Biến đổi khí hậu

Tây Ban Nha trải qua mùa xuân 2023 nóng nhất trong lịch sử

Mai Đan 08/06/2023 - 13:37

(TN&MT) - Bộ Môi trường và cơ quan thời tiết Tây Ban Nha cho biết mùa xuân năm 2023 là mùa xuân nóng nhất và khô thứ hai ở Tây Ban Nha kể từ năm 1961, và nhiệt độ cao hơn trung bình có thể sẽ tiếp tục vào mùa hè này.

bu4vjvj6vfjtbenlkmuvmnvogu.jpg
Hình ảnh các bể bơi liền kề với các ngôi nhà, khi nguồn cung cấp nước uống đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1990 do hạn hán khắc nghiệt ở Vacarisses, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Tây Ban Nha vẫn đang đương đầu với hạn hán kéo dài làm giảm sản lượng nông nghiệp, bao gồm cả lĩnh vực dầu ôliu chủ chốt chiếm gần một nửa sản lượng của thế giới. Thời tiết nắng nóng và khô hạn mang đến nhiều mối nguy hiểm hơn, với các nghiên cứu cho thấy biến đổi khí hậu đã làm tăng nguy cơ cháy rừng.

Bộ Môi trường Tây Ban Nha cho biết trên khắp lục địa Tây Ban Nha - ngoại trừ quần đảo Balearic và Canary - nhiệt độ từ ngày 1/3 đến ngày 1/6 trung bình là 14,2 độ C. Con số này cao hơn 1,8 độ C so với mức trung bình trong khoảng thời gian từ năm 1991 đến năm 2020 và nóng hơn 0,3 độ C so với kỷ lục trước đó được ghi nhận vào năm 1997.

Theo Bộ này, nhiệt độ thủy ngân ở tỉnh miền Nam Cordoba đạt mức cao kỷ lục mới trong tháng 4 ở mức 38,8 độ C. Ông Ruben del Campo, phát ngôn viên của cơ quan thời tiết quốc gia AEMET cho biết 3 trong số 4 mùa vừa qua - mùa hè và mùa thu năm 2022 và mùa xuân năm 2023 - là những mùa nóng nhất từng được ghi nhận và mùa xuân năm nay cũng là mùa khô hạn thứ hai được ghi nhận, hầu như không có mưa cho đến giữa tháng 5.

Ông cho biết thêm, mặc dù khả năng hạn hán kéo dài đã giảm nhẹ nhờ những trận mưa lớn vào nửa cuối tháng 5, nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

Theo nhà khí tượng học Estrella Gutierrez của AEMET, có khả năng cao rằng Tây Ban Nha sẽ một lần nữa trải qua một mùa hè nóng hơn bình thường trong năm nay, đặc biệt là ở nửa phía Đông của đất nước và trên các đảo. Bà cho biết, AEMET dự báo 50-70% khả năng mùa hè này sẽ là 1 trong 5 mùa nóng nhất trong 3 thập kỷ qua, mặc dù cũng có khả năng 40-50% nó sẽ có lượng mưa cao hơn mức trung bình.

Các hồ chứa của Tây Ban Nha đang ở mức trung bình 47,4% công suất nhưng đã giảm xuống còn khoảng 25% ở miền Nam Andalusia và Đông Bắc Catalonia.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha trải qua mùa xuân 2023 nóng nhất trong lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO