Tây Nguyên: Mưa to trên diện rộng gây lụt lội, tắc đường nghiêm trọng

15/11/2013 00:00

(TN&MT) - Trong đêm 15/11, các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông sẽ có mưa rất to, người dân cần chuẩn bị kỹ lưỡng lương thực, thực phẩm, thuốc men… đề phòng khi lũ tràn...

   
(TN&MT) -Tối 15/11/2013, ông Nguyễn Đức Thọ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Pờ Ê, huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh tăng cường, từ 15 giờ ngày 14/11 đến 17 giờ ngày 15/11, trên địa bàn xã Pờ Ê liên tục có mưa to.
   
  Do lượng mưa quá lớn nên đã xuất hiện lũ ống, lũ quét trên địa bàn. Đến 16 giờ ngày 15/11, quốc lộ 24 đi qua địa bàn xã Pờ Ê đã bị sạt lở 5 điểm (phía ta-luy dương) và 1 điểm bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, khiến xã Pờ Ê bị cô lập. Việc quốc lộ 24 bị chia cắt khiến lưu thông, đi lại giữa hai tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi tê liệt hoàn toàn.
   
  Còn tại tỉnh Gia Lai, tối 15/11, do thuỷ điện An Khê – Ka Nak xả lũ với lưu lượng rất lớn, các phường An Phước, Ngô Mây, Tây Sơn… của thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) bị ngập chìm trong biển nước. Do lũ về quá nhanh, đã có hơn 200 ngôi nhà của người dân thị xã An Khê bị chìm sâu trong nước, hàng trăm con bò, heo của bà con đã chết ngộp dưới dòng nước dữ.
   
  Lực lượng bộ đội của Sư đoàn bộ binh 2 (thuộc Quân khu 5) đã tỏa về các phường, xã của thị xã An Khê, ứng trực 24/24 tại các vùng thấp, trũng, vùng bị ngập nước để tổ chức di dời dân cùng tài sản đến nơi an toàn. Song, do đêm tối, cộng với nước đổ về hạ lưu với cường độ mạnh nên các nỗ lực ứng cứu của bộ đội cũng gặp rất nhiều khó khăn.
   
Quốc lộ 24 bị lũ cuốn trôi, khiến giao thông đi lại giữa hai tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi tê liệt
    
   
  Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Gia Lai và Kon Tum, từ đêm 14 đến ngày 15/11, các tỉnh vùng Bắc Tây Nguyên đã có mưa to đến rất to, phổ biến ở mức 100 – 200mm. Lượng mưa đo được tại huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) lên đến hơn 200mm.
   
  Chiều 15/11, sông, suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai nước dâng cao. Trên sông Ayun (tại Pmơrê) là 676,79m, cao hơn báo động I là 0,79m. Trên sông Ba (tại An Khê) là 407,77m, cao hơn báo động III là 1,27m. Nước sông dâng cao, công trình thuỷ lợi Ayun Hạ xả lũ ở mức 124m3/s; thuỷ điện An Khê – Ka Nak xả lũ ở mức 2.400m3/s. Do việc xả lũ với cường độ lớn, vùng phía Đông Nam tỉnh Gia Lai (gồm hai huyện Ia Pa, Phú Thiện và thị xã Ayun Pa) đã bị ngập lụt nặng, quốc lộ 25 bị chia cắt nhiều đoạn.
   
  Theo dự báo của Đài Khí tượng – Thuỷ văn khu vực Tây Nguyên, trong 24 giờ tới, tại vùng phía Đông tỉnh Gia Lai, do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc của vùng áp thấp suy yếu từ áp thấp nhiệt đới, kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao, thời tiết có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Vùng hạ lưu sông Ba đêm 15/11, mực nước có khả năng đạt đỉnh ở mức trên báo động III từ 1 – 1,5m.
   
  Cũng trong đêm 15/11, các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông sẽ có mưa rất to, người dân cần chuẩn bị kỹ lưỡng lương thực, thực phẩm, thuốc men… đề phòng khi lũ tràn về, khiến bị cô lập nhiều ngày.
   
                                                                               Tin & ảnh: Thục Vy
   
   
             
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Nguyên: Mưa to trên diện rộng gây lụt lội, tắc đường nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO