Tây Ban Nha: Barcelona sẽ mở khu vực phát thải thấp lớn nhất Nam Âu

Mai Đan| 01/01/2020 22:16

(TN&MT) - Khu vực phát thải thấp lớn nhất ở miền Nam châu Âu mở cửa tại Barcelona vào dịp năm mới 2020 sẽ cấm các phương tiện ô nhiễm nhất vào khu vực đô thị bao gồm thành phố và một số thành phố vệ tinh.

Ô nhiễm không khí ở Barcelona, Tây Ban Nha vào tháng 7/2019. Thành phố Barcelona hy vọng sẽ giảm 125.000 số lượng ô tô trong thành phố trong vòng ba năm, với ô nhiễm không khí giảm 20% trong vòng 4 năm. Ảnh: Alejandro García / EPA

Lệnh cấm áp dụng cho những xe hơi chạy bằng xăng được mua trước năm 2000 và động cơ diesel cũ trước năm 2006. Nếu cố tình vi phạm, những phương tiện này sẽ bị phạt 100-500 Euro (tương đương 85-425 bảng Anh) mỗi lần. Lệnh cấm sẽ được thực hiện trong ba tháng đầu tiên, trong thời gian đó, những người vi phạm sẽ nhận được thông báo về vi phạm nhưng sẽ không bị phạt.

Không giống như một khu vực tương tự ở trung tâm Madrid, lệnh cấm ở Barcelona sẽ áp dụng cho toàn bộ khu vực đô thị. Tại khu vực Madrid, nồng độ nitơ dioxide (NO²) đã giảm 48% trong một năm. Cả hai thành phố thường xuyên vượt quá mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về NO² và các chất gây ô nhiễm khác.

Khu vực Barcelona có diện tích 95 km2 - gấp 20 lần diện tích Madrid - và bao gồm bốn thị trấn vệ tinh ngoài khu vực thành phố. Khu vực này sẽ được theo dõi bởi 150 camera.

Janet Sanz, phụ trách quy hoạch đô thị, Hội đồng thành phố Barcelona cho biết thành phố hy vọng sẽ giảm 125.000 số lượng ô tô trong thành phố trong vòng 3 năm và giảm 20% ô nhiễm không khí  trong vòng 4 năm.

“Nếu những mục tiêu này không được đáp ứng, Barcelona sẽ xem xét áp dụng hệ thống phí chống tắc nghẽn như ở London (Anh) cho tất cả các phương tiện di chuyển vào thành phố” – Sanz cho biết thêm.

“Cần có sự dân chủ về không gian công cộng và sức khỏe cộng đồng. Đó là sự kết hợp của việc giảm ô nhiễm nhưng cấu hình lại không gian công cộng để mọi người đều có cảm giác yêu thích không gian này” – bà Sanz nhấn mạnh.

Vùng phát thải thấp được thiết lập để bổ sung cho chương trình những siêu khối tổ hợp (superblocks) của thành phố, bao gồm 9 khu nhà lớn, định hướng lại đường đi của các phương tiện trong và ngoài superblock và giải phóng một phần không gian cho người đi bộ.

Hiện tại có 6 superblock, với 11 điểm nữa ở các giai đoạn hoàn thành khác nhau. Theo kế hoạch, sẽ có tổng cộng 503 superblock bao gồm gần như toàn bộ thành phố.

Chương trình này có những đối thủ cho rằng nó sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh và buộc mọi người phải mua những chiếc xe mới hơn, sạch hơn. Bà Sanz phủ nhận điều này và tuyên bố chương trình sẽ khuyến khích mọi người sử dụng hệ thống giao thông công cộng thông minh của thành phố.

Cuối cùng, cơ quan giao thông vận tải đã đưa ra mức thuế mới, bao gồm thẻ du lịch cung cấp các chuyến đi không giới hạn bằng phương tiện giao thông công cộng trong khu vực đô thị với giá 40 Euro một tháng.

Cũng sẽ có một lệnh cấm một năm đối với chủ sở hữu của các phương tiện bị cấm, những người có thể chứng minh mức thu nhập của họ thấp hơn 8.000 Euro một năm và đối với các phương tiện giao hàng. Tất cả các phương tiện bị cấm sẽ được phép vào thành phố 10 lần một năm.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha: Barcelona sẽ mở khu vực phát thải thấp lớn nhất Nam Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO