Tàu vỏ thép nằm bờ vì hỏng: Ngư dân mong muốn công an vào cuộc điều tra

16/05/2017 00:00

(TN&MT) - Tại cuộc họp gần đây (ngày 10/5), do UBND tỉnh Bình Định tổ chức với các bên liên quan, để tìm cách sửa chữa, khắc phục tàu vỏ thép đóng mới theo...

 

(TN&MT) - Tại cuộc họp gần đây (ngày 10/5), do UBND tỉnh Bình Định tổ chức với các bên liên quan, để tìm cách sửa chữa, khắc phục tàu vỏ thép đóng mới theo NĐ-67/CP gặp sự cố, hư hỏng, đơn vị đóng tàu đã nhận thiếu sót và cam kết tự lo kinh phí để thực hiện việc sửa chữa tàu vỏ thép để ngư dân sớm trở lại ngư trường. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều ngư dân và chính quyền địa phương vẫn mong muốn công an vào cuộc điều tra, làm rõ vấn đề để ngư dân an tâm vươn khơi.

Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS được đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương của ngư dân Mai Văn Chương đưa vào sử dụng vào tháng 8/2016, xuống cấp trầm trọng.
Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS được đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương của ngư dân Mai Văn Chương đưa vào sử dụng vào tháng 8/2016, xuống cấp trầm trọng.

Sáng 16/5, ngư dân Lê Văn Thãi, chủ tàu BĐ 99016-TS (tàu đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu), cho biết: Công ty này đã cử người xuống sửa chữa trục bô, hộp số, đèn, bộ đề máy; đến nay, việc khắc phục cơ bản đã xong. Nhưng, tôi chưa biết là tàu có hoạt động bình thường được không. Tôi mới cho tàu chạy khoảng 6 tiếng thấy cũng ổn đó. Tuy nhiên, tàu chỉ chạy chay, chứ tàu không có chứa hàng hóa, nên tải trọng nhẹ. Mai mốt ra biển, chở đá, sản phẩm mới biết là tàu có hoạt động êm xuôi không. Tuy vậy, ngư dân chúng tôi mong muốn công an vào cuộc điều tra để làm rõ ai đúng, ai sai? Nếu sai thì phải khắc phục triệt để cho ngư dân ra khơi, chứ tàu nằm bờ thì không có tiền trả nợ ngân hàng.

“Hiện nay, tôi đang yêu cầu công ty thay bộ số để phù hợp với máy, giống trong hợp đồng nhưng đến nay công ty chưa thực hiện. Tôi đề nghị, thay bộ số mới để máy hoạt động ổn định, chứ sửa chữa sau này hư thì ai chịu trách nhiệm. Nếu không được, tôi đành trả lại tàu “67” cho cơ quan chức năng vì tiền sửa chữa không có thì tiền đâu mà kiện ra tòa? Giờ nợ ngân hàng chồng chất, ai lo cho nổi?”, ông Thãi lo lắng nói.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hà Ngọc Tân, Phó chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định), cho hay, ngư dân huyện Phù Mỹ hạ thủy 9 tàu vỏ thép theo NĐ- 67/CP, trong đó: 8/9 tàu làm ăn thua lỗ, 4/9 tàu bị hư hỏng (trong đó: 3 tàu do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, 1 tàu do công ty TNHH MTV Nam Triệu). Vụ việc lần này đã gây hậu quả nghiêm trọng và ảnh hướng đến ý nghĩa của chương trình đóng tàu theo NĐ-67/CP nên tôi nghi cơ quan công an cần vào cuộc điều tra và đưa ra tòa án để làm rõ. Trước mắt, tôi yêu cầu công ty đóng tàu phải làm theo đúng hợp đồng, nếu không thực hiện thì ngư dân sẽ kiện ra tòa án”.

Tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị rỉ sét khắp nơi, nằm bờ chờ sửa chữa.
Tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị rỉ sét khắp nơi, nằm bờ chờ sửa chữa.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn (Bình Định), nói : “7 tàu đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu, ngư dân sử dụng thì có 1 chiếc chìm, 6 chiếc bị trục trặc, máy thì ngư dân nói máy cũ, không phải máy mới... làm mất niềm tin ngư dân. UBND tỉnh phải thuê đơn vị giám sát, đánh giá toàn bộ các tàu do 2 Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng. Cơ quan công an cùng vào cuộc điều tra thì càng tốt, ai đúng ai sai sẽ rõ ngay. Nếu sai, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nhà nước”.

Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, hầu như toàn bộ các tàu vỏ thép của ngư dân ở địa phương này qua kiểm tra đều không có tư vấn giám sát quá trình thi công. Đây là “lỗ hổng” lớn nhất trong thực hiện NĐ 67.

Ông Nguyễn Trà Dương, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Định, cho biết vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước và UBND tỉnh Bình Định kiến nghị xem xét một số chính sách cho tàu cá trong chương trình NĐ 67. Theo đó, đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo cho các ngân hàng thương mại điều chỉnh thời hạn cho vay được hưởng lãi suất ưu đãi cho toàn bộ các chủ tàu tham gia chương trình lên 16 năm, vì một số chủ tàu tham gia giai đoạn đầu chỉ được cho thời hạn 11 năm. Đề nghị Bộ Tài chính xem xét có hướng dẫn cấp bù lãi suất trong trường hợp ngư dân đã đến hạn trả nợ nhưng chưa có nguồn thu để trả vì các lý do: tàu được giao kém chất lượng phải sửa chữa dài ngày; do diễn biến bất thường về thời tiết, khí hậu, ngư trường. Cho phép ngư dân được đề nghị ngân hàng điều chỉnh lịch trả nợ như tăng và giảm số tiền trả nợ ở một số kỳ trong năm phù hợp với thực tế...

Hoàng Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu vỏ thép nằm bờ vì hỏng: Ngư dân mong muốn công an vào cuộc điều tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO