Thạch Hà – Hà Tĩnh: Hồi sinh vùng đất chết

01/04/2014 00:00

(TN&MT) - Từ khi Dự án trồng rau trên cát được đưa vào thực hiện tại xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, vùng cát này đang dần trở thành những cánh đồng...

(TN&MT) - Từ khi Dự án trồng rau trên cát được đưa vào thực hiện tại xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, vùng cát này đang dần trở thành những cánh đồng rau cho năng suất cao, tăng thu nhập và đặc biệt là giải quyết việc làm cho hàng trăm người dân nơi đây.
   
Đưa rau sạch vào vùng cát hoang
   
  Với hơn 200ha đất cát hoang hóa, bao đời nay người dân ven biển xã Thạch Văn xem như sa mạc, đến cỏ cũng không mọc lên được. Vậy mà nay từ bãi cát trắng đó đã mọc lên những cánh đồng rau xanh mướt.
   
  Với sự tiên phong, đi đầu tiếp cận ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp trên vùng đất cát, hoang hóa, Dự án trồng rau sạch được Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh triển khai vào tháng 9/2013 với tổng diện tích ban đầu là 12ha tại xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà. Dự án có sự phối hợp của Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco Hà Tĩnh), Sở NN&PTNT Hà Tĩnh cùng với đối tác là Công ty TNHH Finepon (Hongkong) tiến hành trồng thử nghiệm mô hình rau, củ quả trên vùng đất hoang hóa ven biển. Đây là một hướng sản xuất mới thực hiện thành công sẽ có ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài cho người dân.
  Để tạo điều kiện và cơ hội cho người dân yên tâm tham gia dự án, ngày 13/01/2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra Quyết định 135/QĐ-UBND, hỗ trợ khoảng 220 triệu đồng/ha cho các tổ chức, cá nhân tiên phong đi đầu triển khai thực hiện việc cải tạo đất cát hoang hóa, bạc màu tại các xã ven biển để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh rau, củ, quả công nghệ cao.
   
   
  Theo đó, Dự án trồng rau sạch trên cát được UBND tỉnh hỗ trợ 100% giống, phân bón; về giải phóng mặt bằng, người dân phải bỏ ra 20% chi phí và xây dựng hệ thống nước tưới tiêu là 30%.
   
  Phương pháp trồng rau sạch trên cát được thực hiện theo mô hình mới, nguồn nước tưới cho rau luôn luôn được đảm bảo kể cả trong mùa nắng, cứ 3ha thì có một hồ nước được đào; hệ thống chăm sóc được áp dụng tiến bộ theo công nghệ sinh học. Các loại giống đều được kiểm tra chặt chẽ trước khi trồng, rau, củ được đảm bảo an toàn giúp cây phát triển nhanh, khoảng 60 -70 ngày đã có thu hoạch. Ông Nguyễn Khắc Dong - Chủ tịch UBND xã Thạch Văn phấn khởi: “Từ khi dự án trồng rau sạch trên cát được đưa vào thực hiện, bước đầu đã có những khởi sắc, tạo việc làm cho hàng chục hộ gia đình ở đây, đồng thời cũng tăng thu nhập cho người dân. Tôi tin rằng dự án này sẽ thành công lớn và nó sẽ là động lực để giúp chính quyền và nhân dân phấn đấu hoàn thành mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới trong năm 2015 sắp tới”.
   
Thành quả bước đầu
   
  Theo báo cáo kết quả của Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh, trong vụ Đông Xuân vừa qua đã trồng thử nghiệm 3ha, cho thấy các loại rau, củ, quả trên vùng cát xã Thạch Văn có tốc độ tăng trưởng khá tốt, cây mập, củ lớn nhanh chóng, hiện có 2ha cải củ sắp thu hoạch, cho năng suất 70 tấn/ha, mỗi củ cải có thể đạt từ 1-2 kg, ước tính gần 300 triệu đồng/ha. Trung bình mỗi năm trồng được 3 vụ tùy theo từng loại rau, củ. Hiện nay bà con xã Thạch Văn đang triển khai trồng măng tây, đậu cove để kịp thời vụ, bên cạnh đó các hợp tác xã được thành lập trồng thí điểm 4 loại rau, củ, quả gồm: Cải củ , cải bẹ, lạc và dưa đỏ trên diện tích 3ha.
   
   
  Anh Trần Đình Việt, một hộ dân trong tổ hợp tác xã được thành lập theo Dự án tại xã Thạch Văn  chia sẻ: “Các mô hình trồng rau khá mới mẻ, lúc mới thực hiện chúng tôi rất bỡ ngỡ. Không ngờ cây rau, củ, quả trồng trên cát hoang lại có thể phát triển nhanh như vậy, chúng tôi rất phấn khởi khi bước đầu triển khai đã cho ra sản phẩm tốt”.
  Từ thành công bước đầu đó, Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh sẽ trồng thêm 61 ha trong năm 2014, ngoài ra còn có Công ty quản lý công trình và đô thị Hà Tĩnh cũng đã đưa vào thực hiện trồng 3ha. Dự kiến đến 2015 sẽ mở rộng diện tích thành một cánh đồng rau với tổng diện tích 200ha trên địa bàn xã Thạch Văn.
   
  Ông Nguyễn Phi Quang - Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết: “Với mục tiêu là biến vùng cát hoang hóa thành vùng sản xuất rau sạch, đảm bảo an toàn về chất lượng, tạo mọi điều kiện để người dân có cơ hội làm việc, tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống. Quy trình sản xuất mới luôn được quan tâm, đặc biệt là trong việc kiểm định chất lượng giống trước khi trồng, vì hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại giống nhập từ nước ngoài về không đảm bảo chất lượng có thể gây thiệt hại lớn”.
  Dự án trồng rau, củ quả trên vùng cát hoang hóa, bạc màu ven biển Hà Tĩnh đã mở thêm hướng làm ăn mới, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, tăng thêm thu nhập cho người dân. Đặc biệt những vùng cát hoang hóa được cải tạo, trở thành nguồn cung cấp rau sạch cho người tiêu dùng, tạo được môi trường sinh thái trong lành cho người dân trên vùng đất khó này.
   
  Tuy vậy, bên cạnh những thành công bước đầu, việc triển khai diện rộng của dự án này còn gặp không ít khó khăn, người dân còn chưa có sự chuẩn bị, bỡ ngỡ với các công nghệ, phương pháp, mô hình trồng rau mới. Trồng rau trên cát có đạt kết quả tốt hay không, khi đạt kết quả tốt rồi sản phẩm sẽ tiêu thụ đi đâu?. Đó là điều mà nhiều người dân ở xã Thạch Văn luôn băn khoăn, trăn trở.
   
  Bài và ảnh: Đ. Cảnh- H. Thiệu-X. Mỹ
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Hà – Hà Tĩnh: Hồi sinh vùng đất chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO