Tây Hồ (Hà Nội): Đặc sắc Hội chợ nghệ thuật quất cảnh Xuân Đinh Dậu

16/01/2017 00:00

(TN&MT) - Độc đáo và đặc sắc đó là cảm nhận của nhiều du khách đến với Hội chợ tinh hoa nghệ thuật quất cảnh Tứ Liên lần đầu tiên được tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND phường Tứ Liên cho biết: Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm quất cảnh, quất Bonsai của nhân dân dịp Tết cổ truyền sắp tới và cũng để kích cầu tiêu dùng, giới thiệu sản phẩm quất cảnh độc đáo truyền thống của địa phương đến với khách hàng trong và ngoài Thủ đô. Bắt đầu từ ngày 14/1/2016 (tức 17/12 âm lịch) đến hết 27/1/2016 (30/12 âm lịch) UBND quận Tây Hồ phối hợp với UBND phường Tứ Liên lần đầu tổ chức Hội chợ quất cảnh quy mô lớn với sự tham gia của rất nhiều nghệ nhân, người làm vườn nổi tiếng của Hà Nội và các tỉnh thành lân cận. Đây là dịp để các nghệ nhân, người  trồng quất có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và đặc biệt là diễn đàn giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc và độc đáo nhất tới khách hàng và những người chơi, người yêu cây quất cảnh, quất Bonsai.

Ông Lưu Duy Dần - Chủ tịch hiệp hội làng nghề Việt Nam cho biết: Trong tiềm thức của người Việt Nam cây quất là một trong những loại cây mang ý nghĩa biểu trưng cho sự khai vận đầu năm, mang đến cho gia chủ sự thịnh vượng, bình an và may mắn cả năm. Vì vậy mà từ lâu cây quất đã trở thành một vật trang trí, làm đẹp không thể thiếu trong mỗi nếp nhà dịp lễ Tết cổ truyền của dân tộc. Và cây quất này đã gắn bó với người làng Tứ Liên qua không biết bao đời nay, đem lại niềm vui, sự lo ấm cho gia đình người làng Tứ Liên.

Tới với Hội chợ lần này người thăm quan sẽ được tận mắt nhìn thấy và chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật quất Bonsai thực thụ được tuyển lựa, chọn lọc từ hàng ngàn sản phẩm của các nhà vườn - những tác phẩm tiêu biểu, đặc sắc nhất của những người trồng quất. Có thể thấy điều này ở mỗi tư thế, dáng điệu trong mỗi cây quất tại đây. Tất cả đều thể hiện sức thu hút từ chính đôi bàn tay tài hoa, khéo léo của người nghệ nhân trồng quất với những cái tên, đề tài thực sự nổi bật và được đánh giá cao như: Lưỡng long chầu nguyệt; Thác đổ đón xuân; Nghênh xuân, Tùng hạc diên niên; Long phượng vần vũ, cùng các thế cây như: Trực huyền; Tam Đa, Ngũ phúc; Cội nguồn cùng hàng loạt cái tên độc đáo khác...

Nghệ nhân Hoàng Luận - Hội cây cảnh, quất cảnh nghệ thuật Tứ Liên chia sẻ: Để phát huy, nâng tầm giá trị, cung cấp đến Hội chợ và người tiêu dùng, cây quất Tứ Liên trong những năm gần đây được người dân mạnh dạn thay đổi từ thâm canh trồng cây truyền thống dưới đất sang trồng trong những chậu hình lục lăng, binh to, bình nhỏ với nhiều những khuân mẫu tiểu cảnh hình thù khác nhau kết hợp đôi bàn tài hoa cắt xén, uốn tỉa những cây quất mộc mạc, đơn sơ thành những tác phẩm nghệ thuật sống động đáp ứng và thỏa mãn niềm đam mê, nhu cầu tâm lý của những người yêu cây quất.

Bên cạnh nét độc đáo, đặc sắc gây sự chú ý, tò mò cho nhiều du khách là người trồng quất Tứ Liên có thể khéo léo đưa những gốc cây, rễ cây to bằng miệng chậu vào các tiểu cảnh, bình nhỏ mà vẫn đảm bảo cho cây quất phát triển tươi tốt, đơm hoa, kết trái quả vàng, quả xanh, quả to, quả nhỏ, lộc vươn dài, hoa tỏa thơm ngát du xuân đến với mọi gia đình người dân đất Việt.

Huy An

 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Hồ (Hà Nội): Đặc sắc Hội chợ nghệ thuật quất cảnh Xuân Đinh Dậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO