Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ mưa thường xuyên trong những ngày cuối tháng 4/2020

Tuyết Chinh| 13/04/2020 21:53

(TN&MT) - Diễn biến mưa ở khu vực Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ những ngày qua là những dấu hiệu chuyển mùa. Mưa có thể sẽ xảy ra thường xuyên hơn, đặc biệt ở khu vực Nam Tây Nguyên, trong những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5/2020  trước khi mùa mưa bắt đầu.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ ngày 7-11/4, do ảnh hưởng của một rãnh áp thấp có trục vào khoảng 4-7 độ vĩ Bắc, khu vực Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ đã xuất hiện đợt mưa rào và dông, cục bộ một số nơi có mưa vừa, mưa to. Tuy nhiên, mưa diễn ra cục bộ và không liên tục. Chỉ một số trạm có tổng lượng mưa trên 70mm như: Bảo Lộc, Đà Lạt (Lâm Đồng), Tà Lài (Đồng Nai).

Ảnh minh họa

Theo chỉ tiêu đang được sử dụng hiện nay, ngày bắt đầu mùa mưa cho Tây Nguyên và Nam Bộ được xác định là ngày có lượng mưa trên 5mm, kéo dài ít nhất 5 ngày và tổng lượng mưa 10 ngày liên tiếp đạt trên 50mm, và sau đó không có gián đoạn mưa quá 5 ngày. Đồng thời, chỉ tiêu trên phải đạt ở trên 1/2 số trạm quan trắc trong khu vực.

Với diễn biến mưa ở khu vực Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ như trên, kết hợp với dự báo mưa sẽ giảm nhanh và ít có khả năng quay trở lại trong 10 ngày tới, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, những cơn mưa dông vừa qua ở khu vực Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ không đặc biệt và vẫn thường xuất hiện trong tháng 4 hàng năm.

Mặc dù vậy, đây là những dấu hiệu chuyển mùa, mưa có thể sẽ xảy ra thường xuyên hơn, đặc biệt ở khu vực Nam Tây Nguyên, trong những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 trước khi mùa mưa bắt đầu. Khi đó, tần suất mưa dông ở Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ xuất hiện nhiều và thời gian mưa dông thường xảy ra về chiều và tối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ mưa thường xuyên trong những ngày cuối tháng 4/2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO