TH true MILK hé lộ mô hình trang trại bò sữa hữu cơ

09/12/2016 00:00

(TN&MT) - Bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH vừa hé lộ thông tin về mô hình chăn nuôi bò sữa mới: chăn nuôi organic (hữu cơ) để sản xuất dòng sữa có chất lượng khắt khe nhất thế giới.

TH true MILK là hình mẫu nông nghiệp

Ngày 6/12, đoàn công tác của Uỷ ban trung ương MTTQ Việt Nam đã có chuyến khảo Trang trại bò sữa TH, trang trại rau sạch - rau organic FVF (cũng thuộc Tập đoàn TH).

Hoạt động này nhằm thực hiện Chương trình phối hợp vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020 giữa Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

"Chưa đầy 7 năm từ khi thành lập, TH biến vùng đất Nghĩa Đàn từ chỗ hoang hóa thành vùng chăn nuôi bò sữa trù phú, tạo ra một hình mẫu về khai thác đất nông trường, điển hình về sử dụng nông nghiệp công nghệ cao và khoa học quản trị hiện đại nhất thế giới trong sản xuất", đại diện UBMTTQVN nhận xét.

Đàn bò organic của trang trại TH
Đàn bò organic của trang trại TH

Trang trại TH được coi là điển hình của nông nghiệp Việt Nam, xóa đi ấn tượng về “nông nghiệp Việt Nam manh mún, nhỏ lẻ”, được công nhận là Trang trại bò sữa ứng dụng công nghệ cao lớn nhất Châu Á.

Sau cuộc cách mạng với ngành chăn nuôi bò và cả thị trường sữa, TH true MILK đang tiến tới bước tiến quan trọng thứ 2: TH là trang trại bò sữa đầu tiên tiên phong thực hiện chuyển đổi đồng đất, bò sữa theo tiêu chuẩn organic của Châu Âu và Mỹ để cho ra đời dòng sữa tươi organic đầu tiên trên đồng đất Việt Nam.

Bà Thái Hương tiết lộ: Tập đoàn TH sẽ nỗ lực không ngừng để “định tính” “định lượng” được chất lượng sữa tươi hữu cơ TH true MILK.

Với việc thực hiện tiêu chuẩn hữu cơ của Châu Âu và Mỹ cho cả chuỗi sản xuất, từ trang trại tới nhà máy và cả khâu phân phối, TH true MILK sẽ kiến tạo những chuẩn mực, chất lượng hữu cơ quốc tế ngay tại Việt Nam.

Kế hoạch đưa bò sữa về với thiên nhiên

Thực ra, các hãng sữa đang âm thầm thực hiện cuộc chạy đua cung cấp sản phẩm sữa tươi organic ra thị trường. Bởi, đây là xu hướng tiêu dùng phổ biến trên thế giới. Hiểu một cách đơn giản, sản phẩm organic không chỉ đảm bảo yếu tố “ăn ngon” mà còn đáp ứng nhu cầu “ăn sạch” và hài hòa với môi trường.

Không theo con đường nhập khẩu sữa organic từ các trang trại, nhà máy ở nước ngoài, tập đoàn TH quyết tâm “oganic” hoá dòng sữa tươi ngay tại đồng đất Việt Nam. Trang trại bò sữa TH hiện đang xúc tiến các khâu cuối cùng để lấy chứng nhận hữu cơ theo chuẩn Châu Âu là EC 834-2007 và EC 889-2008; tiếp đó sẽ là chuẩn Mỹ (tiêu chuẩn USDA-NOP)

Để đạt được chuẩn organic của Châu Âu và Mỹ, Trang trại TH đã thực hiện các bước chuyển đổi nghiêm ngặt trong quy trình sản xuất.

TH dùng đàn bò tơ sẵn có để chuyển đổi sang bò hữu cơ bằng cách nuôi trong 6 tháng với thức ăn hữu cơ. Bò được chăn thả trên đồng cỏ để ăn uống thêm thức ăn thô xanh và vận động tắm nắng.

Hệ thống chuồng trại cũng đảm bảo để bò tự do tiếp cận với ánh sáng và gió thiên nhiên. Ánh sáng trong chuồng nuôi phải đảm bảo con người có khả năng đọc được sách báo bất kể ngày đêm. Tiêu chuẩn organi này kỹ tới mức, nếu nền chuồng được làm từ cỏ, rơm khô hoặc bất kì vật liệu gì mà bò có thể ăn được thì vật liệu đó phải có chứng nhận organic.

TH dùng đàn bò tơ sẵn có để chuyển đổi sang bò hữu cơ bằng cách nuôi trong 6 tháng với thức ăn hữu cơ. Bò được chăn thả trên đồng cỏ để ăn uống thêm thức ăn thô xanh và vận động tắm nắng
TH dùng đàn bò tơ sẵn có để chuyển đổi sang bò hữu cơ bằng cách nuôi trong 6 tháng với thức ăn hữu cơ. Bò được chăn thả trên đồng cỏ để ăn uống thêm thức ăn thô xanh và vận động tắm nắng

Việc chăm sóc thú y cho bò cũng phải bằng các giải pháp hoàn toàn tự nhiên, như người bị bệnh chữa bằng y học cổ truyền: Dùng tỏi, gừng, lá trầu không, lá tía tô.... để chữa bệnh cho bò. Ngay cả các thảo dược để chữa trị cho bò cũng được TH trồng theo quy trình organic (không dùng hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật). Rồi bò sẽ được chữa trị bằng phương pháp

Cỏ và các cây trồng làm thức ăn cho bò không sử dụng giống cây biến đổi gen, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không dùng phân bón hoá học trong 3 năm.

Khi chế biến phải đảm bảo tách riêng sản phẩm sữa organic và sữa thường. Ngoài quy trình sản xuất, toàn bộ nhân viên từ khâu chăn nuôi, sản xuất, chế biến đến phân phối sữa đều phải được học tập và thực hành các nội dung liên quan đến quy trình organic.

Đề nghị xoá bỏ nhầm lẫn tên gọi sữa

Trong cuộc trao đổi, bà Thái Hương bày tỏ mong muốn, Chủ tịch Uỷ ban MTNT Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân sẽ là người kết nối để các bộ ngành sớm ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn thống nhất đối với các sản phẩm thực phẩm, tạo môi trường kinh doanh minh bạch cho doanh nghiệp yên tâm phát triển.

Theo các thông tin gần đây cho thấy, hiện sữa dạng nước làm bằng sữa bột pha lại vẫn được sử dụng tên gọi “sữa tiệt trùng” khiến người tiêu dùng nhầm lẫn. Bộ Y tế thừa nhận bất cập, lấy ý kiến sửa đổi nhưng hơn một năm nay chưa ban hành tên gọi mới.

Với sữa học đường, dù xu hướng thế giới sử dụng sữa tươi để đảm bảo dinh dưỡng, khuyến khích nông nghiệp trong nước phát triển (hiện ngành chăn nuôi đã có đủ lượng sữa cho học sinh mầm non, tiểu học toàn quốc) nhưng nhiều tổ chức vẫn đề nghị Chính phủ cho trẻ sử dụng cả sữa bột pha lại. Trong khi, sữa bột là sản phẩm được các nước có nguồn sữa dư thừa, “làm khô”, tích trữ để bán; nhiều loại sữa bột bị tách các chất bổ dưỡng (làm bơ, phomai) rồi mới bán ra thị trường.

PV

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TH true MILK hé lộ mô hình trang trại bò sữa hữu cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO