Tàu hàng mang nhãn hiệu JAKARTA treo cờ Đài Loan (Trung Quốc) bị sóng biển đánh dạt vào khu vực bãi Cả (gần bãi Chuối), thuộc thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), dưới chân núi Hải Vân vào ngày 10/10 vừa qua. Chiếc tàu dài khoảng tầm 70 mét, cao 25m, ngang 30m, trọng tải hàng trăm tấn.
Sau một thời gian, đến nay tàu đã bị sóng lớn đánh gãy làm đôi. Theo lực lượng chức năng, sự cố đứt gãy tàu Jakarta đã làm phần đầu và đuôi tàu cách rời nhau khoảng 25 mét.
Con tàu dạt vào bờ biển Thừa Thiên Huế |
Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường- Sở TN&MT Thừa Thiên Huế, khi tàu Jakarta bị mắc cạn, trên tàu có khoảng 300 tấn dầu các loại FO, DO, HFO. Các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã làm việc với Công ty CP Asiatrans Việt Nam (Đại lý tàu Jakarta) để có kế hoạch và phương án trục vớt, đảm bảo an toàn và phòng ngừa ứng phó sự cố ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh liên tục có mưa lớn, bão tiếp tục đổ bộ nên chưa tiếp cận tàu để xử lý.
Đến ngày 18/10, do thời tiết xấu và sóng lớn, tàu Jakarta đã bị gãy đôi và xuất hiện nhiều vết dầu loang, có hiện tượng tràn dầu.
UBND tỉnh có công văn giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì chỉ huy điều hành, phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở TN&MT, Công an tỉnh, Sở Công thương, UBND huyện Phú Lộc và các sở, ban, ngành liên quan triển khai các biện pháp ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, huy động lực lượng, trang thiết bị tham gia ứng cứu.
Chiếc tàu bị gãy làm đôi, có hiện tượng tràn dầu gây ô nhiễm |
Cùng với đó, Cảng vụ Hàng hải tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Ngoại vụ yêu cầu Jakarta khẩn trương triển khai các biện pháp ngăn ngừa ô nhiễm môi trường.
Sở TN&MT đã báo cáo Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thông tin sự cố và đề nghị Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung khẩn trương hỗ trợ tỉnh trong việc triển khai phương án ứng phó sự cố, thu gom dầu tràn từ tàu Jakarta.
Hiện, Sở TN&MT tăng cường quan trắc, giám sát sự cố môi trường tràn dầu phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo ứng phó sự cố.
Nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu do tàu Jakarta bị gãy là rất lớn, nên theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương, đơn vị doanh nghiệp gần khu vực tàu mắc cạn cũng như các địa phương ven biển cần theo dõi, giám sát và có phương án phòng tránh. Trường hợp phát hiện có dấu vết dầu loang, dầu vón cục tại khu vực bờ cần khẩn trương xây dựng phương án thu gom lượng dầu tràn, dầu vón cục về điểm tập kết an toàn.