giãn cách xã hội, đứt gãy chuỗi cung ứng và giao nhận vận chuyển, Nhà đầu tư vẫn cố gắng bố trí đầy đủ vật tư, nhiên liệu để thi công, đảm bảo dự án triển khai theo tiến độ đề ra. Đặc biệt, nhà thầu đã bố trí phương án “3 tại chỗ”, tổ chức xét nghiệm định kỳ cho toàn bộ cán bộ kỹ thuật và công nhân, vừa đảm bảo nguồn lực để thi công được liên tục, vừa đảm bảo chống dịch hiệu quả. Đây cũng là dự án hiếm hoi hoàn thành kế hoạch, tiến độ đã cam kết với UBND TP.HCM trong năm 2021. Cầu Thủ Thiêm 2 dự kiến đưa vào sử dụng vào quý II/2022. Công trình hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa khu trung tâm thành phố hiện hữu với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội Thành phố Thủ Đức nói riêng và TP.HCM nói chung.

Cảng Chu Lai được phê duyệt thành cảng biển loại 1 

Ngày 22/9/2021, cảng Chu Lai (Quảng Nam) thuộc Công ty THILOGI được quy hoạch từ cảng biển loại 2 (cảng tổng hợp địa phương) thành cảng biển loại 1 (cảng quốc gia, đầu mối khu vực) theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo phân loại mới này, cảng Chu Lai là 1 trong 15 cảng biển loại 1 trong tổng số 36 cảng thuộc hệ thống cảng biển Việt Nam.

Theo kế hoạch, tỉnh Quảng Nam định hướng phát triển cảng Chu Lai trở thành một trong các đầu mối về giao thông vận tải, giao thương trong nước và quốc tế của khu vực miền Trung và Tây nguyên; là cửa ngõ kết nối ra biển Đông của vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan.

Tham gia diễn đàn thường niên Công nghiệp – Bách khoa – Doanh nghiệp 2021: Khởi đầu một nền tảng 

Chiều 24/11/2021, THACO đã tham gia diễn đàn thường niên Công nghiệp – Bách khoa - Doanh nghiệp tại tầng 19 VP SOFIC. Sự kiện do Trường ĐH Bách khoa TP.HCM phối hợp với Ban đại diện cộng đồng Cựu sinh viên Phú Thọ - Bách khoa (BKA) tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với chủ tọa gồm ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương, PGS.TS Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM và ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO. Tham dự trực tiếp Diễn đàn còn có 40 khách mời là Lãnh đạo các Sở Công thương của các tỉnh, thành phố; Lãnh đạo các doanh nghiệp lớn, đại diện các trường Đại học.

Đồng thời, diễn đàn cũng có sự tham gia trên các nền tảng trực tuyến của gần 1.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước, các thầy cô và khán giả quan tâm đến công nghiệp. Với chủ đề “Khởi đầu một nền tảng”, diễn đàn thảo luận về thực trạng, khó khăn, thách thức và cơ hội, qua đó định hướng giải pháp xây dựng nền móng để kết nối và phát huy mối quan hệ hợp tác giữa trường ĐH Bách khoa với các đối tác doanh nghiệp/công nghiệp, và rộng hơn là giữa các trường ĐH với doanh nghiệp, chính quyền nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin, quan điểm, giải pháp thúc đẩy hợp tác giữa các bên vì một nền công nghiệp Việt Nam phát triển.

Ký kết thỏa thuận với tập đoàn PITTS Enterprises về độc quyền phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường Mỹ và xuất khẩu lô hàng sơmi rơmoóc đầu tiên

Nắm bắt xu thế tăng trưởng mạnh mẽ về thương mại song phương Việt Nam và Hoa Kỳ, THACO đã ký kết Thỏa thuận độc quyền phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường Mỹ với Tập đoàn PITTS Enterprises, một trong 15 nhà sản xuất sơmi rơmoóc lớn nhất tại khu vực Bắc Mỹ. Đây là hợp đồng có giá trị và số lượng lớn nhất từ trước đến nay. Tổng doanh số mà PITTS Enterprises cam kết phân phối trong 2 năm 2022 - 2023 là 40.500 sơ mi rơ moóc có giá trị 565 triệu USD.

Ngày 15/12/2021, THACO đã xuất khẩu lô hàng 870 sơ  mi rơ moóc đầu tiên của thỏa thuận trên và mỗi tháng tiếp theo trong năm 2022 sẽ xuất khẩu từ 1.200-1.400 sơ mi rơ moóc sang Mỹ; đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường Úc, Nhật Bản, Canada.

Thiết kế và sản xuất các mẫu xe y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Năm 2021, trong bối cảnh đất nước trải qua nhiều khó khăn, biến động do dịch Covid-19, THACO đã thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm của mình là một doanh nghiệp lớn đối với cộng đồng, xã hội. Đặc biệt, không chỉ đóng góp về tài lực, THACO với chuyên môn lâu năm trong ngành ô tô đã nghiên cứu và sản xuất ra các dòng xe chuyên dụng phục vụ y tế như xe chuyên dụng vận chuyển vắc xin, xe tiêm chủng lưu động, xe cứu thương, xe chụp X-Quang và xét nghiệm lưu động và xe tiêm chủng cơ động, góp phần tích cực vào nỗ lực chăm sóc, bảo vệ an toàn sức khỏe và tính mạng của người dân.

Tính đến nay, để hỗ trợ công tác phòng chống dịch trên cả nước, THACO đã trao tặng 63 xe chuyên dụng vận chuyển vắc xin, 63 xe tiêm chủng lưu động, 63 xe cứu thương, 1 xe chụp X-Quang và xét nghiệm lưu động và điều động hỗ trợ 100 xe tiêm chủng cơ động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
THACO: Dấu ấn năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO